Từ việc tham gia các cuộc phiêu lưu trong các công viên giải trí đến việc xem những bộ phim hoạt hình cổ điển trên Disney Plus, cam kết của thương hiệu Walt Disney đã lan tỏa khắp thế giới. Tính nhất quán của thương hiệu này bắt nguồn từ sức mạnh của văn hóa công ty Disney, vượt trội hơn các thương hiệu khác.
Mục tiêu của Disney rất rõ ràng và được mọi người đánh giá cao. Văn hóa doanh nghiệp của Disney thực sự tuyệt vời ở mọi khía cạnh, chiến lược văn hóa của họ không khác gì một câu chuyện thần thoại. Họ làm việc hết mình để thể hiện sứ mệnh của mình:
Dù doanh nghiệp của bạn không có sức ảnh hưởng toàn cầu như Disney, bạn vẫn có thể xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đầy cảm hứng cho cả nhân viên và khách hàng theo cách của gia đình nhà Chuột. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu một văn hóa đặc trưng. Một nghiên cứu về văn hóa từ Gallup chỉ ra rằng chỉ có 41% nhân viên thực sự hiểu rõ bản chất văn hóa độc đáo của doanh nghiệp mình, những đặc điểm làm nên tính đặc biệt của họ.
Vậy làm thế nào để theo đuổi việc xây dựng một văn hóa doanh nghiệp vững mạnh như Disney? Để giải đáp câu hỏi đó, hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây!
Đặt văn hóa công ty lên hàng đầu ở mọi cấp bậc
Sự ngắt kết nối văn hóa này thường ảnh hưởng đến quản lý và giao tiếp. Thông thường, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp làm việc hướng tới một sứ mệnh đã xác định, nhưng họ lại bỏ bê mục đích đó.
Do đó, hầu hết nhân viên đều cảm thấy bối rối khi nói đến tầm quan trọng của công việc của họ. Theo Gallup, “văn hóa là thiết bị định vị toàn cầu của tổ chức, mang đến cho nhân viên những lộ trình và con đường để thực hiện mục đích của tổ chức và thực hiện lời hứa thương hiệu của họ”.
1. Xây dựng ranh giới rõ ràng
Một sự cố năm 2017 đã buộc hãng hàng không phải sửa đổi hướng dẫn của mình. Đây là những gì đã xảy ra: Các nguyên tắc của công ty đã nhấn mạnh vào việc tuân theo quy tắc thay vì ưu tiên nhu cầu của khách hàng.
Thay vì đưa ra lời khuyên mơ hồ để “làm điều gì đó đúng đắn”, doanh nghiệp nên đưa ra các thông số để hướng dẫn khách hàng một cách cụ thể và theo quy định của công ty, yêu cầu họ đảm bảo rằng tất cả các lựa chơi chơi xổ sốu phản ánh hiệu quả, an toàn, cẩn thận và đáng tin cậy. Những điều này hướng dẫn người lao động trao quyền về mặt tâm lý trong khi duy trì sự nhất quán về văn hóa và đối với khách hàng.
Tạo sự ưu ái lớn cho bản thân và nhân viên của bạn bằng cách xác định ranh giới thay vì áp dụng các quy định cứng nhắc hoặc tự do cho nhân viên. Cả hai đều khiến người lao động vượt ra khỏi phạm vi mong đợi về văn hóa. Hãy đảm bảo truyền đạt các nguyên tắc của bạn, cùng với tuyên bố văn hóa doanh nghiệp cho mọi người.
2. Thể hiện ảnh hưởng của khách hàng
Như đã thấy trong báo cáo về văn hóa của Gallup, chỉ có 26% nhân viên tại Mỹ tin rằng công ty của họ thực hiện đúng những cam kết của mình. Dám khác biệt bằng cách đảm bảo văn hóa để mang lại kết quả tích cực về thương hiệu cho khách hàng mà công ty phục vụ.
Bạn có thể sử dụng những công cụ nào để kết nối công việc của nhân viên nội bộ với các kết quả liên quan đến khách hàng của họ? Ví dụ, Seaboard Foods dựa trên nền tảng truyền thông Beekeeper để giáo dục nhân viên về tác động của họ đối với người dùng cuối.
Sử dụng các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để phân tích tình cảm của khách hàng là một cách khác để chứng minh tác động đến khách hàng của công ty bạn. Hiển thị các số liệu tích cực (ngay cả đối với các bài đăng cụ thể) với nhóm của bạn, nhưng cũng đảm bảo chia sẻ các lĩnh vực để phát triển.
Khi bạn kết nối các sáng kiến nội bộ với phản hồi từ khách hàng, nhân viên có thể nhận ra cách công việc của họ giúp công ty thực hiện cam kết thương hiệu như thế nào.
3. Kết nối đồng nghiệp ở xa về mặt xã hội
Nhóm quản lý của bạn cần thu hút tất cả nhân viên một cách nhất quán, kể cả những người làm công việc bán thời gian và nhà thầu. Sử dụng các kênh email, Slack và hội nghị trực tuyến để mọi người có thể liên lạc với nhau, nhưng hãy nhớ rằng việc chia sẻ thành công cá nhân cũng quan trọng như việc công nhận thành công trong lĩnh vực chuyên môn.
Khuyến khích các nhà quản lý truyền đạt sự phù hợp với văn hóa trong các cuộc họp. Ví dụ, Groove - một công ty cung cấp nền tảng tương tác bán hàng, tổ chức cuộc họp nhóm chỉ trong 10 phút mỗi ngày.
Văn hóa công ty mạnh mẽ là yếu tố quyết định trong sự thay đổi. Tuy nhiên, tầm nhìn của lãnh đạo về văn hóa tổ chức không luôn thay đổi theo thời gian. Trong trường hợp đó, tầm nhìn không phản ánh chân thực về văn hóa thực sự của tổ chức.
Những chiến lược này sẽ giúp bạn xây dựng một văn hóa tổ chức mạnh mẽ, tạo điều kiện cho mọi người trong nhóm của bạn được trao quyền và gắn bó. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.