Hòn đảo Hải Nam đang trở thành điểm đến hàng đầu cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong lĩnh vực xe điện tại Trung Quốc.
Hải Nam là nơi mà tương lai của ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc được hình thành.
Với hơn 75.000 điểm sạc, người sử dụng xe điện ở các khu đô thị trên hòn đảo này thường chỉ cần đi một hoặc hai dặm để sạc điện cho xe của mình.
Mạng lưới sạc rộng lớn này là một phần của kế hoạch của chính quyền tỉnh để chấm dứt việc sử dụng ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, với mục tiêu là xe điện và xe hybrid chiếm 45% tổng số xe trên hòn đảo.
Hòn đảo này có những điều kiện thuận lợi để hỗ trợ sự phát triển của xe điện, từ diện tích nhỏ đến khí hậu ôn hòa, cùng với sự đầu tư của chính phủ địa phương.
Tỷ lệ sử dụng ô tô điện ở Hải Nam đứng thứ hai cao nhất trong cả nước vào năm ngoái, chỉ sau Thượng Hải.
Tất cả các phương tiện công cộng như taxi và xe bus trên Hải Nam đều được sử dụng là xe điện. Zhang Haotian, một nhân viên bán hàng đại diện cho thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Zhejiang Geely, nhấn mạnh: “Mục tiêu này của hòn đảo sẽ được thực hiện thành công.”
Công nghệ pin mới cũng đang được triển khai khi nhà sản xuất ô tô Nio giới thiệu trạm đổi pin thế hệ thứ 3 tại Hải Khẩu - khách hàng có thể thay pin cũ bằng pin mới trong thời gian ngắn. Nio cũng đặt kế hoạch xây dựng thêm 1.000 trạm đổi pin và 10.000 bộ sạc.
Thách thức tiếp theo
Một cư dân ở Hải Nam, anh Chen Yeren, đã sử dụng xe chạy bằng xăng trong 2 năm đầu tiên làm việc tại một đại lý ô tô, sau đó đã chuyển sang sử dụng xe điện do công nghệ pin cho phép phạm vi lái xe xa hơn.
Tại nơi làm việc của mình, anh Chen cho biết hiện nay việc thuyết phục khách hàng mua xe điện là rất dễ dàng và nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy áp lực khi bạn bè của họ đều đã chuyển sang sử dụng xe điện.
Bắc Kinh đang xem xét Hải Nam là một mô hình tiêu biểu để phát triển ngành công nghiệp xe điện trên toàn quốc, và các quan chức từ hòn đảo này đã được các tỉnh khác mời chia sẻ kinh nghiệm trong những tháng gần đây.
Thách thức tiếp theo sẽ là việc chuyển đổi các phương tiện thương mại sang xe điện, đặc biệt là xe tải và các phương tiện hạng nặng, khi mà chi phí sạc cho những loại xe này cao hơn. Trung Quốc vẫn còn nhiều thách thức trong việc ngừng hoàn toàn sử dụng phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Nỗ lực của các khu vực khác
Theo Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight, Hải Nam là nơi mà xe điện được ưa chuộng, và đặc điểm này không giống với các khu vực khác trên toàn quốc.
Các khu vực và quốc gia khác đang tiến triển nhanh chóng trong việc loại bỏ dần xe chạy bằng xăng. Na Uy, quốc gia có 5,5 triệu dân, dự kiến sẽ cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025, với hơn 83% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 4 là xe điện.
Anh cho biết họ dự định ngừng bán ô tô và xe tải sử dụng xăng và dầu diesel mới vào năm 2030, trong khi Canada và bảy tiểu bang của Mỹ, bao gồm California và Maryland, đã đặt ra thời hạn cuối cùng là năm 2035.
James Chao, giám đốc chiến lược của công ty tư vấn IScann Group, cho biết nhiệm vụ đối với Hải Nam có vẻ không quá khó khăn như ở các quốc gia khác.
Ông Chao, cũng là người đứng đầu bộ phận ô tô của công ty tư vấn, cho biết: “Một trong những động lực chính dẫn đến khả năng thành công của chương trình này là giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Giá xe điện là một vấn đề ở Châu Âu và Mỹ, nhưng không còn là vấn đề ở Trung Quốc. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho thành công của lệnh cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở Hải Nam so với các khu vực khác.”