Các nhà bán lẻ cải cách nhà cửa cạnh tranh nhau để kiếm lợi nhuận
Home Depot, Inc. (HD) và Lowe's Companies Inc. (LOW) đã là những gã khổng lồ trong ngành bán lẻ cải cách nhà cửa tại Hoa Kỳ suốt nhiều thập kỷ, mỗi công ty điều hành khoảng 2,200 cửa hàng, mỗi cửa hàng có hơn 100,000 feet vuông diện tích bán lẻ. Cả hai nhà bán lẻ nhắm tới cùng một thị trường, nhưng chiến lược thương hiệu và chuỗi cung ứng của họ khác nhau. Đến năm 2020, cửa hàng Home Depot trung bình có khoảng 105,000 feet vuông không gian bao gồm và khoảng 24,000 feet vuông không gian ngoài trời cho các sản phẩm vườn. Các cửa hàng của Lowe's còn lớn hơn, với không gian bao gồm trung bình khoảng 112,000 feet vuông và khoảng 32,000 feet vuông không gian vườn.
Vào năm 2019, Home Depot điều hành 18 trung tâm phân phối cơ giới hóa tại Hoa Kỳ và một tại Canada. So với đó, Lowe's điều hành 15 trung tâm phân phối vùng miền cơ giới hóa tại Hoa Kỳ và 7 tại Canada. Khi Home Depot khởi động chương trình hiện đại hóa vào năm 2007, hầu hết các trung tâm phân phối cơ giới hóa của Lowe's đã có từ lâu, chứng tỏ Lowe's đã có lợi thế về logistics so với đối thủ của mình trong nhiều năm.
Những điểm chính cần lưu ý
- Là hai trong những nhà bán lẻ cải cách nhà lớn nhất và thứ hai trên thế giới, Home Depot và Lowe's có nhiều điểm tương đồng.
- Họ cạnh tranh để thu hút chung một nhóm khách hàng ở Mỹ và Canada.
- Cả hai công ty cam kết cho phép khách hàng chuyển đổi dễ dàng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
- Home Depot đang cố gắng cải thiện lợi nhuận bằng cách xây dựng thêm trung tâm phân phối, trong khi Lowe's đã đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả để tăng cường kết quả kinh doanh.
Home Depot
Mặc dù có vốn hóa thị trường lớn hơn, The Home Depot, Inc. là nhà mới tham gia thị trường. Lowe's được thành lập vào năm 1946 và Home Depot vào năm 1978. Đến ngày 20 tháng 2 năm 2022, Home Depot có 2,303 cửa hàng trên toàn 50 tiểu bang, Quận Columbia, Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Guam, Canada và Mexico. Sau một nỗ lực mở rộng không thành công, Home Depot đã đóng cửa bảy cửa hàng siêu thị còn lại tại Trung Quốc vào năm 2012.
Một trong những ưu tiên của quản lý Home Depot là tiếp tục hiện đại hóa chuỗi cung ứng của mình. Trong phần lớn lịch sử của mình, Home Depot đã có sự phát triển chậm hơn so với đối thủ chính của mình về hiệu suất chuỗi cung ứng, chủ yếu dựa vào một chuỗi cung ứng phi tập trung trong đó các nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến các cửa hàng Home Depot. Mặc dù phương pháp phi tập trung này có một số lợi thế, nhưng cũng có những hạn chế đáng kể, như phải sử dụng xe tải lớn để vận chuyển số lượng hàng hóa tương đối nhỏ. Tuy nhiên, vào năm 2007, Home Depot bắt đầu một chương trình hiện đại hóa, bao gồm chuyển đổi sang một mạng lưới trung tâm phân phối tập trung.
Vào tháng 1 năm 2020, Home Depot công bố một kế hoạch đầu tư tham vọng 1,2 tỷ USD để cải thiện quản lý phân phối bằng việc xây dựng các trung tâm phân phối lớn khắp Mỹ. Công ty hy vọng mô hình trung tâm phân phối mới này, gọi là Trung tâm Phân phối Đường phẳng (FDC), sẽ tăng tốc giao hàng vật liệu xây dựng trực tiếp đến khách hàng. Home Depot dự kiến sẽ có thể đến được 90% khách hàng tại Mỹ bằng dịch vụ giao hàng cùng ngày và giao hàng vào ngày hôm sau. Vào năm 2020, công ty đã mở một FDC có diện tích 800,000 feet vuông tại Dallas và dự kiến sẽ mở thêm 40 FDC khác tại 40 thị trường lớn nhất trong những năm tới.
