Chi phí và Vận chuyển so với Chi phí, Bảo hiểm và Vận chuyển: Một cái nhìn tổng quan
Chi phí và vận chuyển (CFR) là một thuật ngữ thương mại yêu cầu người bán vận chuyển hàng hóa bằng biển đến một cảng yêu cầu. Chi phí, bảo hiểm và vận chuyển (CIF) là số tiền mà người bán phải trả để bao gồm chi phí vận chuyển cũng như bảo hiểm để bảo vệ chống lại nguy cơ hư hỏng hoặc mất mát cho đơn đặt hàng của người mua.
Hai thuật ngữ này là một phần của một nhóm lớn các quy tắc thương mại quốc tế được biết đến với tên gọi Incoterms. Những hướng dẫn toàn cầu này dành cho các nhà giao dịch đã được phát triển bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), với phiên bản đầu tiên được xuất bản vào năm 1936.
Mỗi thuật ngữ đề cập đến một thỏa thuận điều chỉnh các trách nhiệm vận chuyển thuộc về người mua và người bán trong giao dịch thương mại quốc tế. Hệ thống thỏa thuận này hỗ trợ quá trình thương mại quốc tế một cách có trật tự bằng cách cung cấp các mô hình hợp đồng dễ nhận diện và dễ hiểu bằng tất cả các ngôn ngữ.
Những điểm chính
- Chi phí và vận chuyển (CFR) và chi phí, bảo hiểm và vận chuyển (CIF) là các thuật ngữ được sử dụng trong thương mại quốc tế cho việc vận chuyển hàng hóa bằng biển.
- CFR yêu cầu người bán sắp xếp vận chuyển hàng hóa bằng biển đến điểm đến của người mua (cần thiết). Điều này bao gồm chi phí vận chuyển nhưng không bao gồm việc mua bảo hiểm hàng hải.
- CIF tương tự như CFR, ngoại trừ việc yêu cầu người bán mua một số lượng bảo hiểm hàng hải nhất định để bảo vệ chống lại việc mất mát, hư hỏng hoặc phá hủy đơn hàng.
Chi phí và Vận chuyển
Chi phí và vận chuyển là một thỏa thuận pháp lý giữa người mua và người bán trong thương mại quốc tế. Quy định này áp dụng cho hàng hóa được vận chuyển bằng biển.
Nó yêu cầu người bán vận chuyển hàng hóa bằng biển đến đích của người mua (cần thiết). Do đó, chi phí do người bán chịu. Theo CFR, người bán cũng phải cung cấp cho người mua các tài liệu cần thiết để nhận hàng từ người vận chuyển.
Với các thỏa thuận CFR, bên vận chuyển có trách nhiệm và chi trả chi phí vận chuyển nhiều hơn so với việc vận chuyển miễn phí tại bờ (FOB) tối thiểu, nơi mà người gửi chỉ chịu trách nhiệm giao hàng đến cảng xuất phát để vận chuyển.
Tuy nhiên, thỏa thuận không yêu cầu người bán mua bảo hiểm hàng hải để bảo vệ chống lại việc mất mát, phá hủy hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Rủi ro đối với hàng hóa chuyển qua khi chúng đến tàu, vì vậy người bán không chịu trách nhiệm.
Người nhận hàng — hoặc người mua — chịu trách nhiệm khi hàng hóa được tải lên tàu. Tất cả các chi phí còn lại bao gồm chi phí dỡ hàng và bất kỳ chi phí vận chuyển nào khác đều do người nhận hàng hoặc người mua chịu.

Mytour / Michela Buttignol
Chi phí, Bảo hiểm và Vận chuyển
Tương tự như CFR, CIF chỉ được sử dụng giữa các bên tham gia giao dịch hàng hóa được vận chuyển bằng biển.
Các thỏa thuận CIF cũng gần như giống như các thỏa thuận CFR. Người bán vẫn phải chịu trách nhiệm cho tất cả các sắp xếp và chi phí vận chuyển để gửi hàng hóa đến cảng đích đã thỏa thuận. Người nhận hàng sau đó chịu trách nhiệm cho tất cả các chi phí sau khi hàng hóa đã được tải lên tàu.
