Học trực tuyến (còn gọi là e-learning) là phương pháp học tập ảo thông qua một thiết bị kết nối mạng tới một máy chủ từ xa chứa bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để tương tác, yêu cầu, hoặc đưa ra bài tập cho học sinh học từ xa. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua mạng băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Hơn nữa, các cá nhân hoặc tổ chức có thể tạo ra một trường học trực tuyến (e-school), nơi vẫn có thể đào tạo học viên, thu học phí và tổ chức các bài kiểm tra như các trường học truyền thống.
Lợi ích
Học trực tuyến cho phép học tập mọi lúc, mọi nơi, cung cấp kiến thức theo nhu cầu và thông tin phản hồi nhanh chóng. Học viên có thể truy cập các khóa học từ bất kỳ đâu như văn phòng, tại nhà, hoặc ở các điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.
Tiết kiệm chi phí: Giảm tới 60% chi phí bao gồm cả chi phí di chuyển và tổ chức địa điểm. Học viên chỉ cần trả phí đăng ký khóa học và có thể tham gia nhiều khóa học theo nhu cầu của mình.
Tiết kiệm thời gian: giúp giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với các phương pháp dạy học truyền thống nhờ giảm thiểu sự phân tán và thời gian di chuyển.
Linh hoạt và tùy chỉnh: Học viên có thể lựa chọn các khóa học với sự hướng dẫn của giảng viên trực tuyến hoặc khóa học tương tác tự điều chỉnh (Interactive Self-paced Course), điều chỉnh tốc độ học theo khả năng cá nhân và nâng cao kiến thức qua các thư viện trực tuyến.
Tối ưu hóa: Nội dung được truyền tải đồng nhất. Các tổ chức có thể cung cấp nhiều ngành học, khóa học và cấp độ khác nhau, giúp học viên dễ dàng chọn lựa theo nhu cầu của mình.
Hệ thống hóa: E-learning cho phép tạo ra và quản lý các khóa học, theo dõi tiến độ và kết quả học tập của học viên một cách dễ dàng. Với khả năng tạo các bài kiểm tra, người quản lý có thể dễ dàng theo dõi những ai đã tham gia học, thời gian hoàn tất khóa học, cách thức thực hiện và mức độ phát triển.
Nhược điểm
- Các yếu tố cảm xúc và không gian có thể tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với người học
- Tương tác trực tiếp với người dùng bị giới hạn
- Hạn chế một số người không sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính
Liên kết bên ngoài
- Hướng dẫn của UNESCO về Đo lường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) Trong Giáo dục Lưu trữ 2015-07-01 trên Wayback Machine
- Cơ quan Đánh giá Chất lượng eLearning Châu Âu (EFQUEL)
Chuyên ngành chính của Tin học |
---|