Sau khi dành hơn 30 giờ cho Helldivers 2, tôi có thể tự tin nói rằng đây tình cờ là trò chơi Halo tốt nhất từ năm 2010 đến nay. Đợi đã. Trò chơi Halo? Chắc chắn, có một số điểm tương đồng rõ ràng giữa hai loạt trò chơi khoa học viễn tưởng này - cả hai đều có thẩm mỹ quân sự tương tự và đều là trò chơi bắn súng mà con người đang tiến hành chiến tranh chống lại các phe phái người ngoài hành tinh tiên tiến với những binh lính siêu việt rơi vào chiến trường từ quỹ đạo - nhưng ngoài ra, chúng khá khác nhau về chủ đề và cơ cấu.
Tuy nhiên, Helldivers 2 hoàn hảo thể hiện sự hỗn loạn đa người chơi hài hước và vĩ đại mà các trò chơi Halo thời kỳ Bungie từ hơn một thập kỷ trước đã mang lại. Trong khi nhiều người chơi Halo thường gắn liền với các trải nghiệm nóng bỏng của danh sách phát Lone Wolf của Halo 3 hoặc các buổi tiệc LAN cổ điển, trải nghiệm của tôi (và tôi chắc chắn rằng nhiều người khác cũng thế) được định nghĩa bởi việc vô tình giết bạn bè của tôi hoặc chạy qua họ khi lái một Ghost. Chơi cộng tác, dù qua Chiến dịch, Đa người chơi, và sau đó là chế độ Firefight, luôn là một phần cốt lõi của trải nghiệm của tôi với Halo và thật tuyệt vời khi Helldivers 2 cho phép tôi khám phá lại niềm vui đó. Nhưng điều đó cũng khiến tôi tự hỏi tại sao Halo: Infinite và các trò chơi trước đó của 343 Industries không tạo ra cảm giác tương tự với tôi.
Như đồng xu có hai mặt
Trong thế giới của Helldivers 2, những anh hùng yếu đuối mang theo những chiếc áo choàng đẹp mắt chỉ có một tuổi thọ ngắn ngủi chỉ là hai phút. Điều này có thể là do những bộ móng vuốt và hàm răng cưa của Terminids hoặc những kẻ máu mặt, được trang bị bộ giáp nặng của Automatons, nhưng dựa trên thời gian chơi của tôi, một phần lớn là do đồng đội của bạn.
Đối với tôi, những sự cố bắn nhau này là rất quan trọng đối với niềm vui của Helldivers 2, dù chúng có thể làm phiền. Điều quan trọng là tất cả người chơi có thể dần dần mở khóa một kho vũ khí ngày càng điên rồ. Bắt đầu từ một khẩu súng trường khiêm tốn, súng máy, và đợt tấn công vũ trụ chính xác, người chơi cuối cùng có thể tiến lên từ các quả bom nửa tấn, súng railgun, súng phun lửa, và tia laser vũ trụ. Việc cho tất cả người chơi truy cập vào hòn đảo vũ khí ngớ ngẩn này là điều làm cho Helldivers 2 trở nên không thể nhầm lẫn với trò chơi Halo, và vui vẻ khi chơi cùng bạn bè vì, không tránh khỏi, mọi thứ đều trở nên hỗn loạn.
Cam kết mang lại cho người chơi một hòn đảo vũ khí đa dạng và mạnh mẽ như vậy là một nền tảng của Halo, và điều đó đã khiến cho nó trở thành một trong những loạt game yêu thích nhất của tôi suốt thời gian qua. Không có nhiều trò chơi nào khác mà bạn có thể nạp sạc một Spartan Laser để tấn công một phương tiện địch, chỉ để đồng đội của bạn đi ngang qua khi nó bắn, cũng bị hấp thụ, nhưng Helldivers 2 mang lại sự không đồng thuận riêng với các Stratagem tuyệt vời của nó. Thấy bạn bè của bạn bị tiêu diệt bởi một viên đạn lạ từ cuộc tấn công vũ trụ của chính bạn khiến tôi cười lớn, ngay cả trong những nhiệm vụ khó khăn nhất nơi mỗi mạng sống đều quan trọng, và đám quái vật không ngừng.
