Tổng hợp hơn 30 bài văn Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều quan điểm khác nhau mà các bạn tự chọn hay nhất với dàn ý chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.
(Hơn 30 mẫu) Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều quan điểm khác nhau mà các bạn tự chọn
Đề bài: Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều quan điểm khác nhau mà các bạn tự chọn, dựa trên hiểu biết và trải nghiệm cá nhân (chú ý sử dụng cả ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).
Dàn ý Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều quan điểm khác nhau mà các bạn tự chọn - mẫu 1
VD: Thảo luận về thơ, theo nhận định của nhà phê bình văn học Belinsky (1811- 1848): Thơ đầu tiên là cuộc sống, tiếp theo là nghệ thuật. Anh/chị nghĩ gì về quan điểm trên?
Gợi ý cho bài làm
1. Mở đầu: Giới thiệu và trích dẫn câu nói cần tranh luận, nêu vấn đề tranh luận: Ý nghĩa của thơ.
2. Nội dung chính
- Giải thích ý nghĩa của câu nói: Tầm quan trọng của cuộc sống đối với thơ ca, giá trị của thơ ca là sự kết hợp giữa nội dung và hình thức nghệ thuật.
- Thơ là biểu hiện của cuộc sống:
+ Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của văn chương là sự liên kết sâu sắc với cuộc sống và vì cuộc sống - giá trị nhân văn.
+ Thơ được tạo ra từ những cảm xúc và tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ với thế giới xung quanh, do đó, nguồn cảm hứng chính của thơ là từ cuộc sống. Đó có thể là những hiện tượng tự nhiên hoặc những trải nghiệm trong cuộc sống của nhà thơ.
+ Sử dụng các ví dụ cụ thể: Như thơ Thu của Hồ Chí Minh, Tây Tiến của Xuân Diệu... để minh họa cách sử dụng các tình huống cuộc đời để sáng tạo thơ.
+ Đánh giá lại ý nghĩa của thơ.
- Thơ là một loại hình nghệ thuật:
+ Nếu cuộc sống được chuyển thể vào thơ mà không được chăm sóc kỹ lưỡng, sẽ mất đi tính nghệ thuật.
+ Tất cả các trải nghiệm cuộc sống phải trải qua quá trình tinh chỉnh mới trở thành nguồn cảm hứng thơ.
+ Nhà thơ thường áp dụng các kỹ thuật nghệ thuật để biến cuộc sống hàng ngày thành những tác phẩm thơ đầy cảm xúc.
+ Minh chứng: các tác phẩm của Tố Hữu, Nguyễn Khoa Điềm, Huy Cận...
3. Tóm tắt: Tổng kết lại ý nghĩa của câu nói và rút ra bài học từ văn học.
Dàn ý Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau do các bạn tự chọn - mẫu 2
1. Trước khi bắt đầu
a) Chọn chủ đề
Chủ đề có thể được đặt trước (trong bài kiểm tra, đề thi) hoặc tự lựa chọn. Nếu bạn tự chọn chủ đề, hãy suy nghĩ về các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày mà bạn quan tâm và muốn thảo luận ý kiến về.
Một số chủ đề tham khảo:
- Sự tôn trọng đối với người khác và mong muốn được tôn trọng.
- Thái độ đối với người khuyết tật.
- Lấy người thành công làm gương mẫu.
- Tự đánh giá khả năng của bản thân.
Ngoài các đề tài đã nêu, bạn cũng có thể tự tìm một đề tài mà bạn hiểu biết và thấy thú vị để viết bài.
b) Thu thập ý kiến
- Cần phải hiểu rõ về vấn đề này như thế nào?
- Những khía cạnh cần thảo luận.
- Những bài học mà chúng ta có thể rút ra từ việc thảo luận về vấn đề này.
c) Tạo dàn ý
Xếp các ý đã thu thập thành một kế hoạch viết
- Bắt đầu: Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.
- Nội dung chính: Trình bày quan điểm thảo luận.
+ Đưa ra quan điểm 1 (với lý do, chứng cứ).
+ Đưa ra quan điểm 2 (với lý do, chứng cứ).
+ Đưa ra quan điểm 3 (với lý do, chứng cứ).
+...
- Tóm lại: Xác nhận lại quan điểm cá nhân.
2. Sáng tác văn bản
Tuân thủ kế hoạch viết bài. Trong quá trình viết, cần lưu ý:
- Bắt đầu bài viết trực tiếp: mô tả rõ hiện tượng (vấn đề), hoặc bắt đầu bài viết gián tiếp bằng việc kể một câu chuyện ngắn để giới thiệu hiện tượng (vấn đề).
