Tôi không thấy Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư đến. Và trong khi tôi không thể nói về bất cứ ai ngoại trừ bản thân mình với bất kỳ mức độ chắc chắn nào, tôi cũng không chắc rằng nhiều người khác đã làm điều đó.
Do Evil Empire - nhà phát triển cùng với Dead Cells - phối hợp với Ubisoft phát triển, Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư là một cách tiếp cận roguelike siêu phong cách đối với series 35 tuổi, với sự tập trung vào chiến đấu chặt chẽ, cơ chế di chuyển và leo trèo chặt chẽ. Sau khi đã chơi một bản xây dựng xem trước trong khoảng 45 phút, tôi nghĩ bất kỳ ai thích roguelike, Dead Cells, và thậm chí cả Prince of Persia cũ sẽ cảm thấy thoải mái ở đây. Tôi vẫn chưa chắc chắn về tại sao đây lại là một trò chơi Prince of Persia, nhưng chúng ta sẽ khám phá điều đó sâu hơn ở phần dưới của trang.
Trải nghiệm trực tiếp
Trước hết, hãy nói về Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư khi chuyển động. Giống như người tiền nhiệm tinh thần của nó, Dead Cells, Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư điều khiển như một giấc mơ. Theo những người sáng tạo của nó, việc tái tạo cơ chế chạy trên tường đặc trưng của loạt trò chơi 3D - The Sands of Time (2003), Warrior Within (2004), và The Two Thrones (2005) - là quan trọng, và việc diễn giải tinh tế trong cảnh quan hai chiều của trò chơi này là tuyệt vời. Dễ học nhưng (tôi chắc chắn) khó điều khiển, giữ L2/LT cho phép bạn leo hoặc lao dọc theo tường, nhưng chỉ khi có phông nền ngay sau người chơi. Dây thừng, nơi dựa, cột cờ và nhiều hơn nữa giúp di chuyển tiếp tục, có nghĩa là việc di chuyển xung quanh, khám phá, săn kho báu và bắt kẻ thù bất ngờ trông khác nhau mỗi lần.
Về mặt câu chuyện, giả thuyết khá đơn giản. Bạn nhập vai Hoàng Tử, con trai của Vua Peroz, và phải xoá bỏ bọn Hồn xâm lược Ctesiphon - một nhóm người tàn ác độc ác cũng là những thợ pháp phù thủy tài ba. Bằng cách sử dụng du hành thời gian, và do đó tuân thủ định dạng multi-run của thể loại roguelike, Hoàng Tử có thể tránh chết vĩnh viễn và tiếp tục tung mình vào cuộc chiến kéo dài với kẻ thù của mình một lần nữa và một lần nữa.
Trong trận chiến, một sự kết hợp quen thuộc của các đòn tấn công nhẹ và nặng, cú đá, cú đấm và tránh né tạo thành các lựa chọn cốt lõi trên mặt trận trong Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư, trong khi các đòn tấn công chính và phụ có thể được pha trộn và kết hợp theo ý muốn. Trong một cuộc đối đầu đặc biệt căng thẳng, tôi nhảy từ một nền tảng cao vào một băng đảng xấu xa với một cú đấm đất. Khi họ vật lộn để đứng dậy, tôi đá một kẻ thù ở bên phải, người sau đó đẩy ngã bạn của mình. Trong một khoảnh khắc, tôi di chuyển sang bên trái và làm điều tương tự với ba người khác, người như domino, ngã vào nhau trước khi tôi phóng ra vài cú bắn mũi tên đúng thời điểm từ cung của mình, cuối cùng làm cho những kẻ xâm lược của tôi bị ngã vào một cái bẫy tường gai. Điều này cho tôi một cửa sổ nhỏ để lao về phía lại cặp tội phạm đầu tiên mà bây giờ dễ dàng hơn rất nhiều để đánh bại với một loạt các cú đấm và cú đá trong một cuộc đấu 2 người.
Trong đoạn ngắn của Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư mà tôi đã thử nghiệm, tôi đi qua ba cấp độ khác nhau mỗi cấp độ đều có trang phục riêng, cửa hàng, vấn đề môi trường và loại kẻ thù. Điều này tạo nên một cuộc chạy, theo khung cảnh roguelike thông thường, nơi cái chết khiến tôi trở lại một trại giống như trung tâm cho phép tôi tự sưng sáo, mua các mặt hàng phục hồi và cải thiện vũ khí của mình trước khi bắt đầu lại. Khi chết, kẻ thù trào ra tiền xu có thể được sử dụng ngoài cánh đồng để nhặt thêm vũ khí và các mặt hàng sức khỏe.
