Amazon bắt đầu hoạt động từ năm 1995, bán sách cho những người tiên phong mua hàng trực tuyến và nhanh chóng mở rộng từ nhẫn cưới đến hộp khóa cho điện thoại di động của trẻ em cho đến khi trở thành 'cửa hàng tất cả mọi thứ'.
Thêm vào đó là sự tiện lợi của giao hàng nhanh chóng đến tận cửa nhà, và khách hàng đã đền đáp Amazon bằng cách mở ví ra mua sắm.
Amazon.com (AMZN) hiện diện khắp mọi nơi. Bằng cách làm thay đổi cách mọi người mua sắm, Amazon đã tạo ra hiệu ứng lan truyền kinh tế vượt xa các khoản chi tiêu của khách hàng. Trực tiếp và gián tiếp, công ty này có tác động đến lạm phát, mức lương và lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn và nhỏ.
Những điểm chính cần lưu ý
- Chi phí hoạt động của Amazon thấp hơn đáng kể so với các nhà bán lẻ khác vì phần lớn hoạt động kinh doanh của họ diễn ra trực tuyến.
- Amazon đã phải chịu áp lực để tăng mức lương, gây ra hiệu ứng lan truyền trong ngành bán lẻ.
- Amazon trả một số loại thuế, nhưng không nhiều như người ta nghĩ với quy mô kinh doanh của họ.
- Amazon đã là một khoản đầu tư tuyệt vời trong quá khứ, nhưng có thể khó để tái lập lợi nhuận đó trong tương lai.
Người khổng lồ bán lẻ
Amazon hiện nay chiếm 37,8% doanh số bán lẻ trực tuyến tại Hoa Kỳ. Công ty đã kiếm được 12,9 tỷ đô la tại Mỹ chỉ trong hai ngày của Ngày Prime năm 2023.
Nếu bạn xem xét bức tranh toàn cầu, chi tiêu của người tiêu dùng ở bất kỳ đâu đều là một điều tốt cho nền kinh tế vì nó đóng góp vào sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, chi tiêu trên Amazon chưa đủ đáng kể để làm thay đổi tỷ lệ GDP.
Cách Amazon Kiềm Chế Lạm Phát
Amazon đã làm đảo lộn thị trường bán lẻ truyền thống và gia tăng sự suy tàn của các nhà bán lẻ gặp khó khăn. Sự tập trung vào bán hàng trực tuyến của Amazon có nghĩa là chi phí hoạt động của họ thấp hơn đáng kể so với các nhà bán lẻ lớn. Điều đó giúp Amazon có lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ về giá cả và hoạt động với lợi nhuận mỏng hơn.
Một số người theo dõi nền kinh tế lo lắng về tác động làm giảm lạm phát của Amazon. Lý tưởng, tỷ lệ thất nghiệp thấp đi cùng với sự tăng trưởng lương, từ đó thúc đẩy lạm phát khi các công ty chuyển chi phí cho người tiêu dùng. Đó là logic của đường cong Phillips, nhưng Amazon đã phá vỡ điều đó.
Cạnh tranh làm giảm giá cả và hạn chế khả năng của các công ty chuyển các khoản tăng lương cho người tiêu dùng. Những lo ngại này được nghe thấy sau khi Amazon mua lại Whole Foods vào năm 2017. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Chicago Charles Evans lưu ý rằng các sáp nhập siêu lớn có thể đặt áp lực giảm lạm phát.
Công việc tại Amazon
Đến giữa năm 2023, Amazon đã tuyển dụng khoảng 1,5 triệu người trên toàn thế giới, đánh dấu một sự giảm hơn 4% so với năm trước đó.
Đó là một số lượng người lớn, nhưng ít hơn đáng kể so với các nhà bán lẻ đối thủ có ảnh hưởng lớn trong thế giới thực. Walmart (WMT) có khoảng 2,1 triệu nhân viên trên toàn thế giới.
Amazon cũng sử dụng nhiều nhà thầu và công ty bên thứ ba để thực hiện các nhiệm vụ như giao hàng. Những người này đi từ cửa này đến cửa khác để giao các gói hàng Amazon. Tuy nhiên, họ không phải là nhân viên của công ty.
Việc này có quan trọng không? Có và không. Nó tạo ra việc làm. Tuy nhiên, thuê nhà thầu giúp cho công ty có thể tiết kiệm chi phí các chế độ phúc lợi cho nhân viên.
