
Sau 30 ngày, sau khi Ngân hàng đã kiểm tra và xác nhận các giao dịch không phải do bản thân thực hiện, tôi đã nhận được hoàn tiền và được cấp thẻ mới miễn phí. Hai người bạn còn lại vẫn đang chờ đợi. Có lẽ do tôi đã nhanh chóng báo cáo và yêu cầu kiểm tra ngay sau khi bị hack nên vấn đề được giải quyết nhanh chóng hơn.
Cập nhật ngày 9/12:
Hôm nay, một người bạn của tôi sử dụng ngân hàng khác cũng gặp phải tình trạng bị hack, nhưng may mắn đã kịp thời khoá thẻ từ khi tôi cảnh báo nên không gặp tổn thất nào. Các bạn có thể xem hình ảnh, lần này là từ dịch vụ iTunes.

Liên tiếp trong 10 ngày gần đây, tôi và một số bạn bè đã gặp phải tình trạng bị hack thẻ tín dụng. Chúng tôi đều là những người rất cẩn thận và am hiểu về công nghệ, không phải loại người để lộ thông tin thẻ hoặc sử dụng thẻ một cách không cẩn thận. Thẻ của chúng tôi đều được phát hành bởi các Ngân hàng quốc tế uy tín, có tính bảo mật cao với chip và được bảo vệ bởi Visa. Vì tình hình không bình thường này, tôi viết bài này để cảnh báo mọi người.
Trong đó:
- Mình bị trừ 19,9 triệu đồng.
- Một anh bạn bị trừ tiền 2 lần liên tiếp 6 triệu đồng + 14 triệu đồng, tổng cộng 20 triệu đồng.
- Một bạn nữ bị trừ tiền 2 lần liên tiếp, 5 triệu đồng + 11 triệu đồng. Lần thứ hai, ngân hàng đã kịp thời chặn do giao dịch không bình thường.
Ngay lập tức, chúng tôi đã khoá thẻ, đến ngân hàng khiếu nại & làm tra soát, đồng thời gửi email ngay cho Google nhưng đến nay đã 1 tuần rồi mà vẫn chưa có cập nhật thông tin gì thêm. Quy trình tra soát & khiếu nại từ phía ngân hàng báo mất từ 60 đến 90 ngày. Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi vẫn phải thanh toán số tiền đã bị trừ như đã nêu ở trên để tránh bị xếp vào nợ xấu.
Nghi ngờ: liệu có trang web lớn nào đã bị rò rỉ thông tin, tiết lộ thông tin thẻ không?
Thông tin bổ sung: Chúng tôi không làm việc cùng một công ty, mỗi người cũng ở một quận khác nhau. Hai người bạn đó không quen biết nhau & chưa từng gặp mặt. Tôi bị hack (23/11) sau đó lên nhóm hỏi bạn bè thì thấy có thêm 1 bạn bị y hệt trong tuần vừa rồi. Một bạn thì vừa bị chiều nay (30/11) luôn. Điểm chung hiện tại chúng tôi chỉ thấy là đều có sử dụng thẻ để mua hàng tại 3 trang thương mại điện tử lớn nhất của Việt Nam.
Để phòng tránh, các bạn nên:
- Đặt hạn mức / ngày thấp.
- Khoá thẻ tạm thời, chỉ khi cần sử dụng mới mở. (Khoá trên ứng dụng).
- Tắt chức năng giao dịch trực tuyến tạm thời. Khi cần sử dụng thì mới bật lên.
Trong trường hợp xảy ra vấn đề tương tự:
- Gọi ngay tổng đài để khóa thẻ.
- Đến ngay chi nhánh gần nhất để khiếu nại và tra soát ngay lập tức.
- Gửi email hoặc điền vào form hỗ trợ của đơn vị phát hành thẻ để yêu cầu khiếu nại. Ở đây tôi đã liên hệ với 2 đối tác là Google Ads và Google Payments.


Chỉnh sửa thêm: Nhiều bạn hỏi không có OTP/ xác thực gì à? → Đúng vậy đó các bạn ạ.
Ting ting 1 phát bay luôn 20 củ @@!
Ngân hàng cũng thông báo với tôi rằng không có cách nào yêu cầu xác thực tuyệt đối cho mọi giao dịch, điều này phụ thuộc vào cổng thanh toán của đối tác có yêu cầu xác thực hay không. Mặc định, đa số các giao dịch của tôi sẽ có 3D Secure/ Verified by Visa. Tuy nhiên, các đối tác lớn như Google, Facebook là đối tác của Visa/Master thì lại không yêu cầu bước này → Rất nguy hiểm.

