
Rất ít công ty có thể cạnh tranh với Amazon - không chỉ trong vai trò là nhà bán lẻ mà còn ở các lĩnh vực vận chuyển, quản lý dữ liệu và lưu trữ hàng hóa. Để trở thành một khối lớn như hiện nay, Amazon đã phát triển để cung cấp đa dạng các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chỉ với việc quản lý kho hàng của mình, Amazon sở hữu gần 319 triệu feet vuông diện tích sàn trong các trung tâm phân phối tại Hoa Kỳ. Mặc dù con số này rất lớn, nhưng điều đáng chú ý là vị trí các kho hàng của Amazon được lựa chọn cẩn thận để giảm thiểu thời gian vận chuyển. Nói một cách khác, các kho hàng của Amazon được đặt ở những vị trí chiến lược khắp cả nước.
Chiến lược này giúp Amazon đảm bảo hàng hóa sẽ được giao nhanh nhất có thể khi khách hàng đặt mua. Điều này cũng giúp công ty tối ưu hóa việc vận chuyển và tiết kiệm chi phí. Đó chính là lý do mà Amazon có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí vào ngày hôm sau hoặc trong vòng hai ngày.
Dựa trên những thực tế này, hãy xem xét cách tổ chức chiến lược kho hàng có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu thời gian vận chuyển của họ.
Nghề vận tải là một trong những công việc rủi ro cao nhất. Chỉ riêng trong năm 2018, thương tích và bệnh tật của những người làm việc trong ngành vận tải và vận chuyển vật liệu chiếm 20% tổng số tai nạn liên quan đến công việc. Các số liệu này cũng bao gồm các ngành như cơ khí và các công việc lưu trữ trong ngành vận tải.

Việc đặt vị trí nhà kho theo chiến lược giúp giảm thời gian sử dụng xe tải và các phương tiện vận chuyển khác. Thời gian di chuyển ngắn hơn cũng có thể làm giảm thời gian xe lưu thông trên đường và giúp người lái giảm mệt mỏi. Sử dụng vị trí nhà kho chiến lược ở những khu vực có khối lượng hàng lớn sẽ:
Đảm bảo thời gian vận chuyển nhanh nhất bằng cách giảm những rào cản trong việc cung cấp hàng hóa
Dự trữ đầy đủ các mặt hàng có khối lượng lớn để tránh thiếu hàng ngoài kế hoạch.
Tận dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng hóa đến những nơi có thể gặp khó khăn khi giao hàng (như khu dân cư hoặc khu vực có giá trị lịch sử).
Ngoài ra, việc xây dựng nhà kho ở vị trí chiến lược cũng giảm tải cho các kho khác. Điều này không chỉ giảm thời gian vận chuyển mà còn tăng hiệu suất của các kho truyền thống.
Một nhà kho được đặt ở vị trí chiến lược cần phải được tối ưu hóa từ bên trong ra bên ngoài. Chi phí và thời gian vận chuyển sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi khoảng cách. Nếu không được tối ưu hóa về chức năng và đào tạo nhân viên, việc quản lý kho hàng và vận chuyển hàng hóa có thể gặp khó khăn.

Tuy nhiên, không vấn đề nào quan trọng hơn việc đảm bảo an toàn trong kho hàng. Nếu có công nhân bị thương, không chỉ gây thiệt hại về nhân lực mà còn tạo ra các chi phí không mong muốn. Hơn nữa, việc quản lý kho hàng không hiệu quả có thể dẫn đến suy giảm tinh thần làm việc, tốc độ xử lý và hiệu suất tổng thể. Những sai lầm nhỏ có thể tạo ra những nguy cơ đáng kể cho nhân viên.
Để tối ưu hóa kho hàng và đảm bảo an toàn, cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đặc biệt là về an toàn, nhận thức và hỗ trợ nội bộ.
Khuyến khích việc thực hiện các biện pháp an toàn hiệu quả, không chỉ tập trung vào lợi nhuận. Việc làm việc nhanh chóng chỉ có thể duy trì được trong thời gian ngắn nếu không đảm bảo an toàn.
Các quy trình lưu trữ và cách tổ chức phải luôn được tuân thủ.
Tối ưu hóa lịch trình để tiếp tục vận chuyển và nhận hàng theo nhiều cách khác nhau.
Mỗi lời khuyên trên đều đảm bảo hoạt động suôn sẻ và quan tâm đến an toàn của nhân viên. Trừ khi kho hoàn toàn tự động, việc tối ưu hóa cũng phải xem xét yếu tố con người.
Công nghệ và tự động hóa vẫn cần được áp dụng, nhưng hãy tập trung vào các hệ thống tương thích với con người. Sử dụng công nghệ logic và máy học để phân tích số liệu kho hàng của bạn. Tối ưu hóa hoạt động của đội ngũ hiện tại, thay vì ép họ vào một “khuôn mẫu đã được tối ưu hóa trước”.
Tóm lại, nếu kho hàng và nhân viên được tối ưu hóa, thì thời gian vận chuyển cũng sẽ được tối ưu hóa.
Ngày nay, mục tiêu của quản lý chuỗi cung ứng là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Việc giao hàng trong vòng hai ngày hoặc cả ngày sau không còn được xem là đặc quyền so với các dịch vụ khác. Sự nhanh chóng trong việc vận chuyển hàng hóa hiện đang là mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng số lượng xe vận chuyển hoặc cải thiện dây chuyền xử lý sẽ không đảm bảo việc rút ngắn thời gian vận chuyển nếu kho hàng đặt ở xa.