Một góc nhìn khác của cuộc đối thoại về việc làm là Amazon đang loại bỏ bao nhiêu công việc khi các chuỗi lớn như Sears, Toys 'R Us và Pier 1 Imports phải đóng cửa. Hãy xem xét xem công ty gây ra thiệt hại cho các nhà bán lẻ khác, buộc họ phải đóng cửa cửa hàng và cắt giảm chi phí. Việc tăng việc làm tại Amazon có thể không đóng góp vào việc làm tổng thể.
Sự chỉ trích về Amazon
Amazon đã bị chỉ trích về mức lương thấp cho nhân viên, đặc biệt là tại các kho hàng rộng lớn của họ, và để công nhận, họ đang giải quyết vấn đề này.
Công ty đã bị chỉ trích vào năm 2018 bởi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, người đã đề xuất một dự luật mang tên Stop Bad Employers by Zeroing Out Subsidies, hay còn gọi là Đạo luật Stop BEZOS. Dự luật này sẽ đánh thuế các tập đoàn lớn mà mức lương của họ quá thấp đến nỗi nhân viên phải phụ thuộc vào các trợ cấp công cộng để xoay sở.
Dự luật không được thông qua nhưng Amazon đã tăng mức lương tối thiểu của họ tại Mỹ lên 15 đô la mỗi giờ cùng năm đó, gần gấp đôi mức lương tối thiểu liên bang là 7,25 đô la mỗi giờ.
Trong khi đó, nỗ lực của Amazon trong việc đổi mới và công nghệ để đạt được hiệu quả hoạt động đã làm nhiều người lo lắng về việc loại bỏ công việc.
Những lo ngại này không hề không có căn cứ. Công ty đã giới thiệu các cửa hàng Amazon Go không cần thu ngân ở một số thành phố lớn của Mỹ, đồng thời đang thử nghiệm giao hàng bằng drone và mở rộng việc sử dụng robot trong các kho hàng của họ.
Một Người Trợ Giúp Cho Các Doanh Nghiệp Nhỏ
Hạ tầng của Amazon mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp khác, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ không thể nào mơ tới việc tiếp cận với hệ thống vận chuyển như vậy nếu không có Amazon. Đưa sản phẩm của họ lên Amazon giúp họ mở rộng được đối tượng khách hàng, và việc giao hàng trở thành một điều Amazon lo phải lo.
Hôm nay, gần hai triệu 'đối tác' bán lẻ, hầu hết đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa sản phẩm của họ lên Amazon.
Khi các doanh nghiệp nhỏ phát triển, việc tạo việc làm và chi tiêu tiêu dùng tiếp theo sẽ diễn ra. Các đối tác này tạo việc làm cho khoảng 1.5 triệu người chỉ trong Hoa Kỳ.
Amazon Như Một Người Đóng Thuế
Thuế thu nhập
Amazon được cấu trúc để giảm thiểu thuế thu nhập doanh nghiệp. Công ty đầu tư lại lợi nhuận vào việc mở rộng kinh doanh thay vì chi trả thuế.
Mặc dù một số người đùa cợt rằng chính sách này khiến Amazon trở thành tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất nước Mỹ, nhưng việc đầu tư lại dẫn đến tăng thị phần và lợi nhuận vốn hóa. Việc giảm hóa đơn thuế của Amazon giúp công ty mở rộng, và việc mở rộng giúp Amazon giảm thiểu thuế.
Tuy nhiên, con số này có thể khiến một số người nộp thuế cảm thấy khó chịu. Vào năm 2021, tỷ lệ thuế thu nhập liên bang hiệu quả của công ty là 6,1% trên doanh thu Mỹ là 35,1 tỷ đô la.
Đây khó lòng là công ty duy nhất nằm trong phân khúc thuế thấp. Cùng năm đó, JP Morgan Chase có tỷ lệ thuế thu nhập liên bang hiệu quả là 5,9%, và General Motors chỉ đóng 0,2%.
Amazon đóng thuế, nhưng số thuế mà công ty đóng thấp hơn nhiều so với những gì mà một số người tin rằng nó nên đóng. Vào năm 2020, tỷ lệ thuế thu nhập hiệu quả của Amazon là 9,4%—so với tỷ lệ thuế doanh nghiệp pháp định là 21%. Công ty đã đóng 1,8 tỷ đô la thuế thu nhập liên bang trên lợi nhuận 20 tỷ đô la—so với 4,1 tỷ đô la mà Amazon sẽ phải đóng với tỷ lệ thuế 21%.