Sự khác biệt giữa hai thỏa thuận này nằm ở trách nhiệm bổ sung mà người gửi (người bán) phải chịu, đó là phải cung cấp một số lượng tối thiểu bảo hiểm hàng hải cho hàng hóa đang được vận chuyển.
Số tiền bảo hiểm thường được thỏa thuận giữa người mua và người bán. Người bán cũng phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ chi phí bổ sung nào đi kèm khi vận chuyển hàng hóa. Điều này bao gồm bất kỳ giấy tờ bổ sung nào cần thiết cho hải quan hoặc kiểm tra hoặc bất kỳ đổi hướng nào cần thực hiện trong quá trình vận chuyển.
Các điều khoản của hợp đồng sẽ chỉ rõ bản chất chính xác của trách nhiệm của người bán trước khi vận chuyển. Hầu hết các hợp đồng CIF sẽ chỉ rõ những điều sau đây đối với người bán:
- Việc mua các giấy phép xuất khẩu cho sản phẩm theo yêu cầu
- Chi trả chi phí và ký kết các hợp đồng vận chuyển hàng hóa
- Yêu cầu bảo hiểm để bảo vệ đơn đặt hàng
- Cung cấp các cuộc kiểm tra cần thiết cho sản phẩm
- Nếu cần, thanh toán bất kỳ thiệt hại hoặc phá hủy nào đối với đơn hàng
Chi phí và Vận chuyển so với Chi phí, Bảo hiểm và Vận chuyển Ví dụ
Công ty A tại Ma-rốc bán hàng cho một công ty mua ở Mỹ, Công ty Z. Công ty A trả chi phí vận chuyển từ Ma-rốc đến Mỹ và chịu trách nhiệm cho lô hàng cho đến khi hàng hóa được tải lên tàu, sau đó Công ty Z chịu trách nhiệm, điều này áp dụng cho cả CFR và CIF.
Dưới CIF, các điều khoản bổ sung yêu cầu Công ty A phải mua bảo hiểm cho hàng hóa đang được chuyển giao. Bảo hiểm này để bảo vệ chống lại mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Sự khác biệt giữa FCA và CFR là gì?
CFR đề cập đến 'chi phí và vận chuyển' trong khi FCA đề cập đến 'free carrier'. FCA quy định rằng người bán và người mua phải đồng ý về điểm giao hàng, vì đó là điểm mà trách nhiệm chuyển từ người bán sang người mua. CFR quy định rằng người bán chịu trách nhiệm cho đến khi hàng hóa được tải lên tàu tại cảng xuất khẩu.
Ai trả cước phí trong Incoterms CFR?
Người bán trả cước phí trong các điều khoản CFR (chi phí và vận chuyển). Người bán chịu trách nhiệm cho lô hàng cho đến khi hàng hóa được tải lên tàu tại cảng xuất khẩu.
Tại sao nó được gọi là Incoterms?
'Incoterms' là viết tắt của 'International Commercial Terms.' Các thuật ngữ này giúp làm rõ các quy tắc vận chuyển giữa các đối tác thương mại quốc tế, nơi mà mỗi đối tác thương mại từ một quốc gia khác nhau có thể có quan điểm khác nhau về việc ai trả chi phí vận chuyển, ai mua bảo hiểm và khi nào mỗi bên chịu trách nhiệm. Incoterms giúp tạo ra một bộ quy tắc chuẩn duy nhất.
Kết luận
CFR và CIF đều là những thuật ngữ rất tương tự nhau liên quan đến vận chuyển hàng hóa bằng biển nơi trách nhiệm chính nằm ở người bán, đặc biệt là trong việc chi phí vận chuyển hàng hóa. Sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này là CIF yêu cầu bao gồm bảo hiểm hàng hải, do người bán trả tiền, để bảo vệ chống lại bất kỳ thiệt hại nào cho hàng hóa.