- Mỗi ý trong văn bản phải được phát triển thành một đoạn văn, có logic và có bằng chứng cụ thể.
3. Điều chỉnh bài viết
Từ cá nhân trong đời thực là Cao Bá đến nhân vật trong văn học Huấn Cao là một sự sáng tạo của Nguyễn Tuân, là sự kết hợp nghệ thuật vào những thiếu sót của cuộc sống. Tìm hiểu thêm về Cao Bá Quát để hiểu được thời kỳ 'vàng bóng', con người 'vàng bóng' mà Nguyễn Tuân tôn vinh là thời đại nào. Tuy nhiên, khi áp dụng nguyên mẫu vào nhân vật văn học, nhiều sự khác biệt sẽ hiện ra. Do đó, tôi nghĩ rằng khi nghiên cứu về Huấn Cao, có thể tìm hiểu về Cao Bá Quát, nhưng không nên ép buộc tất cả những thông tin đó vào việc giải thích nhân vật.
Cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh dự nếu được nghe ý kiến của quý thầy cô về vấn đề mà tôi đã trình bày, và tôi sẵn lòng tham gia thảo luận về các vấn đề khác mà quý thầy cô và các bạn đưa ra.
Thảo luận về một vấn đề cuộc sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 2
Hôm nay, tôi rất vui mừng khi tham gia buổi thảo luận về chủ đề: 'Học tập - Trách nhiệm hay Nghĩa vụ của học sinh'. Chủ đề tôi muốn thảo luận với các bạn là: Hãy bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà. Có lẽ đây là một chủ đề vô cùng gần gũi và thực tế đối với các bạn, phải không?
Henry Brooks Adams đã từng nói: 'Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông minh'. Đúng như vậy, phương pháp học tập chính xác sẽ tạo ra kết quả tích cực. Học tập là trách nhiệm của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, ngoài việc chăm chỉ lắng nghe giảng dạy và học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua việc làm bài tập ở nhà cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, đa số học sinh có thói quen lười làm bài tập ở nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Theo tôi, tôi cảm thấy bài tập ở nhà rất khó và tốn nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì hoãn việc làm bài của mình. Và bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập là một nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện một cách đối phó. Cũng có nhiều học sinh cho rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, căng thẳng và sợ hãi về việc học. Đó là những lý do tạo nên thói quen không làm bài tập ở nhà ở phần lớn học sinh hiện nay.
Bỏ qua việc làm bài tập ở nhà là một thói quen không tốt. Nếu không thể loại bỏ thói quen đó, điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn chúng ta đều biết rằng bất kỳ thói quen xấu nào cũng sẽ tạo ra những tính cách xấu. Nếu việc không làm bài tập ở nhà trở thành một thói quen, chúng ta sẽ trở thành những người lười biếng, lạc quan, luôn phụ thuộc vào người khác. Thói quen trì hoãn sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn, không chỉ trong học tập mà trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Việc hằng ngày đi học và mang về những bài tập để làm là một cơ hội tốt để chúng ta rèn luyện kỹ năng thực hành. Nhờ đó, kiến thức học được sẽ được hiểu sâu và rõ hơn. Ngược lại, nếu không làm bài tập ở nhà, kiến thức học sẽ dễ bị lãng quên, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập.
Việc không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu ở mọi học sinh. Vậy chúng ta cần phải làm gì để loại bỏ thói quen đó? Chúng ta biết rằng để từ bỏ một thói quen không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ nhặt nhất. Đầu tiên, hãy thiết kế cho mình một lịch trình hợp lý. Đối với bài tập ở nhà, hãy hoàn thành chúng vào buổi tối ngay sau khi học môn đó. Bởi lúc đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu giữ tốt nhất và việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn. Hãy tự tạo cho mình một không gian học tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các thiết bị di động, những thứ có thể làm bạn sao nhãng. Trong một buổi tối, hãy dành ra 1-2 tiếng để tự học và đặt thời gian nghỉ giữa giờ khoảng 10-15 phút. Với những bài tập khó, bạn có thể nhờ thầy cô hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn bè. Một cách học hiệu quả đó chính là học nhóm cùng với bạn bè của mình. Thay vì để bố mẹ, thầy cô nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ động và tự giác hoàn thành công việc của mình.
