Với đông đảo du khách thuộc cộng đồng LGBTQ+, du lịch không luôn mang lại trải nghiệm tích cực và niềm vui. Nghiên cứu mới từ Booking.com, nền tảng du lịch hàng đầu, cho thấy 93% khách du lịch LGBTQ+ từng trải qua cảm giác không được chào đón trong những chuyến đi của mình.
Khảo sát đa quốc gia từ Booking.com, nghiên cứu lớn nhất về du lịch và cộng đồng LGBTQ+, tiết lộ những câu chuyện lưu trú thực tế của du khách và kỳ vọng về tương lai du lịch - bình đẳng, hòa nhập và mở cửa sổ hơn.
Khám phá thực tế du lịch đối với cộng đồng LGBTQ+ hiện nay
Gần 3/4 du khách LGBTQ+ tại Việt Nam (70%) từng phải đối mặt với sự phân biệt đối xử khi đi du lịch, bao gồm áp đặt định kiến (28%), nhìn chằm chằm, cười chế nhạo hoặc bị xúc phạm bằng lời nói từ du khách khác (25%) hoặc từ chính người dân địa phương (26%).
Những con số này là minh chứng cho những khó khăn mà du khách LGBTQ+ phải đối mặt, những điều mà du khách bình thường thường ít quan tâm, từ việc lựa chọn điểm đến đến các hoạt động tham gia. 74% du khách LGBTQ+ thừa nhận việc thuộc cộng đồng này ảnh hưởng đến quyết định du lịch của họ. Trong khi 79% phải xem xét an toàn cá nhân khi chọn điểm đến, thì 72% phải chọn kỹ càng những hoạt động tham gia khi đi du lịch.
Những tín hiệu tích cực của sự tiến bộ và lạc quan
Mặc dù vẫn còn nhiều trở ngại khiến du khách LGBTQ+ gặp khó khăn khi du lịch, nhưng không thể phủ nhận những dấu hiệu tích cực trong vài năm qua. 84% du khách LGBTQ+ tại Việt Nam, theo khảo sát, cho biết họ vẫn cảm thấy chào đón trong hầu hết các chuyến du lịch, đặc biệt là đối với du khách đồng tính nam và đồng tính nữ (90%).
Đặc biệt, mỗi 10 du khách, có hơn 6 người cảm thấy tự tin hơn khi tham gia chuyến du lịch là một phần của cộng đồng LGBTQ+ (62%). 29% du khách LGBTQ+ chia sẻ ấn tượng tuyệt vời khi đến nơi lưu trú, ví dụ như nhận được đồ uống chào mừng từ nhân viên thân thiện.
Kết nối cộng đồng là chìa khóa
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng yếu tố cộng đồng tại điểm đến đóng vai trò quan trọng. 73% du khách LGBTQ+ muốn thăm những địa điểm mà cộng đồng LGBTQ+ địa phương được tôn vinh. Đáng chú ý, hơn ¾ số du khách được khảo sát có xu hướng tìm kiếm các điểm tham quan hoặc hoạt động dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+ (76%). Trước khi đặt phòng, 74% sẽ tìm hiểu về chỗ ở và các thương hiệu liên quan để đánh giá đóng góp của họ trong việc hỗ trợ cộng đồng LGBTQ+, và có khả năng cao họ sẽ đặt phòng và sử dụng dịch vụ của các điểm lưu trú và thương hiệu này.
Trải nghiệm du lịch toàn diện cho mọi người
Khi được hỏi về kỳ vọng đối với các công ty du lịch, 41% du khách LGBTQ+ cho biết họ mong muốn biết thêm về mức độ ủng hộ LGBTQ+ tại địa điểm sắp đến. Điều này bao gồm luật pháp địa phương, tình nhạy cảm về tôn giáo, quy định về trang phục cũng như số liệu về tội ác thù ghét LGBTQ+. Cụ thể, gần 4 trong 10 người mong muốn có bộ lọc giúp xác định chỗ ở mang lại trải nghiệm tích cực cho du khách LGBTQ+ (39%).
Thấu hiểu rằng chỗ ở đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm du lịch bình đẳng hơn, Booking.com đang hành động để tất cả mọi người đều có thể du lịch với niềm tự hào (Travel Proud). Chương trình đào tạo Proud Hospitality của Booking.com, ra mắt vào tháng 8/2021, hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho các đối tác lưu trú trên toàn cầu. Hiện nay, đã có hơn 10.000 chỗ nghỉ được chứng nhận Proud Certified trên khắp thế giới.
Mục đích của khóa đào tạo là giúp nhân sự ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch hiểu thêm về thách thức và rào cản mà cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt khi đi du lịch. Chương trình đào tạo miễn phí cho tất cả đối tác lưu trú của Booking.com trên toàn cầu. Sau khi hoàn thành khóa học và cam kết, đối tác với chứng nhận Proud Certified còn nhận huy hiệu Travel Proud trên nền tảng. Các thành phố với nhiều chỗ nghỉ chứng nhận Proud Certified sẽ được giới thiệu trên trang Travel Proud. Khách du lịch có thể tìm hiểu thêm về sáng kiến của Booking.com và đặt chỗ nghỉ “Proud Certified” tại đây.
Ông Arjan Dijk, CMO kiêm Phó Chủ tịch cấp cao của Booking.com, chia sẻ: “Tại Booking.com, chúng tôi tin rằng mọi người đều có quyền sống đúng với bản thân và trải nghiệm thế giới. Du lịch nghỉ dưỡng hay khám phá văn hóa, du khách LGBTQ+ cũng có mong muốn như bất kỳ ai khác khi đi du lịch. Ngành công nghiệp du lịch cần thể hiện sự hiếu khách và chào đón tất cả mọi người – bất kể họ là ai, họ yêu ai hay đến từ đâu. Là một khách du lịch đồng tính, tôi đã đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cũng chứng kiến nhiều thay đổi tích cực. Hành động này sẽ mở đường cho một ngành công nghiệp du lịch cởi mở hơn, hy vọng tạo ra tiền đề cho sự thay đổi sâu rộng nhằm nâng cao tiêu chuẩn du lịch cho tất cả mọi người.”
Ánh Thiên Vân / Du Lịch Tạp Chí