Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về sự xuất hiện của CBR150R thế hệ đầu tiên, thay thế cho NSR 150. Ở phần này, chúng ta sẽ khám phá thế hệ thứ hai của CBR150R sản xuất từ 2010 đến 2014.
Đối diện với áp lực thay đổi để phù hợp với thời đại và cạnh tranh với các đối thủ, Honda giới thiệu CBR150R vào năm 2009 tại Thái Lan. Thế hệ này sau đó cũng được sản xuất tại Indonesia từ năm 2011, mở rộng thị trường và giá cả trở nên dễ chịu hơn.
Hãy cùng khám phá các đặc điểm của CBR150R thế hệ 2010-2014

1. Thông số kỹ thuật của Honda CBR150R Thế hệ II (2010-2014)
Hãy cùng nhìn vào một số thông số kỹ thuật căn bản của chiếc xe thể thao nhỏ này:
– Kích thước (D x R x C): 2000 x 825 x 1120 (mm)
– Độ cao của yên: 795mm
– Chiều dài của cơ sở: 1305mm
– Chiều cao gầm: 190mm
– Trọng lượng không tải: 138kg
– Khung sườn: sử dụng hợp kim nhôm Deltabox
– Lốp không săm: phía trước: 100/80-17M/C (52P); phía sau: 130/70-17M/C (62S)
– Hệ thống phanh: phía trước: đĩa đơn đường kính 276mm, 2 piston; phía sau: đĩa đơn đường kính 220mm, 1 piston
– Hệ thống giảm xóc: phuộc dầu phía trước, lò xo đơn phía sau
– Dung tích bình xăng: 13.1 lít
– Động cơ: sử dụng xy lanh đơn dung tích 149cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch
– Hộp số: 6 cấp, sử dụng ly hợp ướt
– Tỷ số nén xy lanh: 11:1

– 2. Những điểm đặc biệt của Honda CBR 150R thế hệ 2 (2010-2014)
CBR150R thế hệ 2 đã trải qua một sự đổi mới toàn diện so với phiên bản trước. Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ mẫu VFR1200F với tư thế lái thể thao hơn và hình dáng mạnh mẽ, uy lực hơn.

Sự khác biệt đầu tiên là việc CBR150R thế hệ 2 đã chuyển sang sử dụng đèn pha một bóng thay vì hai bóng như trước đây, tuy nhiên vẫn sử dụng bóng halogen. Đèn xi nhan đã được di chuyển xuống phía quây trước theo phong cách của nhiều mẫu xe thể thao cùng thời kỳ.

Kính chắn gió đã được nâng cao và mở rộng, tuy nhiên gương chiếu hậu vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế cũ. Bảng đồng hồ trên CBR150R 2010 đã chuyển sang dạng analog kết hợp với màn hình LCD thay vì hai bảng đồng hồ analog như trước.

Bình xăng trên xe được nâng dung tích lên 13.1 lít và phần quây trước được mở rộng với các đường cắt xẻ tạo nên sự linh hoạt và hầm hố cho xe. Yên xe được tăng cao với tay lái hạ thấp, mang lại cảm giác lái xe thể thao hơn. Tay nắm đuôi xe chuyển sang chất liệu nhựa thay cho kim loại ở thế hệ trước.

CBR150R thế hệ 2 vẫn sử dụng bộ vành đúc 17 inch, nhưng lốp trước được mở rộng với kích thước 100/80 và lốp sau là 130/70, cải thiện khả năng bám đường khi đi trong cua. Hệ thống phanh không thay đổi với đĩa đơn 2 piston đường kính 276mm cho bánh trước và đĩa đơn 1 piston đường kính 220mm cho bánh sau. Xe cũng được trang bị giảm xóc phuộc nhún phía trước, lò xo đơn phía sau.
Về sức mạnh, động cơ được điều chỉnh nhẹ nhàng, vẫn là loại động cơ 1 xy lanh dung tích 149.6cc, DOHC, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 19.5 mã lực tại 10500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên đến 17Nm tại 8500 vòng/phút. Xe được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI thay cho bộ chế hòa khí ở thế hệ trước, giúp tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao chỉ 2.8 lít/100km đường hỗn hợp.
Xe sử dụng hộp số 6 cấp kết hợp với cần số nhẹ nhàng, được người lái đánh giá cao về tính linh hoạt, mềm mại khi chuyển số.

3. Giá bán Honda CBR150R thế hệ II (2010-2014)
Giá bán của CBR150R 2010 tại Thái Lan được xác định từ 75,900 baht Thái (phiên bản thế hệ 1 có giá khoảng 63,000 baht Thái).
Tuy nhiên, đó chỉ là giá bán tại Thái Lan, sau khi cộng thêm thuế, phí... thì giá của một chiếc CBR150R đời 2012 tại Việt Nam lên đến hơn 100 triệu đồng - một mức giá khá cao, đặc biệt là so với giá trị thực tế vào thời điểm đó. Mặc dù vậy, so với một chiếc SH125I nhập khẩu từ Ý cùng thời kỳ, giá của CBR150R vẫn thấp hơn và dần dần trở nên phổ biến trên đường phố Việt Nam.