'Nếu Trấn Thành đảm nhận vai trò trong việc sản xuất với sự tham gia của Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc, Chị Dậu, Chí Phèo, anh ấy sẽ tạo ra một sản phẩm xuất sắc hơn cả 1977 Vlog, nhưng các nghệ sĩ chúng tôi không dám thực hiện', Hoàng Mập thẳng thắn.
Khi nhóm 1977 Vlog trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều lời khen ngợi về việc 'tái hiện' các tác phẩm văn học kinh điển như Chí Phèo, Chị Dậu, Lão Hạc, Vợ chồng A Phủ..., tôi nhớ ngay đến một câu chuyện tương tự xảy ra vào năm 2016, nhưng kết quả lại khác.
Câu chuyện đó liên quan đến việc Trấn Thành kể lại 'Nàng Tô Ánh Nguyệt' theo kiểu hài hước trong một chương trình ở Mỹ.
Kết quả là Trấn Thành phải bồi thường 32.5 triệu đồng, còn NSND Ngọc Giàu, Anh Đức bị phạt 15 triệu đồng vì nhận xét cho rằng họ đã 'xúi giục, pha trộn lời thoại riêng vào tác phẩm, làm giảm chất lượng sáng tạo của tác giả'.
Tương tự, khi Việt Hương - Anh Đức tham gia gameshow 'Ơn giời, cậu đây rồi' và biến Chí Phèo - Thị Nở thành hài hước, họ đã nhận được nhiều phản ứng tiêu cực từ khán giả.
Tôi đặt câu hỏi này cho danh hài Hoàng Mập và nhận được câu trả lời không quá ngạc nhiên nhưng thực sự đáng tiếc cho các nghệ sĩ, hay nói đúng hơn là mất công của họ.

'Nếu những người tạo ra các clip cải biên Chị Dậu, Lão Hạc, Chí Phèo, Vợ chồng A Phủ đó là những nghệ sĩ, người nổi tiếng, thì chắc chắn sẽ bị chỉ trích là đã làm mất giá trị của tác phẩm gốc.'
'Nếu các bạn làm thêm nhiều cải biên hơn, cũng không ai chỉ trích, không ai phàn nàn, tốt nhất cũng chỉ là được yêu cầu gỡ xuống, chứ không ai phạt vì các bạn là những nhân vật lạ mắt. Nhưng các nghệ sĩ lại khác, vì được coi là nghệ sĩ nên chúng tôi bị phạt.'
'Ví dụ như trường hợp của Trấn Thành với 'Tô Ánh Nguyệt', Trấn Thành chắc chắn không nghĩ rằng mình làm sai. Bởi nếu nghĩ là sai, Trấn Thành sẽ không bao giờ thực hiện.'
'Trấn Thành không phải là người điên. Trấn Thành rất thông minh, rất giỏi. Phải nói rằng trong số các nghệ sĩ thế hệ sau, tôi rất ngưỡng mộ Trấn Thành vì anh ta có thể làm được mọi thứ.'
'Tôi tin rằng nếu Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc, Chị Dậu hoặc Chí Phèo vào tay Trấn Thành, anh ấy sẽ tạo ra sản phẩm hay hơn nhiều so với 1977 Vlog, nhưng tại sao, các nghệ sĩ chúng tôi không làm? Bởi vì chúng tôi không dám.'

Chính bản thân tôi cũng vậy. Chúng tôi sợ bị chỉ trích. Ngoài ra, còn vấn đề về quyền tác giả phải giải quyết với cơ quan chức năng. Gia đình của những tác giả ấy có lẽ vẫn còn sống, không ai muốn thấy tôi hoặc ai đó làm mới tác phẩm của cha ông họ mà không được hỏi:
'Anh làm gì vậy? Tại sao tác phẩm của người khác lại bị biến dạng như thế này, làm hỏng tác phẩm của người khác. Anh đã xin phép gia đình chúng tôi chưa'.
Và rồi, ai dám chắc rằng gia đình họ sẽ không kiện cáo? Ai dám chắc rằng đồng nghiệp không phàn nàn? Ai dám chắc rằng khán giả sẽ không phản đối?
Bởi rõ ràng, tác phẩm biểu diễn là nguồn thu nhập của nghệ sĩ. Còn nguồn thu nhập thì phải xin phép tác giả là điều hiển nhiên.
Đây là rào cản lớn đối với sự sáng tạo của nghệ sĩ chúng tôi. Hãy nhìn vào, những người nổi tiếng trên YouTube, có ai là nghệ sĩ không? Hoặc phải nói rằng, nghệ sĩ phải dựa vào danh tiếng trong nghề rồi mới dám chuyển sang YouTube một cách dè dặt!
Nghệ sĩ phải trải qua rất nhiều năm tháng, làm việc cực khổ mới có thể có được danh tiếng.
Phải bảo toàn danh tiếng đó. Không ai điên đảo đủ để để mất danh tiếng chỉ trong vài ngày.
So sánh thì đáng thương lắm cho nghệ sĩ. Chúng tôi phải suy nghĩ mọi điều sao cho không xúc phạm ai. Dù chúng tôi có đầu tư cực kỳ nhiều, có làm tốt hơn nhiều cũng không dám 'phá' tác phẩm để rồi bị chỉ trích là 'bôi bẩn tác phẩm'.

Khó mà phủ nhận rằng, nhóm 3 chàng trai của 1977 Vlog rất giỏi, thông minh, sáng tạo và nhanh nhạy trong diễn xuất mặc dù không có bằng cấp, nhưng sau cùng, vì họ làm mới, là người mới, không ai biết đến nên họ được chào đón nhiều như vậy.
Còn nghệ sĩ, người nổi tiếng thì sẽ bị soi mói, rình rập và dĩ nhiên 'cây nào cao nấy mát', điều này không thể tránh khỏi.
Đã bước vào giới showbiz, mang danh là nghệ sĩ, người nổi tiếng thì dù có gặp khó khăn, họ cũng phải chấp nhận thực tế của cuộc chơi.