Hiệu ứng Pygmalion là một nguyên lý tâm lý thường được áp dụng trong quản lý con người. Trong phần này, bạn sẽ khám phá những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của Hiệu ứng Pygmalion, cùng với các khái niệm cơ bản và xem xét một ví dụ liên quan.
Hiểu rõ Hiệu ứng Pygmalion
Mọi người thường hành động dựa trên những kỳ vọng của người khác. Hiệu ứng này giải thích vì sao các mối quan hệ thường trở thành hiện thực theo cách mà chúng được mong đợi. Khi bạn kỳ vọng vào ai đó, họ thường phản hồi theo cách mà bạn mong đợi, dù là tích cực hay tiêu cực.
Hiệu ứng Pygmalion (Lời tiên tri tự hoàn thành) còn được biết đến là một nguyên tắc khi bạn nghĩ một điều gì đó sẽ xảy ra và hành động dựa trên niềm tin đó. Trong môi trường công sở, điều này có thể thấy qua việc quản lý đặt kỳ vọng cao vào nhân viên để khuyến khích họ đạt hiệu suất cao hơn.
Hiệu ứng Pygmalion ban đầu được phát hiện trong giáo dục và sau đó đã được áp dụng trong môi trường quản lý. Thực tế cho thấy, thành công của bạn thường dựa trên việc bạn tin rằng nó sẽ xảy ra!

Thử nghiệm Rosenthal và Jacobsen năm 1968 chỉ ra rằng, kỳ vọng của giáo viên ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh. Kỳ vọng tích cực tạo ra hiệu suất tích cực, và kỳ vọng tiêu cực dẫn đến hiệu suất không mong muốn. Hiệu ứng Pygmalion là minh chứng rõ ràng cho mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên.
“Khi chúng ta kỳ vọng một kết quả cụ thể từ người khác, chúng ta có thể tạo ra điều đó thành hiện thực.” (Rosenthal và Babad, 1985).
Hiệu ứng Pygmalion thường được áp dụng trong giáo dục, tổ chức lao động, quân đội, phòng xử án, trại hè, nhà dưỡng lão và các trung tâm tư vấn tâm lý. Đó là một công cụ tâm lý để khơi gợi niềm tin, động viên để người khác hành động theo kỳ vọng đó.
Khi lãnh đạo tăng cường kỳ vọng đối với cấp dưới, họ hành động để khích lệ những người dưới quyền họ, bất kể là nhân viên, binh sĩ, vận động viên hay học viên, để họ cống hiến hơn.
Nếu bạn không kỳ vọng cao vào những người cùng làm việc với bạn, họ sẽ không có động lực để vượt qua giới hạn của mình. Cho họ biết bạn kỳ vọng điều tuyệt vời từ họ, bạn sẽ thấy họ làm việc hiệu quả hơn.
Nếu một giáo viên tin rằng một học sinh “đầy tiềm năng” hoặc “thông minh”, họ sẽ khuyến khích học sinh đó để đạt được nhận định đó. Nếu giáo viên tin rằng một học sinh “không thông minh” hoặc “không có năng khiếu”, học sinh đó sẽ không được hỗ trợ và không thể thực hiện tốt lời tiên tri tự hoàn thành.
Nếu người lãnh đạo tin rằng mọi nhân viên đều có khả năng đóng góp tích cực vào nơi làm việc, việc truyền đạt thông điệp này một cách có ý thức hoặc không ý thức sẽ tích cực影响đến hiệu suất của nhân viên. Khi người lãnh đạo kỳ vọng tích cực về nhân viên của mình, họ sẽ giúp rất nhiều trong việc cải thiện niềm tin, sự hào hứng và lòng tự trọng của nhân viên.
Hiệu ứng Pygmalion hoạt động như thế nào?
Hiệu ứng Pygmalion hay “lời tiên tri tự hoàn thành” hoạt động như một cơ chế vòng tròn:
- Niềm tin của người khác đối với chúng ta sẽ ảnh hưởng đến hành động của họ đối với chúng ta.
- Hành động của họ đối với chúng ta sẽ ảnh hưởng và củng cố niềm tin của chúng ta về bản thân mình.
- Niềm tin của chúng ta về bản thân sẽ ảnh hưởng đến hành động của chúng ta đối với người khác.
- Hành động của chúng ta đối với người khác ảnh hưởng đến niềm tin của người khác về chúng ta, sau đó quay về 1.
Cơ chế vòng tròn này có thể bị ảnh hưởng ở cả 4 giai đoạn. Tuy nhiên, “lời tiên tri tự hoàn thành” tập trung vào hiệu quả kỳ vọng và hành động của người khác đối với chúng ta.

