Nếu bạn đang đọc bài viết này, có thể hộp thư của bạn đang đầy ắp những tin nhắn từ đồng nghiệp nhờ góp ý, thành viên trong nhóm cần hỗ trợ dự án mới hoặc lời mời từ đối tác.
Nói lời từ chối thẳng thừng không nên vì có thể làm tổn hại uy tín và triển vọng nghề nghiệp. Không ai muốn bị coi là đồng nghiệp khó tính, không đáng tin cậy. Bạn cần học cách thể hiện sự khéo léo trong lời nói để tạo ấn tượng tốt, ngay cả khi phải làm người khác thất vọng.
Khi nào nên nói không?
Khi bạn quá bận rộn
Nếu việc nhận thêm cơ hội mới làm ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các nhiệm vụ đã cam kết, hãy từ chối. Điều này có thể không dễ, nhất là khi bạn muốn làm vừa lòng mọi người, nhưng việc ôm đồm quá nhiều không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt. Thay vào đó, hãy tập trung hoàn thành tốt các cam kết hiện tại.
Khi bạn đang bao che cho một đồng nghiệp lười biếng, bạn đang tạo điều kiện để họ tiếp tục như vậy.
Nếu bạn liên tục làm thay công việc của người khác, bạn đang gửi thông điệp rằng bạn không phiền với sự lười biếng của họ và họ sẽ tiếp tục như vậy vì biết rằng bạn sẽ hoàn thành phần việc họ bỏ dở. Trong tình huống này, bạn đang tự biến mình và người khác thành kẻ phá bĩnh.