
Đối với người học tiếng Anh nói chung và ôn luyện IELTS nói riêng, việc học từ vựng thường là một thách thức. Với khối lượng từ vựng lớn theo nhiều chủ đề khác nhau, người học thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và dễ mắc lỗi khi sử dụng từ vựng không đúng ngữ cảnh, mục đích (do bị ám ảnh phải sử dụng synonyms trong bài thi IELTS). Bộ sách Understanding Vocab được biên soạn để giúp người học phương pháp ghi nhớ và áp dụng từ chính xác. Từ đó nâng cao tiêu chí điểm LR- Lexical Resources.
Phương pháp khám phá ngữ cảnh khi học từ và cụm từ - Context Exploring

Theo GS. Paul Nation, ông chỉ ra rằng để hiểu sâu về một từ, chúng ta cần nắm được 8 khía cạnh của từ vựng, hay còn gọi là Kiến thức từ vựng (word knowledge):
- Nghĩa của từ (meaning)
- Cách viết của từ (cách viết)
- Cách phát âm của từ (cách phát âm)
- Đặc điểm ngữ pháp của từ (đặc điểm ngữ pháp)
- Cách sử dụng từ kết hợp (collocation)
- Phong cách phù hợp với từ (phong cách phù hợp)
- Các mối liên kết của từ (các mối liên kết)
- Tần suất sử dụng của từ (tần suất sử dụng)
- Từ vựng trong ngữ cảnh: từ vựng được lựa chọn và đặt trong nhiều bối cảnh khác nhau để học viên có thể hiểu rõ, nhớ lâu về nghĩa của từ cũng như cách sử dụng từ phù hợp và linh hoạt.
- Collocation: sách không chỉ hướng dẫn học từng từ một mà còn giúp học viên sử dụng các cụm từ thường xuyên đi kèm (collocation – là các từ thường đi cùng nhau theo truyền thống sử dụng của người bản ngữ; ví dụ như “gặp một vấn đề” thay vì “gặp một sự gặp gỡ” khi muốn diễn đạt rằng “đang gặp một trở ngại”). Học từ vựng theo collocation giúp xây dựng kiến thức sử dụng từ một cách tự nhiên và nâng cao khả năng giao tiếp của học viên.
- Đặc điểm ngữ pháp: mỗi từ trong tiếng Anh đều có những đặc điểm ngữ pháp riêng; ví dụ như “đóng góp vào cái gì / đang V-ing” thay vì “đóng góp cho cái gì” hoặc “đóng góp vào V”. Nếu chỉ biết nghĩa của từ mà không hiểu rõ về đặc điểm ngữ pháp của từ, học viên sẽ không sử dụng từ một cách chính xác, đặc biệt trong văn viết.
3 bước áp dụng phương pháp học từ vựng dựa vào ngữ cảnh
