Đã 25 năm trôi qua kể từ khi Richard Siegel - người đứng đầu hàng không dân dụng của Hong Kong, nói lời chào tạm biệt và tắt đèn cuối cùng tại sân bay quốc tế Kai Tak (Khải Đức) vào ngày 6/7/1998. Kai Tak đã chuyển hoạt động sang sân bay Quốc tế Hong Kong mới lớn hơn và hùng vĩ hơn ở Chek Lap Kok.
Mặc dù sân bay mới đã đạt được nhiều thành tựu, được vinh danh là 1 trong 5 sân bay hàng đầu thế giới. Ngoài ra, nó còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá như “Nhà hàng sân bay tốt nhất thế giới của Skytrax”, là sân bay chở hàng lớn nhất thế giới từ năm 2010, trừ năm 2020. Kai Tak đã phục vụ cư dân Hong Kong trong suốt 73 năm và trở thành biểu tượng của thành phố, được du khách trên toàn thế giới biết đến.Lý do Kai Tak ngừng hoạt động
Trong thời kỳ thịnh vượng của Hong Kong trong những năm 80-90, sân bay Kai Tak đã gặp phải tình trạng quá tải. Mặc dù có khả năng phục vụ 24 triệu hành khách, nhưng từ đầu thập kỷ 90, nó đã phải phục vụ đến 30 triệu hành khách cùng với một lượng lớn hàng hóa khác nhau để đáp ứng nhu cầu.
Một trong những sân bay khó hạ cánh nhất trên toàn cầu
Trước khi đóng cửa vào năm 1998, Kai Tak được biết đến như một trong những sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, thách thức ngay cả với các phi công có kinh nghiệm dày dạn. Theo chia sẻ của một cựu giám đốc điều hành của Cathy Pacific Airways, Russel Davie, người hiện là huấn luyện viên phi công với hơn 30 năm kinh nghiệm:
“Với các phi công, sân bay này thực sự độc đáo. Nó là một trong những sân bay lớn duy nhất trên thế giới yêu cầu máy bay phải nghiêng 45 độ ở độ cao khoảng 152m để tiếp cận đường băng, bay giữa các tòa nhà cao tầng đúng nghĩa đen, đi qua khu vực Cửu Long và thực hiện cú rẽ cuối cùng về phía đường băng. Đây là một thách thức rất lớn, đặc biệt là trong điều kiện gió mạnh. Phi công của Cathay đã phải rèn luyện rất nhiều và trở nên thành thạo trong việc tiếp cận. Cách tiếp cận này là một thách thức đối với phi công của các hãng hàng không khác, vì nó yêu cầu điều kiện bay rất phức tạp, vì vậy họ chỉ có thể tiếp cận Kai Tak mỗi năm một lần thôi.”
Daryl Chapman, một giáo viên và nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh, đã sống ở Hong Kong từ năm 1987. Ông đã dành thời gian để chụp những cảnh quay tuyệt vời khi nhìn thấy các máy bay lớn lao vút qua bầu trời Hong Kong. “Kai Tak thực sự khác biệt so với hầu hết các sân bay quốc tế khác vì nó tọa lạc ngay trong thành phố. Do đồi Sư Tử (một ngọn núi ở Hong Kong) đứng trước lối bay thẳng, nên phi công phải thực hiện một cú rẽ đặc biệt khi bay qua Thành phố Cửu Long để hạ cánh trên đường băng 13.”
“Quan sát các máy bay hạ cánh trong những cơn mưa lớn thật sự là một cảnh tượng đáng lo ngại. Đối với các phi công hạ cánh xuống Cửu Long, việc nhìn thấy các đường băng là điều rất quan trọng. Và trong điều kiện mưa lớn như vậy, điều đó không hề dễ dàng.”
Kỷ niệm khó quên nhất với Chapman là khi chuyến bay vận tải Air France 747-200 hạ cánh với trần bay cực thấp. “Chúng tôi có thể nghe thấy tiếng máy bay đang tiếp cận nhưng không thấy dấu hiệu của đèn hạ cánh. Bầu trời đang tối, chiếc máy bay dần dần trở nên rõ ràng hơn, sau đó là ánh sáng đỏ phát ra từ đèn hạ cánh dưới máy bay. Nó vượt qua khúc cua và bay thẳng qua bãi đậu xe mà chúng tôi đang đứng. Lúc đó mọi thứ đều ồn ào và đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy cảnh một chiếc máy bay đáp ở Kai Tak.”
Theo CNN