Đề bài: Sự tinh tế của tâm hồn và sự sáng tạo trí tuệ Hi Lạp hiện lên qua cảnh đoàn tụ gia đình trong Uy-lit-xơ trở về
Bước 1: Phân tích vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp qua cảnh đoàn tụ gia đình trong Uy-lit-xơ trở về
Phần 2: Mô phỏng bài văn Vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp qua khung cảnh đoàn tụ gia đình trong Uy-lit-xơ trở về
Thực hiện bài làm:
Khi nhắc đến những người Hi Lạp, không chỉ là kể về những con người mạnh mẽ về thể chất, mà còn là nhắc đến vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ sáng tạo. Điều này rõ ràng được thể hiện qua bút tích của Hô-me-rơ trong hai sử thi nổi tiếng 'I-li-át' và 'Ô-đi-xê'. Đặc biệt, vẻ đẹp về tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp hiện lên rực rỡ trong đoạn trích 'Uy-lít-xơ trở về'.
Sau khi Uy-lít-xơ hoàn thành nhiệm vụ chinh phục Tơ-roa, anh đã bắt đầu hành trình phiêu lưu mười năm, lang thang qua những vùng đất xa lạ. Không chỉ đối mặt với những kẻ ấu trùng tìm cơ hội làm quen với bà xã Pê-nê-lốp, mà Uy-lít-xơ còn phải đối mặt với 108 tay người cầu hôn vợ mình. Trong bộ dạng hành khất, Uy-lít-xơ đã thể hiện sự thông minh vượt trội khi vượt qua thách thức của Pê-nê-lốp. Ơ-ri-clê, người hầu báo tin cho Pê-nê-lốp biết rằng chồng mình đã trở về và tiêu diệt hết những kẻ cầu hôn ác độc. Tuy nhiên, Pê-nê-lốp vẫn còn nghi ngờ, không tin vào sự thật. Cô tin rằng đó là 'một vị thần đã xóa sổ đám cầu hôn nham hiểm, một vị thần phẫn nộ với sự xấc láo và những hành động hèn nhát của chúng'. Thậm chí, cô phủ nhận thông tin mà Ơ-ri-clê vừa báo cáo và cho rằng: 'Về phần Uy-lít-xơ, tại quê nhà đất xa xôi, chồng cô đã mất hết hy vọng trở về A-cai, chính Uy-lít-xơ cũng đã khuất phục'. Khi xuống nhà gặp người hành khất, Pê-nê-lốp đứng trước sự lựa chọn khó khăn: 'Có nên giữ khoảng cách và hỏi chồng yêu quý từ xa, hay nên đến gần, ôm đầu anh ấy và cầm tay để hôn?' Trước sự khiển trách của con trai, với lời cáo buộc rằng mẹ là người tàn nhẫn, độc ác và 'lòng dạ cứng như đá', Pê-nê-lốp vẫn giữ thái độ bình tĩnh, cẩn trọng. Cô đề xuất một thách thức cho người hành khất qua lời nói với con trai: 'Nếu thật sự đây là Uy-lít-xơ, bây giờ anh ấy đã quay trở lại, con có thể tin rằng cả cha mẹ sẽ nhận ra nhau dễ dàng, vì cha và mẹ có những dấu hiệu riêng biệt, chỉ có hai người biết, người ngoài không thể hiểu'. Có thể nói, Pê-nê-lốp vô cùng tinh tế và khôn ngoan khi đặt ra thách thức để kiểm tra xem người giết chết 108 kẻ cầu hôn có phải là chồng cô hay không. Cô luôn lo sợ rằng có người 'sử dụng lời ngọng nguậy để đánh lừa, vì cuộc sống không thiếu những người mưu mô, chỉ là những cái tai ác'.
