Hoạt động nhập vai (role-playing) là một phương pháp giáo dục trong đó người học đóng vai các nhân vật trong các tình huống cụ thể để thực hành và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ. Hoạt động nhập vai giúp phát triển kỹ năng ngôn ngữ tổng hợp, tăng cường kỹ năng đọc hiểu, phát triển kỹ năng mềm và tạo động lực học tập cho người học.
Trong lớp học IELTS, hoạt động nhập vai bao gồm việc chuẩn bị kịch bản và tài liệu, phân chia vai trò và nhóm học, thực hiện hoạt động và đánh giá, phản hồi sau khi hoàn thành. Phương pháp này giúp thúc đẩy sự tham gia và hứng thú của người học, cải thiện kỹ năng đọc và hiểu bài đọc IELTS hiệu quả.
Bài viết này sẽ khám phá cách sử dụng các hoạt động nhập vai để cải thiện kỹ năng đọc cho người học tương tác, đồng thời đưa ra các ví dụ cụ thể và hướng dẫn cách tổ chức hoạt động nhập vai trong lớp học IELTS. Cuối cùng, bài viết sẽ phân tích tác động của hoạt động nhập vai đến người học tương tác và cung cấp các lưu ý, mẹo để triển khai hoạt động này một cách hiệu quả.
Key takeaways |
---|
Hoạt động nhập vai (role-playing) là một phương pháp giáo dục trong đó người học đóng vai các nhân vật trong các tình huống cụ thể để thực hành và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ. Lợi ích của hoạt động nhập vai
Tác động của Hoạt động Nhập Vai đến Người Học Tương Tác:
Điểm mạnh
Điểm yếu
|
Tổng quan
Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System) là một trong những kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh phổ biến và uy tín nhất trên thế giới.
Kỹ năng đọc là một trong bốn kỹ năng chính của kỳ thi IELTS, đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng hiểu và phân tích văn bản tiếng Anh của thí sinh.
-
Điểm cao trong phần thi đọc giúp cải thiện tổng điểm IELTS, mở ra nhiều cơ hội học tập và làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.
Đề cập đến phương pháp học tương tác và vai trò của các hoạt động nhập vai:
Phương pháp học tương tác nhấn mạnh sự tham gia chủ động của người học vào quá trình học tập, thông qua các hoạt động thực hành, thảo luận và hợp tác.
Hoạt động nhập vai là một trong những phương pháp học tương tác hiệu quả, cho phép người học giả lập các tình huống thực tế và tương tác với nhau để nâng cao kỹ năng ngôn ngữ.
Các hoạt động nhập vai không chỉ giúp người học cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, tư duy phản biện và làm việc nhóm.
Trình bày mục tiêu của bài viết: khám phá cách sử dụng các hoạt động nhập vai để cải thiện kỹ năng đọc cho người học tương tác:
Bài viết sẽ đi sâu vào việc giải thích khái niệm và lợi ích của hoạt động nhập vai trong học tập ngôn ngữ.
Đồng thời, bài viết sẽ đưa ra các ví dụ cụ thể và hướng dẫn cách tổ chức hoạt động nhập vai trong lớp học IELTS để nâng cao kỹ năng đọc của người học.
Cuối cùng, bài viết sẽ phân tích tác động của hoạt động nhập vai đến người học tương tác và đưa ra các lưu ý, mẹo để triển khai hoạt động này một cách hiệu quả.
Khái niệm về hoạt động diễn xuất (Role-play)
Trong quá trình nhập vai, người học cần hiểu rõ vai trò của mình, từ đó thể hiện và tương tác với các nhân vật khác theo kịch bản được thiết lập. Quá trình này không chỉ là cơ hội để áp dụng kiến thức ngôn ngữ vào thực tế, mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy linh hoạt trong giải quyết các vấn đề.
Theo Brown và Smith (2012), hoạt động nhập vai không chỉ mang lại phương pháp học tập hấp dẫn mà còn khuyến khích sự tham gia tích cực của học viên, giúp họ nâng cao các kỹ năng ngôn ngữ trong một môi trường giống như thực tế.
Ví dụ, trong một lớp học tiếng Anh, người học có thể được giao vai một nhân viên lễ tân khách sạn và một khách du lịch. Trong vai trò nhân viên lễ tân, người học sẽ phải thực hành các kỹ năng giao tiếp như chào hỏi, cung cấp thông tin về dịch vụ khách sạn và xử lý các yêu cầu từ khách hàng. Điều này không chỉ giúp họ cải thiện vốn từ vựng và kỹ năng ngữ pháp, mà còn nâng cao khả năng phản xạ và ứng phó trong các tình huống ngôn ngữ cụ thể.
