Chú mèo Hello Kitty không miệng nhưng vẫn thu hút sự quan tâm khắp thế giới với vẻ dễ thương, nữ tính và điệu đà.
Hình ảnh đáng yêu của Hello Kitty với chiếc nơ hồng đã trở nên quen thuộc với trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé gái trên khắp thế giới.
Khác với những nhân vật hoạt hình khác, Hello Kitty không xuất phát từ truyện tranh hoặc phim ảnh mà chỉ là một dự án thương mại, nhưng vẫn có độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng lớn.
Xuất xứ của Hello Kitty
Hello Kitty, còn được biết đến với tên Kitty White, là một nhân vật hư cấu được tạo ra bởi công ty Sanrio của Nhật Bản, với sự thiết kế của nhà thiết kế Yuko Shimizu. Hình ảnh của Kitty được lấy cảm hứng từ giống mèo cái cụt đuôi của Nhật và được trang trí bằng một chiếc nơ hồng trên đầu. Hello Kitty lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1974.
Hello Kitty được giới thiệu kèm theo một câu chuyện hư cấu, sinh ra ở ngoại ô của London, thích màu đỏ, chơi piano và nướng bánh quy. Tin đồn về việc tại sao Yuko Shimizu tạo ra Hello Kitty cứ lan truyền nhưng chưa bao giờ được xác nhận.
Hello Kitty là sản phẩm của văn hóa kawaii (dễ thương) của Nhật Bản. Ban đầu, Sanrio chỉ muốn kinh doanh cho trẻ em, nhưng sau đó, sản phẩm này còn thu hút được người lớn. Vào cuối những năm 70, Hello Kitty đã trở nên phổ biến ở Nhật, từ sách giáo khoa đến thời trang.
Hello Kitty được phổ biến như thế nào?
Hello Kitty không chỉ nổi tiếng ở Nhật mà còn lan rộng ra cả châu Á và phương Tây. Hiện nay, sau gần 50 năm, nó đã trở thành một biểu tượng quen thuộc. Hello Kitty được in trên máy bay Eva Airlines của Đài Loan và xuất hiện trên mọi thứ, từ thẻ lên máy bay đến đồng phục của phi hành đoàn. Hello Kitty là nhân vật chính tại 2 công viên giải trí Sanrio ở Nhật Bản và thậm chí đã bay vào vũ trụ trên tàu vệ tinh nano Hodoyoshi 3 vào tháng 6 năm 2019.
Với thiết kế phù hợp với văn hóa kawaii vào thời điểm đó, Hello Kitty đã trở thành một hiện tượng địa phương và quốc tế trong nhiều năm.
Hello Kitty đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nghệ thuật kawaii ở Nhật Bản. Christine Yano, giáo sư về Nghiên cứu Nhật Bản tại đại học Harvard, đã nghiên cứu về Hello Kitty trong 16 năm và cho biết Hello Kitty đã thu hút ngay lập tức sự chú ý của người Mỹ gốc Á khi được giới thiệu tại Mỹ. Dần dần, người Mỹ gốc Nhật, gốc Trung, gốc Hàn,... xem Kitty như một biểu tượng “nhận dạng” cho sắc tộc của họ.
Sanrio đã thành công khi thâm nhập vào văn hóa đại chúng của Mỹ, đặc biệt sau khi những ngôi sao như Mariah Carey và Cameron Diaz xuất hiện với sản phẩm này. Hello Kitty đã từ thị trường nhỏ của người Mỹ gốc Á trở thành một biểu tượng toàn cầu. Vào những năm 90, Hello Kitty đã trở nên phổ biến và có mặt ở các cửa hàng trên khắp Mỹ.
Sự nổi tiếng của Hello Kitty kéo theo sự sản xuất các phim hoạt hình, sách và trò chơi điện tử. Thương hiệu Hello Kitty đã lan rộng ra toàn cầu, mang về cho Sanrio lợi nhuận lớn ngoài sức mong đợi. Hello Kitty, một biểu tượng tiếp thị toàn cầu, được định giá ít nhất 7 tỷ đô la mỗi năm, đã trở thành bạn đồng hành của hàng triệu bé gái và người lớn trên khắp thế giới.
Tại sao Hello Kitty lại được yêu thích đến vậy?
Theo chuyên gia xây dựng thương hiệu Dorie Clark, sự nổi tiếng của Hello Kitty bắt nguồn từ thiết kế đơn giản. Đặc biệt, việc không có miệng giúp mọi người dễ dàng đặt vào Hello Kitty bất kỳ cảm xúc nào mà họ muốn. Nó cũng tạo ra ấn tượng rằng Hello Kitty luôn lắng nghe bạn.
Yuko Yamaguchi, nhà thiết kế thứ ba của Hello Kitty, giải thích rằng việc không có miệng giúp người nhìn có thể tự tưởng tượng cảm xúc của mình trên khuôn mặt của Hello Kitty. Điều này khiến cho Hello Kitty trở nên gần gũi và dễ thương hơn.
Vào thời điểm Hello Kitty được tạo ra, các cô gái Nhật Bản đang mơ về cuộc sống ở Anh. Việc Kitty được sinh ra ở London giúp nó trở nên đặc biệt hơn và thu hút nhiều người hơn với các nhân vật Sanrio khác, thường được mô tả là đến từ Mỹ.
Một trong những lý do mà Kitty gặt hái thành công đến vậy là khả năng linh hoạt với thời đại. Thay vì cứ bám vào thiết kế cũ, Kitty luôn biết cách đổi mới, thích ứng với sở thích của khách hàng. Với hàng ngàn mẫu nơ, bộ trang phục, và túi xách khác nhau, sự đa dạng và tính sáng tạo không ngừng đã giúp cho chú mèo đáng yêu này trở thành người bạn thân thiết của mỗi gia đình.
Ngoài ra, sau hơn nửa thế kỷ tồn tại trên thị trường, Hello Kitty vẫn giữ được sức hút nhờ vào yếu tố hoài cổ. Mỗi khi nhìn thấy chú mèo này, người lớn lại trở về tuổi thơ và không ngần ngại chi tiền để sắm cho mình một món quà kỷ niệm.
Nguồn: Yahoo, The Week