Theo Mark Manson, cách chúng ta học đọc ở trường chỉ giúp chúng ta hiểu từ ngữ và ngữ pháp. Để đọc nhanh và thu nhập được nhiều kiến thức, chúng ta cần rèn luyện các kỹ năng khác.
Tôi đọc rất nhiều sách và cũng đã được nhiều sinh viên hỏi về cách đọc nhiều hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn với kiến thức hơn.
Lý thuyết, tôi là một blogger, nhà văn và chuyên gia marketing trên internet. Nhưng tôi có thể tóm gọn mọi thứ đó thành việc “tổng hợp và chia sẻ thông tin một cách độc đáo và hiệu quả”. Vì vậy, một phần lớn công việc của tôi là đọc nhiều nội dung thú vị và chia sẻ chúng một cách dễ dàng.
Hầu hết chúng ta không nhận ra rằng, cách chúng ta được dạy đọc khi còn nhỏ thường làm chúng ta đọc kém khi trưởng thành. Có những phương pháp khác thực tế và hợp lý hơn mà chúng ta có thể áp dụng để đọc sách phi hư cấu một cách hiệu quả.
Khi tôi 19 tuổi, tôi đã hoàn thành thử thách đọc 50 cuốn sách như vậy trong 50 ngày. Đó là một trong những trải nghiệm quý giá nhất đời tôi. Nó giúp tôi học môn học trường dễ dàng hơn, viết tốt hơn và nhanh nhạy hơn trong việc tiếp thu thông tin. Tôi cũng thu thập được nhiều kiến thức mới về cuộc sống và thế giới xung quanh.
Người nghe có vẻ nghĩ tôi cần có ý chí mạnh mẽ, nhưng thực ra chỉ đúng trong tuần đầu tiên. Sau đó, tôi áp dụng một số chiến lược để biến thử thách thành trải nghiệm thú vị và hiệu quả hơn. Khi bạn đã làm chủ kỹ năng này, chỉ mất vài giờ để đọc một cuốn sách khoa học cơ bản (trừ khi cuốn sách đó quá tệ).
Những chiến lược này ai cũng có thể sử dụng, và bạn chỉ cần khoảng 1-2 tuần để rèn luyện. Bạn sẽ cần nỗ lực nhiều hơn ở đầu, nhưng đừng lo lắng quá. Đây đều là những chiến lược thực tế và logic, không phải là khoa học phức tạp. Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi: Chúng ta đọc để làm gì?
Câu trả lời là để truyền đạt thông tin. Ngôn ngữ viết có khả năng chuyển ý tưởng từ một bộ não sang một bộ não khác, kể cả khi có sự khác biệt về không gian, thời gian hoặc mối quan hệ giữa hai người sở hữu chúng.
Nhưng khi còn nhỏ, chúng ta đọc để học từ vựng và ngữ pháp. Phương pháp đọc được dạy hướng đến mục tiêu này, không phải là để truyền đạt thông tin. Bây giờ, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận đọc để tiêu thụ thông tin và ý tưởng hiệu quả hơn. Từ vựng và ngữ pháp là cơ sở cho điều này, nhưng không phải mục tiêu cuối cùng.
(Lưu ý rằng bạn nên áp dụng những chiến lược này cho tài liệu phi viễn tưởng. Còn với tiểu thuyết hoặc thơ, hãy đọc từ từ và tận hưởng).