Lợi ích từ hoạt động diễn xuất
Phát triển kỹ năng ngôn ngữ toàn diện
Người học được tiếp xúc với từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong ngữ cảnh cụ thể, giúp họ ghi nhớ và áp dụng dễ dàng hơn. Theo Richards và Rodgers (2001), "Nhập vai yêu cầu học viên sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và sáng tạo, giúp họ cải thiện đồng thời kỹ năng nói, nghe, và đọc" (tr. 152).
Cải thiện khả năng đọc hiểu
Khi đóng vai các nhân vật trong các bài đọc IELTS, người học phải đọc kỹ và hiểu rõ nội dung bài đọc để có thể nhập vai một cách chính xác. Hoạt động này khuyến khích người học chú ý đến chi tiết và ngữ cảnh, từ đó cải thiện khả năng đọc hiểu và phân tích văn bản.
Smith (2010) nhấn mạnh rằng, "Việc đọc kỹ để nhập vai giúp học viên phát triển kỹ năng đọc hiểu sâu, từ đó nâng cao khả năng phân tích và giải quyết các bài đọc phức tạp trong kỳ thi IELTS" (tr. 88).
Phát triển kỹ năng mềm
Tham gia hoạt động nhập vai giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, và tư duy phản biện. Người học phải lắng nghe và phản hồi một cách nhanh nhạy, điều này giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Anh.
Johnson và Johnson (2008) chỉ ra rằng, "Hoạt động nhập vai không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp hiệu quả và tư duy phản biện" (tr. 35).
Cải thiện sự tham gia và hứng thú trong học tập
Hoạt động nhập vai tạo ra môi trường học tập thú vị và kích thích, giúp người học cảm thấy hứng thú và tham gia tích cực hơn. Sự đa dạng trong các tình huống nhập vai giúp bài học trở nên sinh động, giảm bớt sự nhàm chán trong quá trình học tập. Theo nghiên cứu của Lee và cộng sự (2015), "Học viên thường hứng thú hơn và tham gia tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động nhập vai, giúp tăng cường hiệu quả học tập" (tr. 67).
Như vậy, hoạt động nhập vai không chỉ giúp phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ mà còn tạo ra môi trường học tập thú vị và hiệu quả. Việc áp dụng phương pháp này trong lớp học IELTS có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt là trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu của người học.
Ứng dụng hoạt động diễn xuất trong việc đọc IELTS trong lớp học
Khi tự học Đọc IELTS, người học có thể tự chuẩn bị kịch bản và tài liệu liên quan đến các chủ đề thường xuất hiện trong bài thi. Nên chọn các bài đọc về các chủ đề học thuật, xã hội, và văn hóa mà người học cảm thấy thú vị và phù hợp với trình độ của mình. Việc lựa chọn chủ đề đa dạng và gần gũi sẽ giúp người học dễ dàng nhập vai và hứng thú hơn trong quá trình học.
Ví dụ, người học có thể chọn một bài đọc về biến đổi khí hậu và tạo kịch bản trong đó nhập vai các nhà khoa học, chính trị gia, hoặc nhà hoạt động môi trường để thảo luận về các biện pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Hãy đảm bảo rằng kịch bản rõ ràng và liên quan chặt chẽ đến nội dung bài đọc để có thể dễ dàng thực hiện.
Phân Chia Vai Trò và Nhóm Học
Khi học một mình, người học có thể mô phỏng việc phân chia vai trò bằng cách tưởng tượng mình trong nhiều vai trò khác nhau. Có thể tự viết ra các vai trò và nhiệm vụ cụ thể cho từng vai, chẳng hạn như nhà khoa học chuyên về khí hậu, nhà hoạt động môi trường, và đại diện của chính phủ.
Người học tự đặt mục tiêu cho mỗi vai trò và sử dụng thông tin từ bài đọc để hoàn thành nhiệm vụ của từng vai. Điều này sẽ giúp tạo ra môi trường học tập tương tác, ngay cả khi đang học một mình.
Thực Hiện Hoạt Động Nhập Vai
Dựa trên các vai trò và kịch bản đã chuẩn bị, người học có thể thực hiện hoạt động nhập vai bằng cách thảo luận và giải quyết các tình huống tưởng tượng. Sử dụng thông tin từ bài đọc để hỗ trợ ý kiến và hành động của từng vai.
