Số lượng xe điện bán ra tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 gần bằng số lượng xe điện bán ra tại Thái Lan trong 3 tháng đầu năm.
Theo thông tin từ Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Thái Lan, ông Krisda Utamote, số lượng đơn hàng xe điện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 (BIMS 2024) đã đạt 17.517 đơn. Con số này chiếm đến 32,78% tổng số đơn hàng tại sự kiện và cho thấy tốc độ chuyển đổi sang sử dụng xe điện của người dùng Thái Lan.
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số xe điện bán ra tại Thái Lan đã đạt khoảng 22.000 chiếc. Điều này có nghĩa là BIMS 2024 chỉ thiếu khoảng 4.500 đơn vị so với số lượng đơn hàng xe điện bán ra trong cùng giai đoạn.
Nhìn lại BIMS 2024, có thể hiểu được lý do vì sao doanh số xe điện lại cao như vậy. Trong nhóm 5 cái tên dẫn đầu, BYD (hạng 2, 5.345 xe) và MG (hạng 4, 3.518 xe) là những gương mặt nổi bật. Cùng với đó, các thương hiệu Trung Quốc như Changan (hạng 6, 3.073 xe) hay Aion (hạng 7, 3.018 xe) với đội hình xe điện mạnh mẽ cũng góp phần không nhỏ vào thành tựu trên. Trong số đó, BYD và Aion là 2 hãng xe sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trong năm nay.
Trước đó, ban tổ chức BIMS 2024 đã xác nhận với tổng số đơn hàng đạt 53.348, biến Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok năm 2024 thành một trong những triển lãm thành công nhất trong lịch sử. Kỷ lục đơn hàng trước đó thuộc về năm 2023 với 42.885 đơn và trước đó nữa là năm 2019 (trước đại dịch COVID-19) với 37.769 đơn hàng.
Mặc dù xe điện bán ra tại Thái Lan nói chung và BIMS 2024 nói riêng chủ yếu là xe Trung Quốc, ông Krisda Utamote không quá lo lắng về điều này. Ông chia sẻ rằng để đạt được thành công như hiện tại, người Trung Quốc không chỉ đơn giản là xuất khẩu xe sang Thái Lan để kiếm lợi nhuận.
Thay vào đó, các hãng xe Trung Quốc phải đầu tư xây dựng nhà máy và thuê lao động địa phương cũng như phải nộp thuế đều đặn. Do đó, sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc tại Thái Lan cũng đồng nghĩa với việc kinh tế Thái Lan phát triển song song với Trung Quốc thay vì chỉ một chiều, và điều này không phải là vấn đề.