Nếu hiểu đúng về chữ buông mà Phật giảng, người ta sẽ không còn oán giận về việc Đức Phật khuyến khích xuất gia, từ bỏ gia đình và con cái. Thực tế, điều này bắt nguồn từ sự hiểu lầm cơ bản của phần lớn mọi người.
Hòa mình vào câu chuyện về sự buông bỏ
Trong thời Phật Thích Ca Mâu Ni còn ở thế gian, có một ngày một phụ nữ Bà La Môn mang theo hai chiếc bình hoa để dâng Phật. Phật nói với bà: “Buông!”
Người phụ nữ lập tức đặt bình hoa xuống đất.
Phật Thích Ca Mâu Ni tiếp tục nói: “Buông!”
Người phụ nữ Bà La Môn đặt chiếc bình hoa bên tay phải xuống đất.
Tuy nhiên, Phật Thích Ca Mâu Ni không ngừng lặp lại: “Buông!”
Bà La Môn nghĩ rằng tay mình đã trống trơn và hỏi: “Thưa ngài! Từ khi tay con trống trơn, con không còn gì có thể buông nữa. Tại sao ngài vẫn bảo con phải buông? Con không hiểu!”
Phật Thích Ca Mâu Ni giải thích: “Thực ra, ta không bảo ngươi phải buông bình hoa đó. Điều ta muốn ngươi buông bỏ chính là lục căn (buông bỏ những điều mà mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý thức thấy), lục trần và lục thức. Chỉ khi buông bỏ được những điều này, ngươi mới giải thoát được khỏi luân hồi sinh tử!”
Buông bỏ không phải là sự trốn tránh
Hiện nay, nhiều người vì tình yêu và oán hận cắt tóc để tu, mong cầu sự giúp đỡ từ Phật và coi đó như là việc Buông bỏ. Thực ra, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nếu hiểu đúng về chữ buông mà Phật nói, bạn sẽ nhận ra rằng buông bỏ không phải là cố quên, là mặc kệ, là oán hận, là trốn tránh, mà là chúng ta có thể đối diện với nó bằng tâm thái bình thường. Điều này bắt nguồn từ bên trong tâm, không phải từ hành động bên ngoài như cạo đầu, tu hành, hay tụng kinh. Chúng ta chỉ thực sự buông bỏ khi không muốn kiểm soát mọi thứ, không ép buộc mọi việc phải xảy ra theo ý mình nữa.
Chỉ khi có đủ trí tuệ mới hiểu đúng về chữ buông
Đức Phật đã sử dụng nhiều cách để nhắc nhở các đệ tử của Ngài rằng, nguyên nhân của sự khổ đau là tham lam, và từ bỏ sự tham lam là chìa khóa mở cánh cửa tới hạnh phúc tối thượng. Mặc dù lời khuyên của Ngài luôn có giá trị, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được.
Chỉ khi có trí tuệ ở mức độ nhất định, chúng ta mới có thể buông bỏ hạnh phúc tạm thời để chọn lựa hạnh phúc lâu dài và toàn vẹn. Do đó, trí tuệ là nền tảng cơ bản cho mọi sự buông bỏ, vì chỉ ánh sáng của trí tuệ mới đủ sáng để chúng ta nhận biết rõ ràng những ham muốn tầm thường có vị ngọt nhưng gốc đắng, để chúng ta có thể buông bỏ trước khi quá muộn.
Là vì mỗi người có quan điểm và nhận thức về giác ngộ riêng, nên chúng ta có các quan điểm xa gần, sâu hơn nhau. Có người cho rằng cần phải từ bỏ tâm tranh đấu, sống một cuộc sống bình yên, nhường định mệnh, là một hình thức buông bỏ; còn người khác cho rằng không cần phải suy nghĩ về bất cứ điều gì, sống một cách tự nhiên cũng là một loại buông bỏ.
Khi có đủ trí tuệ, chúng ta có thể an tâm khi sự việc đến vì biết rằng “mọi điều này chỉ là do duyên mà thôi và tạm thời xảy ra”, và khi nó đi qua, chúng ta cũng có thể bình thản vì hiểu rằng “mọi điều này đã hoàn thành nhiệm vụ của nó trong cuộc đời, nếu không còn duyên nữa thì sẽ phải ra đi”.
Buông bỏ 10 điều để tạo ra cuộc sống an nhàn thêm 10 phầnHiểu đúng về việc buông bỏ là quá trình cuối cùng, khi chúng ta đã đủ hiểu để mở rộng lòng từ bên trong gia đình và người thân của chúng ta.
Khi tâm trí của chúng ta đã đủ sâu rộng và tỉnh táo, sẽ đến một ngày, nhìn lại những điều đã gây ra đau khổ và phiền não trong quá khứ, chúng ta có thể mỉm cười bình thản và nhận ra rằng chúng không đáng kể đến vậy.
Cuộc sống này có nhiều gian nan, nhưng vẫn đẹp đẽ. Buông bỏ là cách giúp chúng ta cân bằng tâm trí, sống với sự chân thành và bình an.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]