Hideo Kojima - nhà tiên tri tương lai qua trí tưởng tượng phi thường của anh
Đọc tóm tắt
- - Wes Anderson và Hideo Kojima là những nhà làm phim và game khiến khán giả không thể quên.
- - Hideo Kojima được công nhận là một thiên tài đích thực trong ngành làm game.
- - Trong series Metal Gear Solid, Kojima đã dự đoán chính xác về tương lai của con người.
- - Metal Gear 2 dự báo về nhiên liệu sinh học từ tảo, Metal Gear Solid 2 dự báo về mạng xã hội và thông tin bị tác động.
- - Metal Gear Solid 4 dự báo về sự phát triển của drone trong chiến tranh.
- - Kojima dự báo về Stadia, không cần phải mua phần cứng để chơi game.
- - Trong Death Stranding, Kojima mô tả sự cô đơn và cách ly, có điểm tương đồng với thế giới thực khi đại dịch corona bùng phát.
Trong thế giới điện ảnh, có những nhà làm phim khiến khán giả không thể quên, như Wes Anderson với cách kể chuyện độc đáo và phong cách thẩm mỹ độc đáo. Trong thế giới game, ít có nhà làm game nào được công nhận như một thiên tài đích thực, nhưng Hideo Kojima đã làm điều đó với mỗi tác phẩm anh tạo ra.Hideo Kojima - nhà làm game thiên tài hay nhà sáng tạo độc đáo? Câu trả lời tùy thuộc vào bạn. Trong series Metal Gear Solid, câu chuyện về những người anh hùng ngăn chặn các âm mưu xấu xa thường được xen kẽ với những phân đoạn đầy bí ẩn và triết học, thách thức tư duy của người chơi.Mặc dù vậy, Kojima vẫn khiến người ta kinh ngạc bởi những dự đoán chính xác về tương lai của con người.1990: Metal Gear 2 – Dự báo về sự tồn tại và ứng dụng của nhiên liệu sinh họcTrong những năm 90, việc tạo ra nhiên liệu sinh học từ tảo biển vẫn là một ước mơ xa vời. Tuy nhiên, 22 năm sau khi Metal Gear 2 được phát hành, vào năm 2012, xăng sinh học từ tảo đã được bán thương mại tại California, Mỹ. Ngày nay, nhiều quốc gia đang triển khai ứng dụng nhiên liệu sinh học và các hãng xe đang nghiên cứu động cơ chạy bằng dầu Biodiesel B20 và các loại nhiên liệu tương tự.2001: Metal Gear Solid 2 – Dự báo về fake news, mạng xã hội và thông tin bị tác động
Đến năm 2020, những dự đoán của Hideo Kojima về mạng xã hội và internet vẫn thu hút sự chú ý. Trong trò chơi này, một đoạn hội thoại nhấn mạnh rằng: “Trong thế giới số, mọi thông tin nhỏ nhất cũng được tổng hợp, dù chúng có ít quan trọng đến đâu.” Câu này có thể nói lên tính chính xác của Kojima về mạng xã hội, dù Metal Gear Solid 2 ra mắt 3 năm trước khi Facebook được thành lập.Một dự đoán đáng sợ khác là về sự tồn tại của “echo chamber” và tin tức giả mạo: “Mọi người sẽ tập trung vào cộng đồng của họ và e ngại mọi thông tin từ các diễn đàn lớn hơn. Họ sẽ chọn những thông tin phù hợp với quan điểm của mình và coi chúng là sự thật, lan truyền chúng ra bên ngoài.” Cùng với đó, ý tưởng về thông tin bị tác động cũng có thể đã được Kojima dự đoán trong trò chơi, chỉ vài tháng sau vụ tấn công 11/9, khi một nhân vật trong game nói rằng “cộng đồng số sẽ tiếp tục lan truyền những thông tin mà chỉ là một phần của sự thật.”Năm 2001, không phải mọi gia đình đều có internet, nhưng vào năm 2021, hai mươi năm sau đó, những dự đoán đó trở nên chính xác đến mức kinh ngạc.2008: Metal Gear Solid 4 – Dự báo về sự phát triển của drone trong chiến tranhTuy nhiên, một trong những tác động nguy hiểm của drone trong chiến lược quân sự đã phát triển mạnh mẽ. Các loại máy bay không người lái như MQ-1 Predator của Mỹ và Hermes 450 của Israel đã được triển khai từ lâu. Ngay cả lính bộ binh cũng sử dụng các hệ thống drone siêu nhỏ như Black Hornet Nano để thám hiểm và phát hiện nguy hiểm. Theo Business Insider, thị trường drone quân sự sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.2010: Dự báo về sự xuất hiện của Stadia, không cần phải mua phần cứng đắt tiền để chơi gameMay mắn là không phải tất cả những dự đoán của Kojima về tương lai đều gây lo sợ. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4/2010, Kojima nói: “Trong tương lai gần, chúng ta sẽ có những trò chơi không phụ thuộc vào bất kỳ nền tảng cụ thể nào. Người chơi có thể trải nghiệm chúng mọi lúc mọi nơi, từ phòng khách đến khi ra ngoài, hoặc khi đi du lịch, bất cứ lúc nào và ở đâu. Cả phần mềm và trải nghiệm đều giống như khi cài game vào máy và thưởng thức tại nhà.”Khi đó có lẽ ai cũng nghĩ Kojima chỉ đang mơ mộng. Nhưng giờ đây chúng ta có Google Stadia, Nvidia Geforce Now, và sắp tới là Microsoft xCloud, mục tiêu của họ là phục vụ người chơi thưởng thức game mọi lúc mọi nơi, khi trò chơi được xử lý trên máy chủ đám mây và stream về màn hình thiết bị của họ, điều khiển từ tay cầm để thực hiện mỗi chuyển động của nhân vật. Những dịch vụ này cho phép người chơi thưởng thức game trên mọi nền tảng, từ TV, smartphone, tablet, laptop, đến bất kỳ thiết bị nào mà họ sở hữu.2019: Death Stranding – Mỹ bị “cách ly”, và người cứu viện là người vận chuyển hàngKhi rời khỏi Konami để thành lập Kojima Production, Kojima cảm thấy cô đơn. Ông mô tả cảm giác đó trong Death Stranding, dự án đầu tiên sau khi rời Konami. Trò chơi mô tả một Mỹ hậu thảm họa, con người sống cách ly dưới lòng đất. Mọi người không kết nối được với nhau, và người chơi cảm nhận sự cô đơn khi cố gắng kết nối đất nước lại với nhau. Trả lời phỏng vấn Time, Kojima nói: “Thế giới tuyệt đẹp, nhưng bạn chỉ là một cái chấm rất nhỏ. Bạn sẽ cảm thấy vô vọng và bất lực.”Chỉ vài tháng sau khi Death Stranding ra mắt trên PS4, Mỹ thực sự phải tự cách ly khi đại dịch corona bùng phát. Thế giới hậu thảm họa trong Death Stranding có điểm tương đồng với thế giới thực khi mọi người phải trốn trong nhà để tránh virus. Sự tương đồng là đáng sợ.Và ở giữa hai thế giới thực và ảo, những người vận chuyển hàng đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối mọi người với nhau. Trong Death Stranding, việc vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc trực tiếp giữa con người là cách giống như thực tế một cách kỳ lạ.Theo Looper
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]