Một số ví dụ về hiệu ứng Pygmalion
Nghiên cứu ban đầu của Rosenthal và Jacobsen tập trung vào một cuộc thử nghiệm tại một trường tiểu học, nơi học sinh được thực hiện các bài kiểm tra năng lực. Sau đó, Rosenthal và Jacobsen thông báo cho giáo viên biết về 20% học sinh 'có tiềm năng phát triển trí tuệ bất thường' và sẽ 'nở hoa' trong năm học.
Họ đã chọn những học sinh ngẫu nhiên và không liên quan đến bài kiểm tra ban đầu. 8 tháng sau, Rosenthal và Jacobson quay lại trường và phát hiện rằng, những học sinh được lựa chọn ngẫu nhiên mà giáo viên nghĩ sẽ 'nở hoa' đạt điểm cao hơn rất nhiều so với những học sinh khác.
Thực tế, những 'siêu nhân' không phải là những học sinh đạt điểm cao trong bài kiểm tra năng lực ban đầu. Các nhà nghiên cứu đã dối trá giáo viên về kết quả kiểm tra. Nhưng giáo viên tin rằng đó là sự thật và đã dành nhiều thời gian với các 'siêu nhân' hơn là học sinh khác. Và những học sinh nghĩ mình là 'siêu nhân' đã hành động như một 'siêu nhân thực sự' để đạt kết quả cao vào cuối năm học.
Tạo niềm tin cho trẻ có thể biến họ thành những siêu sao.
Đây thực sự là một phát hiện đáng kinh ngạc. Về cơ bản, nó là một ví dụ về cách sử dụng sức mạnh tiềm thức để nâng cao và phát triển các kỹ năng mà nhiều người nghĩ rằng đã được xác định hoàn toàn bởi các yếu tố khách quan.
Tại sao hiệu ứng Pygmalion lại quan trọng? 'Nếu bạn nghĩ rằng học viên của bạn không thể tiến bộ hơn hoặc không quá thông minh, bạn có xu hướng dạy những thứ cơ bản, học từ ghi chú của bạn, đưa ra những câu hỏi đơn giản để nhận lại những câu trả lời đơn giản.'
Rosenthal nhấn mạnh rằng, “lời tiên tri tự trở thành hiện thực” cũng có thể áp dụng cho giáo dục đại học: Đã có những thí nghiệm tại các lớp đại số Cao Đẳng Học viện Không Lực, một nghiên cứu về sinh viên Đại Học Kỹ Thuật và nhiều nghiên cứu ở cấp đại học khác kể từ khi hiệu ứng Pygmalion được phát hiện.
Những tác động tiêu cực của hiệu ứng Pygmalion

Khi bạn đặt kỳ vọng cao vào người khác sẽ cho kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, hiệu ứng Pygmalion không phải là lý do để đặt những kỳ vọng không thực tế vào một người.
Người xây dựng tốt nhất trên thế giới cũng không thể xây kim tự tháp Ai Cập trong một buổi chiều. Vì vậy, nếu chúng ta đặt quá nhiều kỳ vọng vào một người sẽ tạo nên một áp lực vô hình khiến họ mệt mỏi và không đạt được hiệu quả như mong muốn. Gia tăng hiệu suất làm việc là tốt nhưng phải biết giới hạn.
Nếu bạn đang làm một đánh giá chính thức về hiệu suất của một ai đó, hãy nhớ đánh giá một cách khách quan và phải nghiên cứu định lượng hợp lý. Hãy để những người khác biết bạn mong đợi kết quả tuyệt vời từ họ, và họ sẽ làm hết sức mình để đáp ứng mong đợi của bạn. Nhưng phải biết điểm giới hạn.
Nếu nhìn xa hơn một chút, chúng ta có thể thấy rằng, những mong đợi của chúng ta đối với những người xung quanh có thể ảnh hưởng thực sự đến niềm tin về bản thân và tương lai của họ.
Con gái của bạn không có năng khiếu âm nhạc, nhưng bạn lại đặt quá nhiều kỳ vọng vào đó, gieo cho nó niềm tin sẽ trở thành ca sĩ. Điều này tạo áp lực để nỗ lực hết mình, nhưng liệu đòi hỏi con cá leo cây hái quả táo có phải là điều đúng đắn?
Có câu nói: 'Dù không có khiếu, nhưng nếu cố gắng thì sẽ thành công. Nhưng Gà cả đời gáy cũng chẳng bao giờ thành Công.'
Chúng ta cần cẩn thận với những gì chúng ta tin. Để phát triển giá trị một con người, trước hết là phải biết rõ sở trường của họ. Nếu không, 'lời tiên tri tự hoàn thành' có thể dẫn đến thất bại thảm hại.
Nguồn gốc khái niệm: Thần thoại Hy Lạp về Pygmalion
Hiệu ứng Pygmalion được lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp về Pygmalion (trong cuốn Metamorphoses của Ovid), một nhà điêu khắc tài năng yêu mến bức tượng người phụ nữ bằng ngà voi mà ông đã tạo ra.
Với Pygmalion, đó là một người phụ nữ hoàn hảo nên ông dành hết tình yêu cho bức tượng, mong muốn nó có thể sống cùng mình suốt quãng đời còn lại. Sau khi tuyệt vọng cầu nguyện, Aphrodite thương xót bằng cách thổi sự sống vào bức tượng sau khi ông hôn nó.
— Bí mật từ HR / Theo theworldcounts.com —
Mytour – Trang web tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam