Theo Franklin Covey Vietnam, đối thủ có thể sao chép mọi ưu thế của tổ chức, từ chiến lược, sản phẩm cho tới hệ thống, trừ một thứ họ không thể, đó là 'văn hóa' của tổ chức. Vậy làm sao để kiến tạo văn hóa doanh nghiệp hiệu quả trong thời kỳ kinh tế biến động? Buổi hội thảo chuyên đề trực tuyến do Navigos Group kết hợp cùng Tiến sĩ Giản Tư Trung đã mang đến cho doanh nghiệp, người làm Nhân sự những phương pháp xây dựng văn hóa được cho là tốt nhất trên thế giới hiện nay.
TẠI SAO ÍT DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG TRONG KIẾN TẠO VĂN HÓA?
Kiến tạo văn hóa doanh nghiệp luôn là mục tiêu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng thành công, tạo nên bản sắc riêng. Tuy nhiên, chặng đường đi đến thành công đó không hề dễ dàng. Trong buổi chia sẻ, Tiến sĩ Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE, cho biết, thời nay có rất nhiều doanh nghiệp muốn kiến tạo văn hóa, nhưng thường xuyên thất bại do vướng vào một trong 5 nguyên nhân sau:
- Thứ nhất, thiếu nhận thức sâu sắc về văn hóa và tầm quan trọng của văn hóa đối với sự thành bại và bền vững của tổ chức.
- Thứ hai, thiếu giấc mơ rõ ràng về văn hóa mà mình mong muốn.
- Thứ ba,
- Thứ tư, thiếu giải pháp cụ thể và thuyết phục để xây dựng văn hóa.
- Thứ năm, thiếu bền bỉ trong hành trình kiến tạo/xây dựng văn hóa.
Bên cạnh đó, diễn giả Giản Tư Trung cũng chia sẻ thêm nguyên nhân gốc rễ của việc thất bại trong kiến tạo văn hóa là do chưa thật sự hiểu thấu khái niệm “Văn hóa là cái gì?”. Khi mỗi nhân viên trong doanh nghiệp hiểu được bản chất cốt lõi của văn hóa thì việc xây dựng văn hóa bản sắc của đội ngũ, tổ chức không khó, chỉ khi không hiểu thì xây mãi không được.
VĂN HÓA LÀ “CÁCH TỒN TẠI” CỦA DOANH NGHIỆP
Tiến sĩ Giản Tư Trung đã nêu ra một ý niệm chính để định hình khái niệm văn hóa. Theo tiến sĩ, văn hóa là làm gì và sống thế nào; nếu được gói gọn khái niệm văn hóa trong một từ, Tiến sĩ cho rằng đó là “cách sống”. Văn hóa của doanh nghiệp chính là cách nghĩ, cách sống và cách làm người của những con người trong doanh nghiệp đó.
Tiến sĩ Giản Tư Trung định nghĩa văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh to lớn khi dung hòa bởi văn hóa của một cá nhân, một đội ngũ và cả một tổ chức. Khi đó, văn hóa sẽ là trụ đỡ, là điểm tựa giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố bất ngờ, các “cú sốc” của thị trường. Văn hóa vừa là “cái phanh” giúp doanh nghiệp không tuột dốc quá sâu, trụ lại, để tìm ra cơ hội mới. Song lại vừa là “chân ga”, thôi thúc doanh nghiệp làm điều đúng, điều đẹp và tiến về phía trước.
PHƯƠNG PHÁP KIẾN TẠO VÀ KẾT NỐI VĂN HÓA VỚI GIÁ TRỊ CỦA TỔ CHỨC
Chia sẻ trong buổi hội thảo, Tiến sĩ cho rằng, để có thể thành công kiến tạo văn hóa của một doanh nghiệp, mỗi cá nhân cần phải “biết – sống – thành” trong văn hóa đó. Đây là mô hình Know-Live-Be, có khả năng áp dụng đồng bộ từ nhân viên, đội ngũ và tổ chức nhanh chóng. Nếu có thể duy trì cách làm này trong thời gian đủ dài, những thay đổi nhất thời sẽ dần trở nên bền vững, từ đó định hình bản tính và văn hóa của toàn bộ tổ chức.
Giải pháp cho việc xây dựng văn hóa nền tảng cũng đã được Tiến sĩ Giản Tư Trung đề cập đến trong buổi hội thảo. Đó là 3 phương pháp được Tiến sĩ Giản Tư Trung đánh giá là tốt nhất thế giới, đến từ tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới “7 thói quen của người thành đạt” Stephen R. Covey, bao gồm:
- Biến đổi Văn hóa qua Sức mạnh của 7 thói quen (7 HABITS)
- Biến đổi Văn hóa qua Tốc độ của Niềm tin (Speed of Trust)
- Biến đổi Văn hóa qua Trí tuệ cảm xúc (Search inside yourself)
Những phương pháp được Tiến sĩ Giản Tư Trung giới thiệu trong buổi hội thảo, đặc biệt là giải pháp đào tạo “7 Habits” đã được Tổng thống Bill Clinton yêu thích, chọn làm chương trình đào tạo cho ông và đội ngũ nhân viên Nhà Trắng. Tác giả Stephen R. Covey cũng đã giảng “7 Habits” cho 50 nguyên thủ quốc gia cùng nhiều thành viên nội các của họ.
“Hành trình vạn dặm khởi đầu bằng một bước chân”. Qua buổi hội thảo, Navigos Group mong rằng dưới sự chia sẻ của diễn giả Giản Tư Trung, Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những góc độ tiếp cận sâu hơn về khái niệm văn hóa và những nhà lãnh đạo sẽ vững tin hơn trên chặng đường kiến tạo văn hóa cho doanh nghiệp.