Nhiều người đang chuyển từ smartphone sang điện thoại cổ gọi là 'cục gạch'. Tuy nhiên, kiểu dáng nắp gập bất ngờ trở thành trào lưu được ưa chuộng.
Điện thoại nắp gập trở nên phổ biến
Vào cuối năm 2022, Palazzolo và một nhóm bạn cùng ký túc xá tại Đại học Illinois Urbana-Champaign than phiền về sự nghiện smartphone.
'Chúng tôi cảm thấy như bị lệ thuộc vào điện thoại, như những con robot chỉ biết cuộn mạng xã hội, ngay cả khi chúng tôi đi dự tiệc', cô gái 18 tuổi chia sẻ.
Nhóm đã bắt đầu một kế hoạch. Ngày hôm sau, họ đi mua điện thoại nắp gập tại Walmart. Palazzolo chọn một chiếc điện thoại giá chỉ 40 USD của AT&T.
Bây giờ, sinh viên năm nhất chuyên ngành quảng cáo chia sẻ về chiếc điện thoại nắp gập của mình trên TikTok, kể về việc sử dụng điện thoại 'cục gạch' thay vì iPhone khi đi khắp mọi nơi.
Nhận biết được xu hướng mới, Nokia gần đây đã tặng cho một cô gái một chiếc điện thoại nắp gập 2780 trị giá 90 USD, cùng với 44 chiếc khác để tặng cho bạn bè và người theo dõi trên mạng xã hội.
Mặc dù nhiều người đang mua các điện thoại thông minh gập như Samsung Galaxy Z Flip 4 với giá 1.000 USD, nhưng sự chú ý và tranh luận chỉ xoay quanh các mẫu nắp gập cổ điển, ít tính năng.
Các thiết bị này đang trải qua thời kỳ phục hồi khi trở lại thị trường như là điện thoại phụ giá rẻ, cho phép người dùng tạm gạt bỏ các thông báo liên tục và cám dỗ của các mạng xã hội cuộn vô hạn mà vẫn giữ lại tính năng nhắn tin và cuộc gọi khẩn cấp.
Không chỉ các bạn trẻ thích điện thoại cổ điển. Theo Lars Silberbauer, giám đốc tiếp thị của HMD Global, Nokia bán hàng hàng chục nghìn chiếc điện thoại nắp gập mỗi tháng tại Mỹ. Ông nói rằng doanh số bán hàng đang tăng lên và đây không phải là một xu hướng nhỏ.
Các mẫu điện thoại nắp gập hiện đại có một số cải tiến phù hợp với thời đại. Hầu hết đều đi kèm với các tính năng như Bluetooth, 4G và máy ảnh, trong khi vẫn giữ nguyên thiết kế và thời lượng pin mạnh mẽ như các mẫu đời đầu.
Một số máy có trình duyệt internet nhưng hệ điều hành không hỗ trợ các ứng dụng như Instagram và TikTok. Do đó, không có gì để lướt.
Điện thoại dự phòng
Osamah Qatanani, một nhà chiến lược nội dung 23 tuổi tại New York, sử dụng cả iPhone và điện thoại nắp gập cơ bản, ước tính mức độ sử dụng là 50-50.
Anh coi chiếc điện thoại cổ điển là công cụ để liên lạc với những người thân yêu nhất.
'Không có email công việc, không cập nhật Instagram, không có gì từ Facebook hay TikTok. Chỉ có những người quan trọng', Qatanani chia sẻ.
Tại Mỹ, người dùng có thể mua điện thoại nắp gập cơ bản và gói trả trước với giá dưới 100 USD tại hầu hết các cửa hàng lớn.
Qatanani đã đến một cửa hàng AT&T để mua thêm một chiếc điện thoại Alcatel Smartflip trị giá 60 USD. Anh trả 30 USD/tháng cho các cuộc gọi và tin nhắn không giới hạn, cộng thêm 1 USD cho chi phí điện thoại.
Đối với một số người, việc sử dụng điện thoại cổ điển là điều tự nhiên. Melissa Range, 49 tuổi, phó giáo sư tiếng Anh tại Đại học Lawrence, chưa bao giờ chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh.
Người phụ nữ này nói, đôi khi những hạn chế của điện thoại nắp gập làm mọi thứ trở nên khó khăn: 'Nếu tôi bị lạc, tôi phải sử dụng cái đầu của mình hoặc hỏi đường ai đó'.
Tuy nhiên, giáo sư Range đánh giá cao sự đơn giản của điện thoại: 'Tôi có một công việc thực sự bận rộn và bị xao nhãng đi rất nhiều', vì vậy cô không muốn dành sự chú ý còn lại của mình cho chiếc điện thoại.
Dự kiến số lượng điện thoại nắp gập sẽ tăng từ 1,9 triệu chiếc vào năm 2020 lên 27,6 triệu chiếc vào năm 2025, theo công ty phân tích International Data Corporation (IDC). Thế hệ Z ở Mỹ đang là đối tượng bị cuốn hút nhiều nhất.
Thế hệ Z sinh ra từ giữa đến cuối những năm 1990 và đầu những năm 2010, lớn lên cùng điện thoại thông minh. Họ được cho là thế hệ chán nản nhất trong lịch sử với các vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến việc nghiện sử dụng điện thoại.
Xu hướng này dường như chỉ giới hạn ở Mỹ. Theo CNBC, HMD Global thấy sự tăng doanh số bán điện thoại nắp gập tại Mỹ, nhưng toàn cầu lại giảm.
Báo cáo cho biết lo ngại về sức khỏe cộng đồng có thể dẫn đến tăng 5% số lượng điện thoại nắp gập trong 5 năm tới.