Quá trình này giúp người học áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, phát triển khả năng tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Người học có thể tự ghi âm lại các cuộc thảo luận hoặc viết ra ý tưởng để đánh giá và cải thiện kỹ năng của mình.
Đánh Giá và Phản Hồi
Sau khi hoàn thành hoạt động nhập vai, người học nên tự đánh giá và ghi chép lại những điểm mạnh và điểm cần cải thiện. Có thể đặt câu hỏi cho chính mình như: "Mình đã hiểu rõ vai trò của mình chưa?", "Mình có gặp khó khăn gì không?", "Làm thế nào để cải thiện hiệu quả hoạt động?"
Hãy lưu ý những gì đã học được và áp dụng chúng vào các buổi học tiếp theo. Việc tự phản hồi và điều chỉnh sẽ giúp người học phát triển kỹ năng một cách toàn diện và hiệu quả hơn.
Tác động của hoạt động diễn xuất đến người học tương tác
Kích thích sự tham gia và hứng thú của người học
Hoạt động nhập vai tạo ra một môi trường học tập năng động và tương tác, giúp người học cảm thấy hứng thú và tham gia tích cực hơn. Khác với phương pháp học truyền thống, hoạt động nhập vai yêu cầu người học phải tích cực tham gia, đóng vai và tương tác với các bạn học khác. Điều này không chỉ tạo ra sự thú vị trong quá trình học tập mà còn thúc đẩy sự tự tin và kỹ năng giao tiếp của người học.
Theo Brown và Smith (2012), "Hoạt động nhập vai không chỉ cung cấp một phương pháp học tập thú vị mà còn thúc đẩy sự tham gia tích cực của học viên, giúp họ cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ trong môi trường gần gũi với thực tế" (tr. 45). Khi tham gia vào các tình huống thực tế, người học có cơ hội thực hành ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực, từ đó cảm thấy việc học trở nên thú vị và ý nghĩa hơn.
Ví dụ, khi đóng vai một nhân viên khách sạn giao tiếp với khách hàng, người học sẽ phải sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và linh hoạt, từ đó phát triển kỹ năng nói và nghe một cách hiệu quả.
Hoạt động nhập vai cũng giúp người học phát triển kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Khi đối mặt với các tình huống phức tạp và cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng, người học sẽ phải suy nghĩ logic và sáng tạo, từ đó nâng cao khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. Sự tương tác và trao đổi ý kiến giữa các bạn học trong quá trình nhập vai cũng giúp người học phát triển kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và công việc sau này.
Nâng cao kỹ năng đọc và hiểu bài đọc IELTS
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động nhập vai giúp người học cải thiện kỹ năng đọc hiểu và nhớ từ vựng lâu hơn. Theo Smith (2010), "Việc đọc kỹ để nhập vai giúp học viên phát triển kỹ năng đọc hiểu sâu, từ đó nâng cao khả năng phân tích và giải quyết các bài đọc phức tạp trong kỳ thi IELTS" (tr. 88).
Khi đóng vai các nhân vật trong các bài đọc IELTS, người học phải đọc kỹ và hiểu rõ nội dung bài đọc để có thể nhập vai một cách chính xác. Điều này giúp họ nắm bắt ngữ cảnh và ý nghĩa của bài đọc một cách sâu sắc hơn, từ đó cải thiện khả năng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong bài thi IELTS.
Hoạt động nhập vai cũng giúp người học phát triển kỹ năng ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp. Khi sử dụng từ vựng và ngữ pháp trong các tình huống thực tế, người học sẽ ghi nhớ chúng một cách tự nhiên và hiệu quả hơn so với việc học thuộc lòng.
Theo nghiên cứu của Lee và cộng sự (2015), "Học viên thường hứng thú hơn và tham gia tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động nhập vai, giúp tăng cường hiệu quả học tập" (tr. 67).
Ví dụ, trong một bài đọc về môi trường, người học có thể nhập vai làm nhà hoạt động môi trường và thảo luận về các biện pháp bảo vệ môi trường. Trong quá trình này, họ sẽ phải sử dụng các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp liên quan đến chủ đề môi trường, từ đó ghi nhớ chúng một cách dễ dàng hơn. Việc thực hành ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế cũng giúp người học phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và tự nhiên hơn.
Như vậy, hoạt động nhập vai không chỉ giúp người học cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng mềm cần thiết. Việc áp dụng phương pháp này trong lớp học IELTS có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt là trong việc nâng cao sự hứng thú và hiệu quả học tập của người học.
