Yêu cầu đề bài
Học vì kiến thức, học để thực hiện, học để cùng tồn tại, học để tự chứng minh
Giải chi tiết
Trong thời đại của tiến bộ khoa học như ngày nay, giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Học hỏi là điều mọi người quan tâm. Vậy mục đích của việc học là gì? UNESCO đã đề xuất: 'Học để hiểu, học để thực hành, học để cùng sống, học để tự khẳng định mình'.
Mục đích học tập của UNESCO không chỉ phản ánh thời đại mà còn chứa đựng nhân văn. Mục đích của việc học phải đáp ứng hai yếu tố: tiếp thu kiến thức và thực hành, áp dụng kiến thức, từng bước hoàn thiện bản thân. Đầu tiên, 'học để hiểu'. Bước đầu tiên của mọi người là học chữ cái, số và cách viết, đọc. Từ đó, một hệ thống kiến thức cơ bản đã phát triển ở cấp độ cơ bản. Học là quá trình nhận kiến thức từ người khác và tự mình mở rộng kiến thức cho bản thân. Qua học tập, chúng ta hiểu về quy luật tự nhiên, quy tắc xã hội, cách sống và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc sống. Thu thập kiến thức là mục đích học cơ bản nhất. Học cung cấp tri thức cho con người và làm cho trí tuệ sáng rạng.
Tuy nhiên, như ông cha ta thường nói: 'Không có gì bằng kinh nghiệm”. Nếu chỉ tập trung vào học lí thuyết mà không thực hành, khi gặp vấn đề, có thể dẫn đến thất bại. Một ví dụ rõ ràng là nhiều người hiểu biết rộng lớn nhưng kém vận dụng. Ngược lại, tại sao những người nông dân không có cơ hội học hành chính thống lại có kỹ năng tốt, xuất sắc như vậy? Đó là do khả năng quan sát, học hỏi từ công việc hàng ngày của họ. Những người chỉ nói mà không làm là những người vô ích. Họ chỉ biết làm đẹp bản thân mình mà không rèn luyện bản thân.
Vì vậy, chỉ 'học” không đủ, cần phải kết hợp với 'hành”. Chúng ta không nên tập trung quá mức vào việc học hoặc thực hành mà cần biết cân bằng giữa hai yếu tố này. Trong xã hội ngày nay, tri thức là quan trọng nhất. Để thành công trong công việc có tính kỹ thuật cao, cần phải hiểu lí thuyết để áp dụng vào thực tế. Công nghệ hiện đại khác biệt rất nhiều so với việc làm nông nghiệp hàng ngày. Sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành sẽ làm tăng hiệu suất công việc. Qua đó, ta thấy mối quan hệ hai chiều giữa 'học” và 'hành”, 'biết” và 'làm”, chúng bổ sung, tương tác với nhau, là hai phương diện của quá trình.
Ngoài việc thu thập kiến thức và thực hành, UNESCO đã chỉ ra: 'học để cùng sống, học để tự khẳng định mình'. Đây là mục đích học tập mang tính nhân văn. Học giúp ta hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh, làm cho tâm hồn mềm mại và phong phú hơn. Chúng ta có thể cảm nhận niềm vui và nỗi buồn của người khác, chia sẻ, cảm thông và tìm ra bản thân. Tri thức đã trở thành sức mạnh giúp con người trở nên nhân từ hơn, thông cảm hơn và tự tin hơn trong cuộc sống.
Trong thời đại hiện đại, cuộc sống đã ảnh hưởng đến tư duy của con người. Một số học sinh, sinh viên ngày nay đã mất đi sự rõ ràng về mục đích học tập của mình. Họ chăm chỉ học nhưng xem việc học như một nghĩa vụ, một trách nhiệm không thể tránh khỏi, được áp đặt bởi cha mẹ và giáo viên. Họ học để có bằng cấp, để có công việc thành đạt mà họ mất đi cái ý nghĩa của việc học, quên mất rằng nếu xã hội coi việc học chỉ là một nghĩa vụ và dừng lại ở mức độ biết thì mỗi người sẽ không thể phát huy tài năng và sự sáng tạo của bản thân, góp phần hạn chế sự phát triển của xã hội. Vì vậy, việc xác định mục đích học tập là rất quan trọng.
Mục đích học tập mà UNESCO đề xuất là đúng đắn và nhân văn. Qua đó, chúng ta có thể định hình mục tiêu học tập một cách dễ dàng hơn, học tập trở nên hiệu quả và mang lại ích lợi. Tri thức giống như một cái thang dài không tận, mỗi bước đi trên thang là một bước tiến mới trong hành trình của chúng ta. Học vấn làm đẹp con người!