1. Khái niệm học sinh tiêu biểu là gì?
Hiện tại, pháp luật Việt Nam chưa quy định rõ ràng về định nghĩa 'học sinh tiêu biểu'. Tuy nhiên, danh hiệu này thường được trao cho học sinh nổi bật, có những đóng góp quan trọng trong học tập và các hoạt động học đường.
Học sinh tiêu biểu là hình mẫu lý tưởng trong việc học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội. Họ được công nhận vì thành tích học tập xuất sắc, sự cống hiến và trách nhiệm trong các hoạt động của trường, cũng như sự tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng.
Danh hiệu 'Học sinh tiêu biểu' không chỉ là một danh xưng danh giá mà còn là động lực khuyến khích các học sinh khác cố gắng hơn trong học tập và các hoạt động ngoại khóa. Việc ghi nhận và vinh danh những học sinh xuất sắc cũng góp phần thúc đẩy tinh thần học tập và rèn luyện của toàn bộ cộng đồng học đường.
2. Tiêu chí để đánh giá danh hiệu Học sinh tiêu biểu là gì?
Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 13 của Quy định đánh giá học sinh Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, các quy định về khen thưởng được nêu rõ như sau:
- Khen thưởng vào cuối năm học:
+ Khen thưởng danh hiệu Học sinh Xuất sắc: Trao cho những học sinh có kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc. Đây là một danh hiệu cao quý do Hiệu trưởng trao tặng để vinh danh những học sinh có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện.
+ Danh hiệu Học sinh Tiêu biểu: Dành cho những học sinh hoàn thành xuất sắc trong học tập và rèn luyện, đạt mức Hoàn thành tốt. Họ cũng cần có thành tích nổi bật trong ít nhất một môn học hoặc có sự tiến bộ rõ rệt trong ít nhất một phẩm chất hoặc năng lực. Thành tích này phải được tập thể lớp công nhận, thể hiện sự đồng thuận và đánh giá cao từ cộng đồng học sinh.
- Khen thưởng đặc biệt: Dành cho những học sinh có thành tích nổi bật và không lường trước được trong năm học. Đây là hình thức khen thưởng nhằm ghi nhận những thành tựu xuất sắc và bất ngờ của học sinh, tạo động lực và khuyến khích các em tiếp tục phấn đấu trong học tập và rèn luyện.
Để đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu, học sinh tiểu học cần đáp ứng ba điều kiện sau:
Thứ nhất: Kết quả giáo dục phải đạt mức hoàn thành tốt.
Theo điểm a khoản 2 Điều 9 của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, mức hoàn thành tốt được xác định như sau:
- Hoàn thành xuất sắc: Học sinh có kết quả đánh giá tất cả các môn học và hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất và năng lực được đánh giá ở mức Tốt; điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học đạt từ 9 điểm trở lên.
- Hoàn thành tốt: Học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất và năng lực đạt mức Tốt; điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học đạt từ 7 điểm trở lên.
Để đạt kết quả giáo dục hoàn thành tốt, học sinh cần đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe. Không chỉ đạt kết quả cao trong các môn học và hoạt động giáo dục, mà còn phải thể hiện sự xuất sắc qua điểm số bài kiểm tra cuối năm, từ 7 điểm trở lên ở từng môn học. Hơn nữa, các phẩm chất và năng lực của học sinh phải được đánh giá ở mức Tốt, bao gồm sự tự chủ, trách nhiệm, tinh thần hợp tác và sự cầu tiến. Chỉ khi hoàn thành tất cả các yêu cầu này, học sinh mới xứng đáng được công nhận là tiêu biểu trong cộng đồng học đường.
Thứ hai, để đạt danh hiệu Học sinh tiêu biểu, học sinh cần có thành tích nổi bật trong ít nhất một môn học hoặc có sự tiến bộ rõ rệt trong ít nhất một phẩm chất hoặc năng lực.