Lowe's
Mặc dù Lowe's cũng đã có một lịch sử tăng trưởng ngoạn mục, nhưng công ty đã phải đối mặt với những thách thức để theo kịp Home Depot, dẫn đến việc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả. Đến ngày 29 tháng 10 năm 2021, Lowe's điều hành 1,973 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Số này giảm so với 2,152 cửa hàng mà công ty điều hành vào năm 2018. Vào năm 2016, công ty thông báo sẽ không tiếp tục liên doanh với Woolworths Limited để điều hành các cửa hàng cải cách nhà ở Australia.
Vào tháng 11 năm 2018, Lowe's thông báo sẽ đóng 51 cửa hàng tại Mỹ và Canada. Điều này đến sau thông báo của công ty trong năm cùng rằng sẽ đóng cửa 99 cửa hàng Orchard Supply Hardware và trung tâm phân phối của nó. Vào năm 2019, Lowe's đóng cửa tất cả 13 cửa hàng mà công ty điều hành tại Mexico, chỉ mười năm sau khi gia nhập thị trường Mexico.
Ban lãnh đạo của công ty đã chỉ ra những sai lầm trong việc kiểm soát hàng tồn dẫn đến doanh số bán hàng trên cùng cửa hàng thấp là lý do để đóng cửa cửa hàng và tái cơ cấu mô hình kinh doanh của mình. Nhằm cải thiện lợi nhuận, công ty đã thông báo một đội ngũ lãnh đạo mới tập trung vào việc tăng trưởng doanh số bán hàng trong các cửa hàng vật liệu xây dựng của Mỹ cũng như cơ hội mua sắm trực tuyến được cải tiến.
Home Depot vs. Lowe's: Những Khác Biệt Quan Trọng
Bên trong các cửa hàng của họ, Home Depot và Lowe’s có vẻ ít điểm chung hơn. Các cửa hàng của Home Depot có màu cam và đen với các kệ cao, kệ cao nhất chỉ có thể tiếp cận bằng xe nâng. Thẩm mỹ công nghiệp này cho thấy cửa hàng hướng đến các chuyên gia cải cách nhà cửa. Các cửa hàng Lowe’s có diện mạo khác biệt hơn nhiều. Sử dụng màu xanh và trắng, chúng thường có các trưng bày sàn phức tạp hơn hoặc các sản phẩm có chủ đề như bộ bàn ghế sân vườn hoặc đồ trang trí lễ hội.
Lowe’s được biết đến là ít gây áp lực hơn đối với khách hàng lần đầu trong việc cải cách nhà cửa.
Mặc dù có những thương hiệu đặc biệt, Home Depot và Lowe’s xem họ cạnh tranh để thu hút cùng một nhóm khách hàng. Khi nhắc đến những khách hàng này, các nhà quản lý của cả hai công ty phân biệt hai nhóm rộng rãi: bán lẻ và chuyên nghiệp.
Những Điều Đặc Biệt
Khách hàng bán lẻ bao gồm hai loại rõ rệt. Khách hàng bán lẻ gọi là “làm cho tôi” (DIFM) ít có khả năng tự thực hiện dự án và có thể sẵn sàng trả thêm tiền cho dịch vụ lắp đặt. Ngược lại, khách hàng bán lẻ “làm tự làm” (DIY) thích mua nguyên vật liệu và tự hoàn thành dự án của mình.
Khách hàng chuyên nghiệp từ các cá nhân kỹ sư đến các quản lý xây dựng. Nhu cầu của họ đòi hỏi các dịch vụ phức tạp hơn, như khả năng giao hàng trực tiếp đến công trường xây dựng.
Trên con đường chung này, Home Depot và Lowe's đã áp dụng các ưu tiên chiến lược tương tự nhưng không giống nhau. Một mục tiêu chính mà cả hai công ty đều chia sẻ là mong muốn phục vụ một đối tượng khách hàng ngày càng hoạt động trực tuyến. Cả Home Depot và Lowe's cam kết cho phép khách hàng chuyển đổi dễ dàng giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Ví dụ, một khách hàng có thể xác định sản phẩm mong muốn trên trang web của công ty và sắp xếp để được giao đến cửa hàng gần nhất. Hoặc đối với khách hàng chuyên nghiệp, họ có thể xác định sản phẩm tại cửa hàng và sắp xếp để giao hàng đến công trình của họ.