Chiến lược tiếp thị của AEON thành công thu hút khách hàng bằng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và trải nghiệm mua sắm toàn diện nhất
1. Triển Vọng Của Thị Trường Bán Lẻ
1.1 Thị Trường Bán Lẻ Toàn Cầu
Sau Đại dịch Covid, phân khúc thị trường bán lẻ đang chứng kiến sự di chuyển của xu hướng. Các cửa hàng tiện ích, hiện đại nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra, nhu cầu mua sắm trên thị trường bán lẻ cũng đang tăng mạnh. Dự kiến đến năm 2025, kênh mua sắm hiện đại sẽ chiếm 30% tổng ngành bán lẻ. Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng. Tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng như giảm thuế VAT. Tất cả đã giúp nền kinh tế nhanh chóng phục hồi cân bằng.
1.2 Thị trường bán lẻ Việt Nam
Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên toàn quốc trong tháng 1/2023 đạt 544.800 tỷ đồng. Tăng 20% so với cùng kỳ. Số liệu thống kê cho thấy, ngành bán lẻ đang dần hồi phục và có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, quy mô và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 mới đạt khoảng 82% so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Theo Nielsen, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của thị trường bán lẻ Việt Nam là 10,2%. Từ năm 2020 đến năm 2025, dự kiến tăng trưởng với tỷ lệ CAGR khoảng 9,6%. Điều này kéo theo sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ. Ngoài ra, thị trường bán lẻ trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh số bán lẻ trực tuyến của Việt Nam vào năm 2020 đạt hơn 11 tỷ USD. Dự kiến tăng trưởng 29% vào năm 2021.
2. Giới thiệu về AEON
2.1 Tổng quan về AEON
AEON Co., Ltd., là một công ty đa quốc gia của Nhật Bản thuộc AEON Group. Trụ sở chính đặt tại Mihama-ku, Chiba, Nhật Bản. Đây là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất ở Châu Á với mạng lưới khoảng 300 công ty con hợp nhất và 26 công ty liên kết dạng vốn chủ sở hữu. Hệ sinh thái cửa hàng đa dạng bao gồm ministop, siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng chuyên doanh. AEON cũng đồng thời là nhà phát triển và điều hành trung tâm mua sắm lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản.