Các trường đại học tư thục ở Indonesia đang cấp học bổng dựa trên số lượng người theo dõi trên các mạng xã hội.
Số lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội? Tại Indonesia, điều này có nghĩa là bạn có thể đủ điều kiện nhận một trong nhiều beasiswa influencer hiện đang được một số trường đại học tư thục khắp đất nước mời gọi.
Những học bổng này đã xuất hiện trong vài năm qua, hỗ trợ tài chính cho sinh viên dựa trên số lượng người theo dõi của họ trên các nền tảng mạng xã hội như Instagram, TikTok và YouTube. Sinh viên cũng phải đáp ứng các yêu cầu học tập của trường để đủ điều kiện nhận học bổng.
Tại Universitas Ciputra, một trường tư ở Surabaya, sinh viên có hơn 12.000 người theo dõi trên Instagram hoặc 15.000 người theo dõi trên TikTok có thể được hỗ trợ học phí 100% hàng năm. Tương tự, tại Đại học Muhammadiyah Malang, sinh viên có ít nhất 5.000 người theo dõi trên YouTube hoặc 10.000 người theo dõi trên Instagram có thể đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính.
Một phụ nữ trực tiếp trên ứng dụng TikTok tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN
Vào năm 2023, một cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội là Satria Rizki Safiri với hơn 200.000 người theo dõi trên TikTok đã nhận được học bổng trị giá 66 triệu rupiah (gần 102 triệu đồng) tại Viện công nghệ Telkom Purwokerto ở Purwokerto, Trung Java.
Các chuyên gia quan sát cho biết các suất học bổng này của Indonesia đang chú trọng đến mạng xã hội và coi học bổng là công cụ tiếp thị hiệu quả cho các trường đại học. Tuy nhiên, điều này cũng gây lo ngại về việc beasiswa influencer có thể lấy đi nguồn lực từ những sinh viên có năng lực học thuật cần thiết hơn.
Angga Prawadika Aji, chuyên gia truyền thông tại Đại học Airlangga (Indonesia), nhấn mạnh: “Có điều gì đặc biệt với Indonesia về vấn đề này... Điều này không phổ biến ở các quốc gia khác. Ở Indonesia, mạng xã hội và văn hóa người nổi tiếng rất được quan tâm... Điều này vô cùng quan trọng. Có những trẻ em khi được hỏi muốn làm gì khi lớn lên thì trả lời rằng muốn nổi tiếng trên mạng xã hội”.
Ông Angga cho rằng beasiswa influencer là công cụ quảng cáo miễn phí cho các trường tư. Tại Indonesia, các trường tư thường gặp khó khăn trong việc thu hút học sinh vì hầu hết họ muốn học tại các đại học công có học phí rẻ và uy tín hơn.
Beasiswa influencer gây ra những cảm xúc khác nhau trong sinh viên và giới giáo dục, nhiều người thậm chí lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng. Devina (19 tuổi) vui mừng khi nhận được học bổng dựa trên thành tích để theo học ngành khoa học tại một trường đại học công ở Purwakarta. Là con cả trong gia đình 4 người con, cô hiểu rằng hỗ trợ tài chính từ trường đại học sẽ giúp bố mẹ giảm bớt gánh nặng.
Cô nói: “Tôi đã cố gắng hết sức để đạt được thành tích cao. Tôi cảm thấy lo lắng vì những học bổng có thể giúp đỡ những sinh viên khác cần hỗ trợ tài chính hơn. Rất nhiều người đã kiếm tiền từ quảng cáo. Vậy họ có cần thật sự không?”
Người dùng mạng xã hội cho rằng beasiswa influencer đang phản ánh sai lệch so với những gì các trường đại học nên thể hiện. “Thật xấu hổ khi nói rằng trường đại học chỉ dành cho danh tiếng và tiền bạc chứ không phải cho những sinh viên có năng lực học tập thực sự”, một người dùng bình luận trên Reddit.
Vào tháng 5, Bộ trưởng Giáo dục Nadiem Anwar Makarim thông báo rằng học phí tại các trường đại học công lập sẽ không tăng trong năm học 2024-2025 sắp tới, sau khi nhận được phản đối dữ dội từ sinh viên khắp cả nước. Học phí ở các trường đại học công ở Indonesia sẽ tuân theo các tiêu chuẩn chính phủ, bảo đảm sinh viên từ những gia đình nghèo nhất phải trả học phí thấp nhất có thể. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng cho các trường tư.