Amazon tiết kiệm hàng tỷ đô la chi phí thuế bằng cách sử dụng các khoản khấu trừ thuế và lợi ích thuế từ các tùy chọn cổ phiếu. Trong giai đoạn ba năm từ 2018 đến 2020, Amazon đã đóng tỷ lệ thuế thu nhập liên bang hiệu quả là 4,3% trên doanh thu tại Mỹ. Trong dài hạn, Amazon cũng đã giỏi không trả nhiều thuế, với tỷ lệ thuế thu nhập liên bang hiệu quả trung bình là 4,7% trong 10 năm qua.
Tỷ lệ thuế doanh nghiệp pháp định tại Mỹ đã được thiết lập là 21% từ năm 2017.
Thuế bán hàng
Thuế bán hàng là một chủ đề phức tạp với các tỷ lệ và quy tắc được thiết lập bởi từng bang. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các bang có thuế bán hàng yêu cầu thu thuế khi người bán có mặt vật lý trong bang đó.
Amazon, giống như hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến, đã tránh gánh nặng thuế bán hàng của các khách hàng trong hầu hết các khu vực cho đến khi thực tiễn này xung đột với mục tiêu của họ là đặt một kho hàng gần mỗi người tiêu dùng khắp nơi.
Bắt đầu từ năm 2018, Amazon đã bắt đầu thu thuế bán hàng đối với tất cả các sản phẩm được bán hoặc giao tới các bang có thuế như vậy. Các bang sau đây không có thuế bán hàng:
- Alaska
- Delaware
- Oregon
- New Hampshire
- Montana
Đầu tư vào Amazon
Amazon trở thành công ty tỷ đô thứ hai về vốn hóa thị trường vào ngày 4 tháng 9 năm 2018. Vào cuối tháng 8 năm 2023, nó là công ty lớn thứ tư tại Mỹ về vốn hóa thị trường, đứng sau Apple, Microsoft và Alphabet.
Người sáng lập Amazon, Chủ tịch điều hành và cũng là cổ đông lớn nhất của công ty, Jeff Bezos, thường xuyên được coi là người giàu nhất thế giới, tùy thuộc vào giá cổ phiếu hiện tại. Đến cuối tháng Tám năm 2023, ông đang xếp thứ ba sau Elon Musk, người sáng lập Tesla và Bernard Arnault, vua của hàng xa xỉ Pháp.
Nhưng Amazon ra mắt trên thị trường chứng khoán vào năm 1997 và sụt giảm khi bong bóng dotcom nổ tung vào năm 2000. Cho đến khoảng năm 2013, cổ phiếu Amazon mới bắt đầu phục hồi.
Tiến độ của Amazon từ đó đã gặp nhiều sóng gió nhưng tổng thể là ấn tượng, leo lên từ dưới 20 đô la mỗi cổ phiếu vào năm 2014 lên khoảng 133 đô la mỗi cổ phiếu vào tháng Tám năm 2023. Đỉnh cao gần đây nhất, vào tháng Sáu năm 2021, đạt khoảng 185 đô la mỗi cổ phiếu.
Như luôn luôn, hiệu suất trong quá khứ không phản ánh kết quả trong tương lai. Thành tích ấn tượng của Amazon trong thị trường gấu năm 2020 phản ánh vị trí đặc biệt của công ty trong đại dịch, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy công ty đang tiến vào giai đoạn trưởng thành. Các lợi tức ngoạn mục dành cho một số nhà đầu tư sớm vào Amazon không thể được lặp lại.
Những Doanh Nghiệp Khác Của Amazon Ngoài Bán Lẻ Là Gì?
Amazon Web Services là công ty con cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho cá nhân, công ty và chính phủ.
Amazon Music là nền tảng cho phát trực tuyến và bán nhạc.
Tóm Lại
Amazon phải nằm gần đầu danh sách các nhà phá hoại internet. Nó tiếp tục thay đổi thế giới của chúng ta, với tác động lan rộng qua nền kinh tế Hoa Kỳ và thế giới.
Công ty có thể không thể phát triển các doanh nghiệp bán lẻ của mình với tốc độ nóng như những năm đầu tiên. Các thành công trong tương lai có thể dựa vào các lĩnh vực phát triển khác như điện toán đám mây, phương tiện truyền thông trực tuyến và logistics.