Một ngày nếu giáo viên không giao bài tập ôn luyện, nếu các bạn quên việc tự học ở nhà và nếu kiến thức chỉ dựa vào những giờ phút học trên lớp, sẽ ra sao? Kiến thức sẽ nhanh chóng bị lãng quên, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội và giáo dục.
Cám ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi muốn nhắn nhở các bạn hãy tự giác, chủ động trong học tập và cuộc sống.
Một cuộc trò chuyện về một vấn đề văn học hoặc cuộc sống có nhiều quan điểm khác nhau.
Kính chào thầy cô và các bạn. Tôi là học sinh tên là.........., học lớp.......... tại trường……….
Hôm nay, chúng ta cùng bàn luận về một vấn đề gây tranh cãi: Tình yêu tuổi học trò, nên hay không?
Tôi muốn giới thiệu về tình yêu tuổi học trò. Đó là những tình cảm đặc biệt giữa hai học sinh, vượt lên trên mức độ bạn bè thông thường.
Tình yêu là một phần quan trọng của cuộc sống. Tuy nhiên, việc yêu sớm có thể đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều.
Theo quan điểm của tôi, mọi vấn đề đều có hai mặt, có mặt tốt và xấu, có mặt lợi và hại. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.
Tình yêu tuổi học trò thường bắt nguồn từ sự phát triển bình thường của cảm xúc ở lứa tuổi trẻ. Mối quan hệ này thường không bị chi phối bởi những yếu tố như vật chất, danh vọng hay quyền lực. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ và trong sáng.
Mặc dù tình yêu tuổi học trò có thể mang lại những trải nghiệm đáng nhớ, nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn, đặc biệt là đối với những người còn quá nhỏ tuổi.
Tình yêu tuổi học trò không chỉ mang lại những điều tích cực mà còn có những rủi ro. Chúng ta cần suy nghĩ kỹ trước khi hành động để tránh những hậu quả không mong muốn.
Trên đây là quan điểm cá nhân của tôi về tình yêu tuổi học trò. Cảm ơn bạn đã lắng nghe.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 4
Trong tác phẩm “Bầy chim chìa vôi” của Nguyễn Quang Thiều, nhân vật Mon là một biểu tượng cho tình yêu thương động vật, một vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống.
Trong truyện, Mon và Mên quyết định giúp đỡ bầy chim chìa vôi khi chứng kiến nguy hiểm từ cơn mưa lớn. Họ không ngần ngại hy sinh để đem những chú chim vào bờ, và cả hai đều xúc động trước cảnh tượng đó.
Mon là một cậu bé nhân hậu, lo lắng cho bầy chim chìa vôi và dành thời gian rất sớm để giúp chúng. Hành động của Mon cho thấy lòng nhân ái và sự quan tâm đặc biệt đối với động vật.
Mối quan hệ giữa con người và động vật cần được bảo vệ và yêu thương. Việc chăm sóc những loài động vật đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng là cực kỳ quan trọng.
Trong tác phẩm “Bầy chim chìa vôi”, nhân vật Mon đã truyền đi một bài học về lòng nhân ái và sự quan tâm đối với động vật mà chúng ta cần học hỏi.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 5
Đọc về nhân vật Dế Mèn trong “Bài học đường đời đầu tiên”, chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.
Có nhiều hành động không suy nghĩ trong đời sống học đường có thể dẫn đến hậu quả nặng nề. Việc thấu hiểu và hành động cẩn thận là chìa khóa để tránh những vấn đề tiềm ẩn.
Để giảm thiểu hành vi nóng nảy, bồng bột của các bạn trẻ, cần tập trung vào giáo dục từ nhà trường và gia đình, cùng với việc tăng cường tuyên truyền về giá trị đạo đức và áp đặt biện pháp xử phạt khi cần thiết.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 6
Nhân vật trong các tác phẩm văn học thường mang thông điệp sâu sắc về cuộc sống, ảnh hưởng đến nhận thức của độc giả. Ví dụ như nhân vật người cha trong 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ' đã truyền đi bài học quý báu về phương pháp giáo dục thực hành.
Phương pháp học tập kết hợp thực hành giúp con người hiểu và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Việc trải nghiệm kiến thức trong cuộc sống thực tế sẽ giúp học sinh học hỏi và phát triển năng lực của mình.