Phát hiện ý định thách thức của vợ, Uy-lít-xơ, 'người cao quý và nhẫn nại, mỉm cười'. Anh tin tưởng rằng sự thông minh của mình sẽ khiến Pê-nê-lốp phải thốt lên: 'Chắc chắn đó là chồng rồi đấy'. Người anh hùng đầy mưu lược đã thảo luận với con trai về cách xử lý xác 108 kẻ cầu hôn một cách hợp lý nhất, sau đó bảo: 'Mọi người đi tắm rửa, sau đó mặc quần áo đẹp, tổ chức một buổi lễ cưới để người ngoài đánh lừa rằng trong nhà đang diễn ra một đám cưới'. Có thể thấy kế hoạch của anh vô cùng hoàn hảo, vì Uy-lít-xơ nổi tiếng với sự khôn ngoan, không có kẻ phàm trần nào sánh kịp.
Tình cờ hay cố ý, Uy-lít-xơ đã gợi ý về thách thức để Pê-nê-lốp nhận ra anh. Sau khi phê phán 'các thần trên núi Ô-lem-pơ đã trao cho cô trái tim sắt đá mạnh mẽ hơn bất kỳ phụ nữ yếu đuối nào', Uy-lít-xơ đã gợi ý về thách thức thông qua lời nói với Ơ-ri-clê: 'Hãy đi, bà già ơi! Hãy chuẩn bị cho tôi một chiếc giường để tôi ngủ một mình, giống như thời gian qua, vì trái tim trong lồng ngực cô là sắt'. Chỉ có người tinh tế, khôn ngoan mới có thể đưa ra gợi ý như vậy. Và không để Uy-lít-xơ đợi lâu, thông minh như mình, Pê-nê-lốp đã nói với Ơ-ri-clê 'kéo chiếc giường ra khỏi căn phòng được xây dựng chặt chẽ bởi chính tay Uy-lít-xơ' khiến cho Uy-lít-xơ 'giật mình' và 'trở nên bối rối'. Đó là chiếc giường 'độc đáo', 'kiến trúc có điểm đặc biệt' và không thể di chuyển được nếu không phải là thần thánh. Anh mô tả chiếc giường một cách tỉ mỉ và thuyết phục, chỉ ra những điểm đặc biệt so với những chiếc giường khác, vì một trong những chân giường được làm từ gốc cây ô-liu. Như vậy, sự mô tả của Uy-lít-xơ đã khiến Pê-nê-lốp tin rằng đó là chồng của mình - người đã 'đi bộ khắp nơi hai mươi năm, trải qua biết bao gian nan'. Cô cảm thấy hạnh phúc vô cùng: 'Được gặp lại chồng, cô hạnh phúc không tả xiết, nhìn chồng không chán mắt và cả hai tay trắng muốt của cô ôm chặt cổ chồng, không muốn buông ra'.
Không chỉ Tê-lê-mác, mà Ơ-ri-clê cũng như Pê-nê-lốp đều công nhận Uy-lít-xơ là người khôn ngoan. Thách thức của Pê-nê-lốp không chỉ chứng minh điều đó mà còn chứng minh Pê-nê-lốp là người phụ nữ trung thành, luôn bảo vệ hạnh phúc gia đình. Vì lòng trung thành với chồng, cô đã từ chối 108 kẻ đến cầu hôn và giữ cho chiếc giường của hai vợ chồng vẹn nguyên. Tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ cùng Pê-nê-lốp là biểu tượng tâm hồn và trí tuệ của người Hi Lạp trong thời kỳ mở rộng văn minh, chinh phục thiên nhiên. Họ không chỉ có sức mạnh về thể chất, mà còn sở hữu tâm hồn và trí tuệ sáng tạo, sắc sảo cùng với sự khôn ngoan để bảo vệ hạnh phúc gia đình.
Trong bức tranh gia đình Uy-lít-xơ hòa mình vào cảnh đoàn tụ, tác giả khéo léo lồng ghép tài năng, trí tuệ và tâm hồn của Uy-lít-xơ cùng Pê-nê-lốp, không chỉ là những cá nhân xuất sắc mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo và đức hạnh của con người Hi Lạp. Điều này làm cho sử thi 'Ô-đi-xê' của Hô-me-rơ trở thành một kiệt tác văn học với vị thế không thể phai nhòa trong thế giới văn chương.