Theo Thông tư 04/2022/TTBGTVT mới ban hành của Bộ GTVT, việc sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe ôtô được kéo dài đến trước ngày 31.12.2022.

Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong Thông tư 12/2017, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo học viên trên cabin tập lái từ 1/7/2022. Tuy nhiên, do các yêu cầu kiến nghị từ các Sở Giao thông Vận tải và cơ sở đào tạo, việc lắp đặt cabin được lùi đến cuối năm nay.
'Do tình hình tài chính khó khăn và trở ngại trong việc nhập khẩu, lắp ráp cabin bị chậm trễ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19', ông Thống giải thích.
Mặc dù đồng ý với đề xuất và quy định mới tại Thông tư 04 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12, Bộ Giao thông Vận tải vẫn yêu cầu các cơ sở đào tạo phải trang bị, sử dụng cabin tập lái theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Việc học trên cabin là một phần mới của chương trình đào tạo lái xe, bao gồm các bài tập cơ bản như vận hành số, lên dốc, và lái xe qua địa hình phức tạp như trong bài thi sát hạch. Ngoài ra, học viên cũng được thực hành lái xe trên các loại địa hình như đèo dốc, đường cao tốc và đường trong thành phố.
Mỗi học viên sẽ tham gia 3 giờ học trên cabin tập lái tại trung tâm đào tạo lái xe. Trong quá trình học, nếu có nhu cầu, học viên có thể yêu cầu bổ sung giờ học. Ngoài việc học trên cabin, học viên cũng sẽ thực hành lái xe trên sân và trên đường.
Chương trình đào tạo lái xe mới cũng bổ sung phần mềm mô phỏng để học viên trải nghiệm các tình huống lái xe trong điều kiện thời tiết xấu và địa hình đồi núi.
Theo Thông tư 04 mới ban hành, các trung tâm đào tạo phải trang bị thiết bị giám sát trên xe tập lái để theo dõi thời gian và quãng đường học viên lái xe, đồng thời truyền dữ liệu về cơ quan quản lý. Việc thực hành đủ thời lượng theo quy định mới là điều kiện cần để được phê duyệt sát hạch và nhận giấy phép lái xe.