Có không ít tài xế gặp tình trạng tay lái rung lắc khi di chuyển xe ở tốc độ cao hoặc bất kỳ lúc nào xe di chuyển về phía trước. Nếu xe ô tô của bạn gặp tình trạng đó thì có thể các bộ phận trong hệ thống khung gầm hoặc lốp xe đã hỏng. Bài viết này của Mytour sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng rung lắc tay lái.
- 7 Cách xử lý khi kính ô tô bị mờ vào mùa mưa
- Nguyên nhân khiến ô tô máy yếu, rung cần số và cách khắc phục
- Nguyên nhân khiến ô tô xả khói đen và cách xử lý
4 Nguyên nhân gây rung lắc vô lăng
Nhớ rằng nếu bỏ qua vấn đề về rung lắc vô lăng có thể gây hao mòn sớm các bộ phận khác của xe. Dưới đây là 4 nguyên nhân dễ gây ra tình trạng này mà bạn có thể tự kiểm tra hoặc mang xe đến xưởng để được bảo dưỡng.
Hệ thống treo
Hệ thống treo là một bộ phận quan trọng trong thiết kế của xe, giúp loại bỏ những dao động thẳng đứng, hạn chế các tác động cơ học đến khung và các chi tiết kim loại khi xe di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề, ổ gà,... Đảm bảo xe không bị “chồm” lên quá nhiều, đồng thời mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe.
Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống treo vì tình trạng rung lắc thường xuất phát từ các bộ phận bị mài mòn, các chấn động bị hỏng, các kết nối lỏng lẻo hoặc sự mất cân bằng của trục lái. Để biết chính xác, bạn cần kiểm tra hệ thống treo khi vô lăng rung ở tốc độ cao hoặc khi duy trì 1 tốc độ nhất định.
Lốp xe không được lắp đúng cách
Nếu gặp tình trạng vô lăng rung lắc, bạn nên kiểm tra lốp trước tiên vì đây là 1 trong 4 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này. Tay lái sẽ bắt đầu rung lắc khi xe ở tốc độ 80km và trở nên nặng hơn khi ở tốc độ 100km.
Cách tốt nhất để tránh điều này là kiểm tra lốp thường xuyên để xác định chính xác nguyên nhân và điều chỉnh. Bởi cách kiểm tra này đôi khi cũng khó thực hiện vì nó sẽ giảm rung lắc khi bạn tăng tốc.
Vấn đề phanh
Đĩa phanh xấu, kết nối lỏng lẻo, chấn động hỏng và má phanh mòn có thể gây ra rung tay lái và thường xảy ra khi bạn giảm tốc độ. Bên cạnh đó, bộ kẹp phanh cũng là 1 trong những bộ phận cần kiểm tra khi vô lăng rung lắc ở tốc độ cao vì mỗi khi bạn lái nhanh, rung càng tăng và thậm chí có thể phát ra mùi khét khi dừng xe.
Bánh xe không cân bằng
Lốp xe không được bơm đủ hơi hoặc lực căng của 2 bánh xe không đồng đều cũng gây ra tình trạng rung lắc tay lái, khiến vô lăng và đôi khi cả chiếc xe rung lắc quá mức. Lốp xe bị sai lệch, hỏng hoặc chất lượng kém cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.
Có những trường hợp mà tài xế khó nhận biết là hệ thống treo nhẹ, dẫn đến việc bánh xe không cân bằng với nhau. Điều này gây hại cho các thanh chống, chấn động, rãnh và một số bộ phận khác trong hệ thống treo và lái nếu không chú ý.
3 Phương pháp khắc phục rung tay lái
Để khắc phục nguyên nhân gây ra vô lăng rung lắc và đảm bảo an toàn giao thông cũng như cảm giác lái xe thoải mái, bạn nên kiểm tra 3 bộ phận sau:
Rotuyn
Rotuyn, còn gọi là Ball joint, là một phần quan trọng trong hệ thống dẫn lái. Nó là khớp cầu, chi tiết tác động và chỉ đường cho bánh xe (có 1 đầu là khớp cầu).
Bạn nên đưa xe đến công ty để kiểm tra xem có cần thay thế bộ phận này không. Vì nếu rotuyn hỏng, lái xe sẽ không ổn định, vô lăng rung lắc hoặc thậm chí là mất kiểm soát.
Kiểm tra chân động cơ
Khi sử dụng trong thời gian dài, các miếng đệm cao su bên trong chân động cơ có thể bị mòn, làm cho xe di chuyển không ổn định và tác động lên động cơ, gây ra những va đập nhỏ cho khung xe. Chân động cơ cao su là một trong những nguyên nhân gây rung lắc tay lái khi di chuyển.
Tốt nhất bạn nên đưa xe đến gara chuyên nghiệp để kiểm tra chân động cơ và chân cao su xem có vấn đề gì hay không. Ở đây, kỹ thuật viên sẽ xác định xem chân động cơ và các bộ phận liên quan cần được thay thế hoặc sửa chữa.
Cân bằng lốp và siết chặt 4 lốp
Bề mặt tiếp xúc của lốp với độ mềm của mặt đường có thể không đồng đều do độ cứng của lốp không đúng. Điều này dẫn đến việc 4 bánh xe không hoạt động đồng bộ trên đường, tạo ra độ chênh lệch làm rung cả chiếc xe, đặc biệt là tay lái. Do đó, tốt nhất là bạn nên mang xe đến gara để điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ thống lốp 4 bánh nhằm đảm bảo sự ổn định của bánh xe với mặt đường.
Lời khuyên từ Mytour, một cách để tránh tình trạng rung lắc tay lái là tuân thủ lịch bảo dưỡng được cung cấp bởi nhà sản xuất. Đặc biệt, chủ xe không nên trì hoãn bảo dưỡng khi gặp các vấn đề nêu trên.