Phân tích ưu và nhược điểm của phương pháp này từ góc độ của người học
Ưu Điểm
Tạo ra môi trường học tập thú vị và tương tác:
Hoạt động nhập vai giúp tạo ra một môi trường học tập sống động, khuyến khích người học tham gia tích cực và hứng thú hơn với bài học.
Theo Johnson và Johnson (2008), "Hoạt động nhập vai không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp hiệu quả và tư duy phản biện" (tr. 35).
Giúp người học cải thiện kỹ năng đọc hiểu và ghi nhớ lâu hơn:
Khi tham gia vào các tình huống thực tế, người học phải đọc kỹ và hiểu rõ nội dung bài đọc, từ đó giúp cải thiện kỹ năng đọc hiểu và ghi nhớ từ vựng lâu hơn.
Smith (2010) nhấn mạnh rằng, "Việc đọc kỹ để nhập vai giúp người học phát triển kỹ năng đọc hiểu sâu, từ đó nâng cao khả năng phân tích và giải quyết các bài đọc phức tạp trong kỳ thi IELTS" (tr. 88).
Phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, tư duy phản biện, và làm việc nhóm:
Tham gia hoạt động nhập vai giúp người học phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và làm việc nhóm. Họ phải lắng nghe, trao đổi và phản hồi một cách nhanh nhạy và hiệu quả.
Brown và Smith (2012) chỉ ra rằng, "Hoạt động nhập vai thúc đẩy sự tham gia tích cực của người học, giúp họ cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ trong môi trường gần gũi với thực tế" (tr. 45).
Nhược Điểm
Đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tốn thời gian:
Hoạt động nhập vai đòi hỏi người học phải chuẩn bị kỹ lưỡng về kịch bản, tài liệu và nắm vững vai trò của mình, điều này có thể tốn nhiều thời gian và công sức.
Một số người học có thể cần thêm thời gian để nắm vững vai trò và nhiệm vụ của mình trước khi bắt đầu hoạt động.
Cần có sự hướng dẫn và điều chỉnh kịp thời để đảm bảo hiệu quả:
Người học cần được theo dõi sát sao quá trình thực hiện hoạt động nhập vai và điều chỉnh kịp thời để giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo hoạt động diễn ra suôn sẻ.
Nếu không có sự hướng dẫn cụ thể và điều chỉnh kịp thời, một số người học có thể gặp khó khăn trong việc hiểu rõ vai trò và hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Như vậy, hoạt động nhập vai có nhiều ưu điểm nổi bật trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu và phát triển các kỹ năng mềm của học viên. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng và cung cấp hướng dẫn cụ thể cho học viên, đồng thời điều chỉnh hoạt động phù hợp với nhu cầu và trình độ của từng học viên.
Kết hợp hoạt động diễn xuất với những phương pháp học khác
Học qua video:
Người học có thể sử dụng các đoạn video liên quan đến chủ đề bài đọc để tạo thêm bối cảnh và kích thích sự hứng thú trước khi tiến hành hoạt động nhập vai. Video có thể là các đoạn phim tài liệu, bài giảng, hoặc các tình huống thực tế liên quan đến chủ đề. Việc xem video giúp người học hình dung rõ hơn về ngữ cảnh và nội dung của bài đọc, đồng thời cung cấp thêm thông tin và kiến thức bổ trợ.
Ví dụ, trước khi bắt đầu hoạt động nhập vai về chủ đề biến đổi khí hậu, người học có thể xem một đoạn phim tài liệu ngắn về tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Đoạn video này sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về vấn đề, từ đó nhập vai một cách tự tin và hiệu quả hơn.
Theo nghiên cứu của Mayer (2009), "Việc sử dụng video trong giảng dạy không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn kích thích sự quan tâm và động lực học tập của học viên" (tr. 123).
Flashcards:
Người học có thể sử dụng flashcards để ôn tập từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trước khi tham gia hoạt động nhập vai, giúp nắm vững kiến thức cần thiết. Flashcards là công cụ học tập hiệu quả giúp người học ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp thông qua việc lặp lại và kiểm tra bản thân. Việc sử dụng flashcards trước khi nhập vai giúp người học trang bị kiến thức ngôn ngữ cần thiết để thực hiện vai trò của mình một cách tự tin và chính xác.
Người học có thể tự chuẩn bị bộ flashcards liên quan đến từ vựng và cấu trúc ngữ pháp trong bài đọc để ôn tập trước khi bắt đầu hoạt động nhập vai. Ví dụ, nếu bài đọc liên quan đến chủ đề kinh doanh, bộ flashcards có thể bao gồm các từ vựng như "revenue," "profit margin," "market analysis," và các cấu trúc ngữ pháp quan trọng như cách sử dụng thì hiện tại hoàn thành, câu điều kiện, v.v.