Ở phía đối diện của mỗi cuộc chạy là một ông chủ cuối khu vực tên Berude, một tên thô bạo với một chiếc mũ giáp hình sừng dê với sức mạnh và các cuộc tấn công giống như sóng shockwave di chuyển không thể đánh giá. Không thể tránh né hiệu quả tấn công từ xa của ông trong những nỗ lực đầu tiên của tôi, tôi sau này nhận ra rằng việc chạy trên tường là quan trọng - sử dụng môi trường để leo qua ông trùm trước khi đánh một vài đòn tấn công phòng ngự. Khi ông quay lại nhìn tôi, tôi đơn giản là bắt đầu quá trình lại từ đầu cho đến khi thanh máu của ông bị cạn kiệt.
Hoàn toàn mới
Tất cả những điều trên trông và cảm thấy tuyệt vời, điều này là minh chứng rõ ràng cho sự hiểu biết sâu sắc của Evil Empire về những gì thúc đẩy thể loại roguelike. Evil Empire là một trong những nhà phát triển tốt nhất ở lĩnh vực mà họ hoạt động, và ở những nơi khác lại tiếp tục hợp tác với Motion Twin trong dự án sắp tới của họ, Dead Cells: Return to Castlevania. Với Motion Twin cũng đang làm việc trên Windblown, sự tập trung của Evil Empire ở nơi khác hoàn toàn tập trung vào Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư, tuy nhiên tôi không chắc rằng trò chơi này cần phải là một trò chơi Prince of Persia. Tôi không có vấn đề gì với việc nó là một trò chơi Prince of Persia, nhưng khi Ubisoft tiếp tục tái thiết thương hiệu PoP, Hoàng Tử Lãng Mạn của Ba Tư cảm giác như một nhánh không thể tin được, có lẽ là kỳ lạ khi người chơi tiếp tục chờ đợi những bản remake được hứa hẹn từ lâu của loạt phim ba chiều.
Khi Ubisoft công bố Prince of Persia: The Lost Crown tại sự kiện Summer Game Fest năm ngoái, tôi đã tin rằng phong cách metroidvania của Ubisoft Montpellier trên thương hiệu lâu đời sẽ phục vụ như một bước đệm cho bản remake Sands of Time được mong đợi từ lâu. Như bạn có thể đã đọc trong đánh giá Prince of Persia: The Lost Crown của chúng tôi, tôi đã bất ngờ khi thấy phạm vi của trò chơi này khiến thương hiệu PoP được tái thiết lập cho một khán giả hiện đại - ngay cả khi tôi vẫn tin rằng Prince of Persia phù hợp nhất với thể loại hành động phiêu lưu.
Với cách thức thực hiện gần gũi của thể loại metroidvania và roguelike - trong trường hợp này với phong cách 2D, nhảy múa, câu đố môi trường và rất nhiều đối đầu gần gũi - The Lost Crown và The Rogue Prince of Persia, mặc dù khác biệt về hình ảnh, cảm thấy khá giống nhau, ít nhất là về nguyên tắc. Do đó, tôi không chắc rằng chúng ta cần một trò chơi roguelike trong hệ thống Prince of Persia vào thời điểm này. Tuy nhiên, sau tất cả những điều này, nếu có ai được giao trách nhiệm làm điều đó, tôi nghĩ không ai phù hợp hơn Evil Empire, ngoại trừ Motion Twin.
Và vì vậy, ấn tượng cuối cùng của tôi về The Rogue Prince of Persia sau thời gian ngắn với nó là một cảm giác hoài niệm. Đối với tôi, có lẽ đó là một sự đề xuất không thể tin được trong khuôn khổ của loạt phim 35 năm, nhưng nó cảm thấy như một trò chơi tốt với tất cả những đặc điểm của một trò chơi roguelike vững chắc và hứa hẹn.
The Rogue Prince of Persia tham gia vào sáng kiến Early Access của Steam vào ngày 14 tháng 5, với việc phát hành trên các nền tảng khác sẽ tiếp tục sau này
Nếu điều này làm bạn thích thú, bạn nên xem qua danh sách các trò chơi roguelike tốt nhất hiện có trên thị trường