Họa sĩ diễn hoạt
| |
---|---|
Họa sĩ diễn hoạt Norman McLaren | |
Nghề nghiệp | |
Loại nghề nghiệp | Nghệ thuật |
Ngành nghề hoạt động | Điện ảnh, Truyền hình, internet, Truyền thông đại chúng, video game |
Mô tả | |
Năng lực | Vẽ, Mỹ thuật, Diễn xuất, Phần mềm máy tính |
Lĩnh vực việc làm | phim hoạt họa |
Họa sĩ diễn hoạt (animator) là người sáng tạo hàng loạt bức vẽ, gọi là frame (khung hình), để tạo ra ảo giác chuyển động (hoạt hình) hiển thị liên tục. Nghệ sĩ diễn hoạt có thể làm việc trong các lĩnh vực như điện ảnh, truyền hình và video game. Phim hoạt hình thường yêu cầu sự hợp tác của nhiều họa sĩ diễn hoạt trong các giai đoạn quan trọng, với các phương pháp vẽ frame tùy thuộc vào phong cách và kỹ năng của từng nghệ sĩ.
Trong các tác phẩm hoạt hình Nhật Bản, chẳng hạn như của Miyazaki Hayao, họa sĩ vẽ frame chính (key animator) thường đảm nhận cả việc dàn cảnh và diễn hoạt. Một số họa sĩ như Iso Mitsuo còn thực hiện cả phần bối cảnh, điều này giúp họ vượt trội hơn so với những họa sĩ chỉ làm vai trò key animator.
Lĩnh vực chuyên môn
Nghệ sĩ diễn hoạt thường có chuyên môn đặc thù. Sự khác biệt chính là giữa họa sĩ diễn hoạt nhân vật (chuyên về chuyển động, đối thoại, hành động của nhân vật) và họa sĩ diễn hoạt hiệu ứng đặc biệt (special effects animator, diễn hoạt các yếu tố không phải nhân vật như xe cộ, máy móc, mưa, tuyết, và nước).
Họa sĩ trung gian và họa sĩ lọc nét
Trong các studio lớn, mỗi animator thường có một hoặc nhiều trợ lý, bao gồm 'họa sĩ xen khung' và 'họa sĩ lọc nét'. Họ đảm nhận việc vẽ các bản trung gian giữa các 'key pose' và chỉnh sửa các phác thảo chưa đạt yêu cầu. Thường thì những họa sĩ trẻ mới vào nghề sẽ được giao những công việc này, và sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, họ có thể thăng tiến lên vị trí animator chính thức.
Quy trình hoạt động
Trước đây, việc tạo ra hoạt hình rất phức tạp và tốn thời gian. Mỗi frame trong một cảnh sẽ được vẽ tay, sau đó chuyển sang nhựa phim (cel), rồi được vẽ lại và tô màu. Các cel hoàn chỉnh sẽ được sắp xếp theo thứ tự cùng với background và quay thành phim, với mỗi frame quay riêng biệt.
Gần đây, phương pháp làm hoạt hình đã đa dạng hóa hơn. Ngày nay, nhờ vào công nghệ máy tính, việc sản xuất phim hoạt hình trở nên tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Các phương pháp hiện đại giúp công việc của animator trở nên thú vị và sáng tạo hơn nhiều.
Âm thanh hấp dẫn là yếu tố chính thu hút khán giả đến với bộ hoạt hình. Diễn viên lồng ghép, nhạc sĩ, và các nghệ sĩ khác có thể góp giọng hoặc bài hát của mình. Một số bộ phim hoạt hình hiện đại yêu cầu cả khả năng giọng nói và âm nhạc để đồng bộ hóa âm thanh với hình ảnh (và điều này cũng áp dụng cho các bản lồng ghép cho khán giả toàn cầu). Đối với hầu hết các phim hoạt hình ngày nay, nhạc nền sẽ được thu âm bằng ngôn ngữ của các thị trường mục tiêu và các animator phải đồng bộ hóa chuyển động của mình với nhạc nền.
