Một chuyên gia từ McKinsey đã chỉ ra cách mở khóa trái tim của người tiêu dùng đối với xe điện.
Tại một số thị trường lớn và phát triển sớm của xe điện trên thế giới như Mỹ, các chuyên gia đã chỉ ra một vấn đề đáng quan tâm: Tốc độ chuyển đổi của người dùng sang xe điện đang giảm dần. Tuy nhiên, một chuyên gia đang hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường McKinsey đã đề xuất cách khắc phục.
Nhiều phân tích đã chỉ ra rằng điều này xuất phát từ việc các nhà sản xuất đã thu hút được nhóm khách hàng Early Adopters - những người tiêu dùng đầu tiên, là những người tiên phong với công nghệ mới và sẵn lòng chấp nhận sản phẩm không hoàn hảo. Nhóm khách hàng tiếp theo cần thu hút là Early Majority (Số đông chấp nhận sớm), là những người thực tế và cầu toàn hơn.
Ông Paul Hackert, một chuyên gia cấp cao đang làm việc với công ty tư vấn McKinsey & Co, nhận định rằng nhóm khách hàng Early Adopters có mức thu nhập trung bình cao hơn 30% so với các chủ sở hữu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Theo quan điểm của ông, sự chênh lệch về giá giữa các mẫu xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại rõ ràng hiện diện ở mọi phân khúc xe. Ông cho rằng ở thị trường xe ở Bắc Mỹ, các mẫu sedan và crossover chạy điện có giá cao hơn khoảng 40% so với xe cùng loại thuộc cùng hãng sản xuất. Điều này được ông xem là lý do khiến cho số lượng xe điện tồn kho ngày càng tăng lên - điều này đi kèm với tốc độ bán xe chậm chạp.
Trong bối cảnh này, các nhà sản xuất cần phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn. Chuyên gia Paul Hackert cho rằng các nhà sản xuất cần hiểu rằng nhóm khách hàng mới của xe điện đặt nặng tính thực tiễn. Cụ thể hơn, ông cho rằng các hãng xe có thể tăng doanh số bằng cách tập trung vào việc đáp ứng những yêu cầu của khách hàng - quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc, hệ thống trạm sạc và giá cả.
Hai vấn đề đầu tiên gần như có thể giải quyết cùng một lúc khi giải quyết vấn đề thứ hai. Ông Paul Hackert cho biết một khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng người dùng cảm thấy ít lo lắng hơn về quãng đường di chuyển tối đa sau mỗi lần sạc nếu có đủ trạm sạc ở gần, ví dụ như người dân sống ở phía Tây và Đông Bắc Hoa Kỳ, khảo sát cũng cho thấy mức độ lo ngại thấp nhất.
Do đó, giá cả hợp lý dường như là vấn đề cần tập trung nhiều nguồn lực hơn để giải quyết. Về phần này, chuyên gia đã đề xuất các phương thức giải quyết liên quan đến thiết kế cấu trúc xe. Cụ thể hơn, ông đề xuất phát triển linh kiện theo cụm (mô đun) có thể sử dụng chung giữa nhiều mẫu xe, giảm yêu cầu về công nghệ hỗ trợ lái tự động (như giảm số lượng máy tính hoặc chỉ trang bị một số tính năng cơ bản), hoặc sử dụng nhiều loại công nghệ pin để đáp ứng các nhu cầu khác nhau.
Tại Hoa Kỳ, VinFast đã thay đổi mô hình kinh doanh từ việc mở showroom tự do sang hợp tác với các nhà phân phối / đại lý khác. Cho đến nay, VinFast đã ký kết hợp đồng với 5 đại lý, mở ra cơ hội cho hãng xe này tại 5 bang ở Mỹ - bao gồm cả các showroom chính hãng tại bang California.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng VF 8 vẫn là mẫu xe duy nhất được giao cho khách hàng tại Mỹ. Do đó, VinFast sẽ cần thúc đẩy việc xuất khẩu xe sang nước ngoài để tận dụng được thời gian một cách hiệu quả.