Bài viết đề cập đến phương pháp giáo dục thực hành được lấy cảm hứng từ nhân vật người cha trong truyện 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ'. Cảm ơn sự chia sẻ của thầy cô và các bạn, tôi rất vinh dự nếu được lắng nghe thêm ý kiến về các vấn đề xã hội.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 7
Trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi, Mên và Mon đã thể hiện tình yêu thiên nhiên và loài vật một cách sâu sắc, điều mà nhiều người quan tâm trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 8
Tình yêu thiên nhiên được thể hiện qua nhân vật An và Cò trong tác phẩm ' Đi lấy mật '. Họ đã cùng nhau thực hiện những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa để bảo vệ môi trường.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 9
Trong tác phẩm ' Bầy cò ', nhân vật Mon đã thể hiện tình yêu thương động vật một cách đầy ấn tượng và ý nghĩa.
Nhân vật Mon là một cậu nhóc tốt bụng, sẵn lòng hy sinh để bảo vệ loài vật. Hành động của Mon là một bài học quý giá về tình yêu thiên nhiên.
Mối quan hệ giữa con người và động vật là rất gần gũi, cùng sống và phát triển trên Trái Đất. Bảo vệ, nuôi dưỡng và chăm sóc động vật là điều cần thiết, đặc biệt khi tình trạng săn bắn và buôn bán động vật bất hợp pháp ngày càng trở nên phổ biến, đe dọa đến việc tuyệt chủng của nhiều loài.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 10
Maxim Gorki đã viết: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Việc đọc sách mang lại ý nghĩa lớn lao, giúp ta tiếp cận kiến thức, tư duy sâu sắc hơn và phát triển vốn từ ngữ. Tuy nhiên, văn hóa đọc sách đang gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt là trong môi trường học đường ngày nay.
Sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận kiến thức và tri thức. Đọc sách giúp ta thư giãn, tích lũy kiến thức, và tăng cường khả năng tư duy. Trong đời sống tinh thần, sách đóng vai trò quan trọng, được coi là chiếc chìa khóa mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn.
Đọc sách giúp ta tiếp xúc với ý nghĩa cao cả, ý tưởng mới mẻ và hiểu biết sâu rộng hơn. Thói quen này không chỉ mang lại lợi ích to lớn mà còn làm cho bộ não trở nên khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, văn hóa đọc sách đang đứng trước nguy cơ bị lãng quên, đặc biệt là đối với giới trẻ.
Hiện nay, văn hóa đọc sách đang phải đối mặt với nguy cơ bị lãng quên, khi mà nhiều người trẻ trở nên thờ ơ và lãnh cảm với việc đọc sách. Tuy có nhiều cơ hội tiếp cận tri thức thông qua các thiết bị di động, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách truyền thống.
Sách là nguồn tri thức quý giá, một người bạn tâm giao chia sẻ mọi nỗi vui, buồn của con người. Đọc sách giúp ta hiểu giá trị của tri thức và phát triển thói quen đọc sách hàng ngày, làm cho tâm hồn của chúng ta ngày càng phong phú và sáng tỏ.
Thảo luận về một vấn đề đời sống hoặc văn học có nhiều ý kiến khác nhau - mẫu 11
Trong văn học Việt Nam, không chỉ có cốt truyện hấp dẫn mà tuyến nhân vật cũng thu hút người đọc. Mỗi truyện đều có hệ thống nhân vật đa dạng, nhưng đôi khi cách miêu tả của tác giả không thể hiện đầy đủ tính cách sâu bên trong con người.
Truyện 'Chữ người tử tù' của Nguyễn Tuân đã thu hút người đọc nhờ vào nhân vật độc đáo và tình huống truyện độc đáo. Tuy nhiên, cách miêu tả của tác giả có khiến người đọc hiểu đúng bản chất của nhân vật quản ngục hay không?
Nguyễn Tuân đã tạo ra nhân vật quản ngục với ngoại hình dễ nhìn, nhưng có đời sống nội tâm phức tạp. Thông qua miêu tả chi tiết, tác giả giúp người đọc hiểu được tính cách thực sự của nhân vật.
Nhân vật quản ngục không phải là kẻ tàn ác mà là một nhà nho đọc sách thánh hiền. Thái độ nhân hậu và tôn trọng của ông đối với người khác được thể hiện rõ trong tác phẩm.
Văn chương thời tiền chiến thường sử dụng thủ pháp tương phản để nổi bật nghịch lí của hoàn cảnh. Nguyễn Tuân cũng áp dụng thủ pháp này để làm nổi bật nhân vật quản ngục trong 'Chữ người tử tù'.
Ngục quan trong truyện được xây dựng một cách tài tình, với tâm hồn nhân hậu và sự yêu thích vẻ đẹp. Điều này làm cho nhân vật trở nên đặc biệt và thu hút người đọc.