Sự phát triển của khái niệm animator
Khi chuyển từ hoạt hình 2D truyền thống sang hoạt hình 3D máy tính, các nhiệm vụ của animator như vẽ lại và tô màu từng giây đã được thay thế bằng công cụ hiện đại. Điều này cho phép tạo ra hàng chục hoặc hàng trăm chuyển động khác nhau cho một nhân vật trong một cảnh chính.
Sự chuyển đổi sang hoạt hình máy tính đã tạo ra nhiều vị trí hỗ trợ quan trọng, làm cho nghề animator trở thành phần của một quy trình sản xuất dài và chuyên nghiệp. Ngày nay, họa sĩ thị giác thiết kế nhân vật bằng bản vẽ 2D hoặc tranh, sau đó chuyển giao cho họa sĩ dựng khối 3D để xây dựng nhân vật kỹ thuật số. Kỹ thuật viên hiệu ứng vẽ màu và kết cấu cho nhân vật, trong khi người quản lý kỹ thuật thiết kế khung xương để nhân vật di chuyển linh hoạt. Các họa sĩ dàn trang thực hiện việc đặt góc camera và dựng khối cơ bản. Sau khi các nhân vật và cảnh được xác nhận, nhiệm vụ sẽ được giao cho animator, người thực sự thể hiện các chuyển động và biểu cảm của nhân vật trong từng cảnh.
Vào thời điểm đó, vai trò của các nghệ sĩ hoạt hình máy tính đã được công nhận ngang bằng với các đồng nghiệp trong ngành hoạt hình truyền thống. Đội ngũ họa sĩ sẽ thể hiện các cảnh theo storyboard và đồng bộ hóa khẩu hình với kịch bản đã chuẩn bị và lồng ghép. Dù có hạn chế, animator vẫn có thể rèn luyện kỹ năng nghệ thuật và sự chính xác trong việc phát triển chuyển động của nhân vật. Có sự tương đồng rõ rệt giữa hoạt hình và diễn xuất, nơi diễn viên cũng phải tận tâm với kịch bản. Gần đây, Chris Buck đã gọi animator là 'diễn viên trên bàn chuột.' Một số hãng phim sử dụng các phương pháp huấn luyện để giúp xử lý các vấn đề hoạt hình. Sau khi mỗi cảnh hoàn thiện và được kiểm tra, dữ liệu sẽ được gửi đến nông trại để máy tính xử lý từng khung hình. Cuối cùng, các đoạn phim được kiểm tra chất lượng và biên tập để tạo thành phim hoàn chỉnh.
Trước đây, hoạt hình máy tính thường bị chỉ trích vì các nhân vật trông giống như bằng nhựa hoặc thậm chí xấu xí và kỳ quặc (thung lũng giả tạo). Hiện nay, nhiều phần mềm đã cải thiện khả năng mô tả quần áo, tóc và da một cách chân thực. Các hoạt hình truyền thống với lối tả khối đã được thay thế bằng hiệu ứng ánh sáng tinh xảo trong hoạt hình máy tính, và công nghệ này cũng áp dụng nhiều kỹ thuật camera từ phim thực tế (như chụp chuyển động và rung máy). Vì vậy, nhiều hãng phim hiện nay tuyển dụng nghệ sĩ ánh sáng làm animator cho phim hoạt hình, trong khi các chuyên gia thiết kế trang phục và tạo mẫu tóc chỉ được mời tham gia dự án khi cần thiết.
- Hoạt hình
- Hoạt hình máy tính
- Đồ họa máy tính
- Key frame
- Sweet box
Chú thích
Liên kết ngoài
- Animation Toolworks Glossary: Who Does What In Animation Lưu trữ 2017-04-20 tại Wayback Machine
- How An Animated Cartoon Is Made