Nó cũng hoạt động theo cách ngược lại, khi cả hai loạt game đều cung cấp nhiều cách để giúp đỡ và không chỉ làm trở ngại cho đồng đội của bạn. Ví dụ, hầu hết các phương tiện trong Halo đều yêu cầu nhiều người chơi để vận hành một cách hiệu quả, và một số vũ khí mạnh nhất của Helldivers 2 tốt nhất khi một người bạn cầm đạn giúp bạn nạp lại nhanh chóng. Cho dù bạn là một người bạn tốt hay một kẻ đồ tể, cả hai loạt Halo của thời kỳ Bungie và Helldivers 2 đều là những trải nghiệm cộng tác tốt hơn vì cho phép những khoảnh khắc làm việc nhóm và giết nhau này, tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo giữa tình đồng đội và sự hỗn loạn. Điều này cũng là một lời nhắc nhở tốt rằng việc giao tiếp và sử dụng cẩn thận trang bị của bạn là chìa khóa để sống sót - và cũng thật vui vẻ.
Chiến Tranh Lạc Hậu
Vì sao mọi trò chơi chính Halo kể từ Halo: Reach vào năm 2010 đều không thể thỏa mãn được nhu cầu chơi cộng tác hỗn loạn giống như Helldivers 2? Không phải là hòn đảo vũ khí đa dạng mà Halo nổi tiếng đã biến mất trong 14 năm qua, nhưng có vẻ đã có một sự thay đổi rõ ràng về ưu tiên khi nói đến PvP đã gây ra những tác động rộng lớn.
Tôi đã cảm thấy rằng thời đại hiện đại của các trò chơi chính Halo từ 343 Industries thường có thói quen theo dõi những xu hướng của các trò chơi bắn súng dẫn đầu ngành công nghiệp. Halo 4 giới thiệu những gói quà cá nhân giống như Call of Duty Killstreak và thế giới microtransaction đầy khó chịu của Halo 5: Guardians và chế độ tương đương Big Team Battle, Warzone, giới thiệu các thẻ Req Pack. Những hệ thống sức mạnh và tiến triển cá nhân này chắc chắn là thú vị để sử dụng, nhưng chúng hoàn toàn đối lập với bản chất hướng đội hợp tác hơn của Halo. Tại sao lại tập hợp trong một Warthog với bạn bè của bạn khi bạn có thể gọi xe tăng Scorpion hoặc Banshee của riêng mình?
Cùng với các cơ chế di chuyển mới và một sự nhấn mạnh ít hơn về PvE ngoài chiến dịch, Halo 5: Guardians đặc biệt cảm thấy như một bước lùi thực sự cho chơi cộng tác trong Halo nói chung, mặc dù chiến dịch được xây dựng với điều này trong tâm trí. Halo Infinite chắc chắn đã có những cải tiến trong phần này, nhưng việc thiếu hụt các tính năng cốt lõi khi ra mắt, bao gồm chơi cộng tác chiến dịch trực tuyến và Forge đã là một sự thất vọng lớn. Hơn nữa, tin tức gần đây về các ý tưởng phát triển mới cho các trò chơi Halo, bao gồm một trò chơi giống như Helldivers 2, không thể triển khai không chỉ là một cái nhìn buồn về những gì có thể đã có cho Halo, mà còn cho thấy rằng ngay cả Xbox cũng không biết phải làm gì với thương hiệu nổi tiếng nhất của mình.
Tất cả điều này về cơ bản đã cho phép một studio Thụy Điển 100 người lấp đầy khoảng trống bằng một trò bắn súng sci-fi tuyệt vời, cộng tác với một hòn đảo vũ khí lớn và sự nhấn mạnh mạnh mẽ vào việc làm việc nhóm. Với Halo Infinite hiện đang ở trong mùa cuối, mọi thứ đều dần dần đi vào kết thúc cho 343 Industries chuyển sang các dự án khác – hy vọng là những dự án mà không chỉ giới hạn trong dòng sản phẩm cờ hiệu danh giá mà Master Chief dường như bị mắc kẹt. Hiện tại, dường như bạn bè của tôi và tôi sẽ tiếp tục lan truyền Dân Chủ Quản Lý một thời gian nữa trước khi mang chiến tranh trở lại với Covenant.
Hãy tận hưởng việc khóa và tải với những trò bắn súng tốt nhất ngay bây giờ