Dự án trị giá 85.000 tỷ của Hòa Phát tại Quảng Nam dự kiến sẽ hoàn thành trước vài tháng so với kế hoạch ban đầu.
Trong năm nay, tập đoàn sản xuất thép hàng đầu Việt Nam - Hòa Phát - dự định đưa 'siêu dự án' Dung Quất 2 tại Quảng Nam đi vào hoạt động. Dự án này được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực sản xuất của tập đoàn trong các lĩnh vực yêu cầu thép chất lượng cao như sản xuất vỏ ô tô, trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang trên đà phát triển với sự xuất hiện của các nhà sản xuất trong và ngoài nước.
Theo thông tin, tiến độ hoàn thành của Dự án Dung Quất 2 đã đạt 50% tính đến hết tháng 3 vừa qua. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến 85.000 tỷ đồng, được thiết kế với công suất sản xuất lên tới 5,6 triệu tấn thép mỗi năm; trong đó, có khoảng 1 triệu tấn thép đặc biệt, số còn lại là thép cuộn cán nóng (HRC).
Theo bà Phan Thị Kim Oanh - Giám đốc Tài chính của Hòa Phát, dự án có thể sẽ bắt đầu hoạt động trong quý cuối năm nay. Trước đó, Hòa Phát đã công bố rằng Dự án Dung Quất 2 sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2025. Do đó, có khả năng cao Dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành trước tiến độ kế hoạch ban đầu.
Phác thảo Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát tại Quảng Nam.
Trước đó, Chủ tịch của Hòa Phát - ông Trần Đình Long - đã nhấn mạnh rằng Dung Quất 2 là một trong những dự án cực kỳ quan trọng với tập đoàn. Trên Tạp chí Công Thương, ông đã nói: 'Dự án này có giá trị tương đương với 1.000 dự án vừa và nhỏ, tương đương với 100 dự án lớn khác mà Hòa Phát làm một cách tự chủ mà không cần sự hỗ trợ từ bất kỳ tập đoàn nước ngoài nào'.
Nhà máy Dung Quất 2 được lập kế hoạch chuyên sản xuất thép cuộn cán nóng HRC. Thông tin trước đó cho biết rằng trong giai đoạn 1, Dung Quất 2 có thể sản xuất 1,5 triệu tấn thép mỗi năm; trong khi để đạt công suất tối đa 5,6 triệu tấn/năm, nhà máy sẽ cần khoảng 3 năm.
Với Dung Quất 2, tổng năng lực sản xuất của Hòa Phát sẽ vượt qua mốc 14 triệu tấn thép thô mỗi năm, đồng thời giúp tập đoàn này duy trì vị thế là nhà sản xuất thép lớn nhất ở Đông Nam Á và nằm trong danh sách 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới tính từ năm 2025.
Thép cuộn cán nóng HRC sẽ giúp Hòa Phát mở rộng thêm trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Ảnh: Hòa Phát
Dung Quất 2 sẽ giúp Hòa Phát mở rộng thêm sự hiện diện trong các lĩnh vực công nghiệp sử dụng thép chất lượng cao như đóng tàu hoặc sản xuất ô tô.
Đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, Hòa Phát đã tiên phong sản xuất thép cho lốp ô tô. Về mảng thép cho lốp ô tô, Hòa Phát thông báo đã thành công với 2 loại thép là SWRH82A, SWRH72A vào năm 2022.
Trong tương lai gần, thép cuộn cán nóng HRC có thể được áp dụng làm vật liệu cho vỏ ô tô. Theo một bài viết trên tờ Nikkei Asia, Hòa Phát đã đặt mục tiêu cung cấp thép thành phẩm cho ngành công nghiệp ô tô, đồng thời nỗ lực nâng cao cả sản lượng và chất lượng sản phẩm.
Ông Mai Văn Hà, Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, cho biết thêm rằng Hòa Phát sẽ tăng cường đầu tư vào phát triển công nghệ để sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô.
Dự án Dung Quất 2 dự kiến sản xuất được 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC mỗi năm. Ảnh: Hòa Phát
Dự án Dung Quất 2 của Hòa Phát đang được triển khai trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đón nhận nhiều tin tức quan trọng. Gần đây nhất, thương hiệu JAECOO&OMODA thuộc Chery (Trung Quốc) đã ký kết với đối tác Việt Nam để cùng xây dựng một nhà máy ô tô tại Thái Bình.
Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD cũng được cho rằng sẽ xây dựng một nhà máy ô tô tại Phú Thọ, nơi mà hãng đã đặt nhà máy sản xuất máy tính bảng. Dự kiến nhà máy ô tô của BYD sẽ nằm tại khu công nghiệp Phú Hà trên diện tích 100 hécta của tập đoàn Gelex (Việt Nam).
Ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam đang chứng kiến sự gia nhập của nhiều nhà sản xuất mới. Ảnh: Bên trong nhà máy sản xuất xe của VinFast.
Tại Việt Nam, VinFast đã hoàn thiện việc xây dựng một nhà máy ô tô ở Hải Phòng trên diện tích 335 hécta. Nhà máy này đã chính thức được khánh thành từ ngày 14/6/2019 sau hơn 2 năm xây dựng. Đây là nơi sản xuất các sản phẩm như xe đạp điện (chưa được bàn giao), xe máy điện, ô tô sử dụng xăng và điện, cùng với xe buýt điện.
Bên cạnh VinFast, nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài cũng đã bắt đầu lắp ráp xe tại Việt Nam, bao gồm BMW, Mercedes và Skoda.
Trong khi đó, nhà máy sản xuất ô tô của Toyota tại Vĩnh Phúc đang sử dụng hơn 1.000 sản phẩm được sản xuất trong nước từ 13 nhà cung cấp khác nhau. Tỷ lệ nội địa hóa của các dòng xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam đạt khoảng 40%, với mẫu Vios đạt 43%.