Để đạt thành tích xuất sắc trong một môn học, học sinh cần có điểm từ 9 trở lên trong bài kiểm tra định kỳ cuối năm học ở một trong các môn như Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ và các môn khác.
Nếu học sinh không có thành tích xuất sắc trong ít nhất một môn học nhưng đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong một hoặc nhiều phẩm chất và năng lực, giáo viên chủ nhiệm vẫn có thể ghi nhận và xem xét cho danh hiệu Học sinh tiêu biểu. Điều này cho thấy rằng tiến bộ không chỉ dựa vào kết quả học tập mà còn phải cân nhắc các phẩm chất và năng lực khác như trách nhiệm, tự chủ, tinh thần học hỏi và sự sáng tạo.
Thứ ba, Để được công nhận là Học sinh tiêu biểu, ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về thành tích học tập và rèn luyện, học sinh còn phải được lớp công nhận. Tiêu chí này không chỉ đảm bảo sự công bằng và khách quan trong đánh giá và khen thưởng mà còn nhấn mạnh sự đồng thuận và công nhận từ cộng đồng học đường.
Sự công nhận từ tập thể lớp là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá tính cách, phẩm chất và đóng góp của học sinh cho lớp. Điều này không chỉ phản ánh sự tương tác và tinh thần đoàn kết trong lớp mà còn là minh chứng cho sự đánh giá cao của bạn bè và đồng môn đối với học sinh. Sự công nhận này cũng tạo động lực và niềm tự hào cho học sinh, khuyến khích họ tiếp tục phát triển và duy trì các phẩm chất tích cực. Quyết định khen thưởng dựa trên sự đồng thuận của lớp cũng góp phần nâng cao sự minh bạch và tin cậy của quá trình đánh giá.
3. Yêu cầu đánh giá đối với học sinh tiểu học
Theo Điều 4 của Quy định đánh giá học sinh tiểu học, được ban hành theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, có các yêu cầu cụ thể về việc đánh giá học sinh như sau:
- Đánh giá mức độ hoàn thành yêu cầu và các biểu hiện cụ thể của năng lực: Học sinh được đánh giá dựa trên mức độ đáp ứng các yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục tiểu học. Việc đánh giá này không chỉ dừng lại ở mức độ hoàn thành mà còn cần làm rõ các biểu hiện cụ thể của các năng lực trong từng môn học, hoạt động giáo dục, cùng các phẩm chất và năng lực của học sinh.
- Đánh giá liên tục kết hợp điểm số và nhận xét: Học sinh nên được đánh giá thường xuyên qua sự kết hợp giữa nhận xét và điểm số, giúp cung cấp cái nhìn chính xác về sự tiến bộ và phát triển của học sinh. Đánh giá này cần xem xét ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh, trong đó ý kiến của giáo viên là quan trọng nhất.
- Đánh giá sự tiến bộ và khuyến khích nỗ lực: Đánh giá không chỉ nhằm phản ánh kết quả học tập mà còn phải tập trung vào sự tiến bộ và khuyến khích nỗ lực của học sinh. Cần chú trọng đến việc phát huy tối đa khả năng của học sinh thông qua động viên và khuyến khích. Đánh giá nên được thực hiện công bằng, kịp thời và không so sánh giữa các học sinh, đồng thời không tạo áp lực không cần thiết cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
=> Các yêu cầu đánh giá học sinh được thiết lập nhằm đảm bảo sự công bằng, khách quan và khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh. Điều này bao gồm việc đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể của các năng lực, đánh giá thường xuyên kết hợp điểm số và nhận xét, cũng như chú trọng vào sự tiến bộ và khuyến khích nỗ lực một cách công bằng và khách quan. Quy định này không chỉ xác định kết quả học tập mà còn nhấn mạnh việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, đồng thời đảm bảo không tạo áp lực không cần thiết cho học sinh và gia đình.
- Mẫu nhận xét năng lực và phẩm chất học sinh theo Thông tư 27 mới
- Các quy định mới về phân loại hạnh kiểm học sinh trung học cơ sở?