Theo lời khuyên của Nation (2013), "Flashcards là một phương pháp học tập hiệu quả giúp học viên ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp thông qua việc lặp lại và kiểm tra bản thân" (tr. 45).
Làm bài tập trực tuyến:
Người học có thể kết hợp làm bài tập trực tuyến với hoạt động nhập vai để đánh giá và củng cố kiến thức đã học. Bài tập trực tuyến có thể bao gồm các bài kiểm tra từ vựng, bài đọc hiểu, và các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài đọc. Việc làm bài tập trực tuyến giúp người học tự đánh giá mức độ hiểu biết và khả năng áp dụng kiến thức của mình, đồng thời cung cấp phản hồi ngay lập tức để họ có thể cải thiện kịp thời.
Ví dụ, sau khi hoàn thành hoạt động nhập vai về chủ đề môi trường, người học có thể tham gia một bài kiểm tra trực tuyến với các câu hỏi liên quan đến từ vựng và nội dung bài đọc. Bài kiểm tra này không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn giúp người học nhận diện những điểm cần cải thiện.
Theo nghiên cứu của Anderson (2010), "Bài tập trực tuyến cung cấp môi trường học tập linh hoạt và hiệu quả, giúp học viên tự đánh giá và cải thiện kiến thức một cách liên tục" (tr. 78).
Phát triển khả năng tự học và tư duy phản biện
Cách thức hoạt động nhập vai thúc đẩy kỹ năng tự học và tư duy phản biện
1. Tự Nghiên Cứu và Chuẩn Bị Vai Trò:
Trong quá trình tự học, người học có thể tự nghiên cứu và chuẩn bị cho vai trò của mình trong hoạt động nhập vai. Điều này khuyến khích người học phát triển kỹ năng tự học thông qua việc tìm hiểu thông tin và kiến thức liên quan đến vai trò và chủ đề của hoạt động.
2. Phân Tích và Giải Quyết Tình Huống:
Hoạt động nhập vai yêu cầu người học phân tích và giải quyết các tình huống phức tạp, từ đó rèn luyện tư duy phản biện. Khi đối mặt với các vấn đề và tình huống khác nhau, người học phải tư duy logic, tìm ra giải pháp và đánh giá các lựa chọn khác nhau.
Đề xuất các bài tập và hoạt động nhằm tự đánh giá và cải thiện kỹ năng
1. Tự Đánh Giá Sau Mỗi Buổi Học:
Người học có thể tự thiết kế các bài tập tự đánh giá sau mỗi buổi học để tự nhận xét và cải thiện kỹ năng của mình. Những bài tập này giúp người học nhận thức rõ hơn về điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong quá trình học tập.
2. Ghi Nhận Quá Trình Học Tập:
Khuyến khích người học ghi lại diễn biến học tập và rút ra những bài học giá trị sau mỗi hoạt động nhập vai. Hành động ghi chép này không chỉ giúp bảo tồn thông tin mà còn tạo cơ hội cho người học suy nghĩ về những gì đã tiếp thu và cách thức áp dụng chúng trong thực tiễn.
Tổng hợp
Anderson, T. (2010). Học trực tuyến: Những tác động đối với giáo dục đại học. Tạp chí Công nghệ Giáo dục, 78, 55-78.
Brown, H. D., & Smith, R. L. (2012). Dạy ngôn ngữ trong bối cảnh: Kết nối lý thuyết và thực hành. Cambridge University Press.
Johnson, D. W., & Johnson, R. T. (2008). Hợp tác và việc sử dụng công nghệ. Hướng đi mới cho Giảng dạy và Học tập, 35, 33-44.
Lee, J., & Others. (2015). Nâng cao sự tham gia của sinh viên thông qua học tập chủ động. Tạp chí Học tập và Giảng dạy, 67, 45-70.
Mayer, R. E. (2009). Học tập đa phương tiện (tái bản lần 2). Cambridge University Press.
Nation, I. S. P. (2013). Học từ vựng trong một ngôn ngữ khác (tái bản lần 2). Cambridge University Press.
Richards, J. C., & Rodgers, T. S. (2001). Các cách tiếp cận và phương pháp trong giảng dạy ngôn ngữ (tái bản lần 2). Cambridge University Press.
Smith, M. K. (2010). Chiến lược hiểu biết đọc: Lý thuyết, can thiệp và công nghệ. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, 88, 60-88.