Honda Chaly CF50, với biệt danh "ngựa chiến" tí hon, là một mẫu xe huyền thoại từng làm mưa làm gió trên toàn cầu. Với thiết kế nhỏ gọn và động cơ bền bỉ, chiếc xe này không chỉ được yêu thích bởi những ai cần một phương tiện di chuyển linh hoạt, mà còn thu hút sự chú ý của phụ nữ, thanh thiếu niên và người lớn tuổi ở nhiều quốc gia.
Honda Chaly CF50: Hành trình trở thành biểu tượng của sự tiện dụng và thời trang
Vào ngày 20 tháng 7 năm 1972, Honda chính thức giới thiệu dòng xe Chaly CF50 và CF70. Chiếc CF50 có hai phiên bản: CF50-I với giá 73.000 yên và CF50-II có giá 75.000 yên, trong khi phiên bản CF70 có mức giá 78.000 yên. Đây là mức giá cực kỳ hợp lý và hấp dẫn vào thời điểm đó.
Tại Việt Nam, Honda Chaly CF50 lần đầu xuất hiện vào đầu những năm 80. Ngay từ khi ra mắt, mẫu xe này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của những người trung niên và phụ nữ, trở thành phương tiện ưa chuộng không thua kém gì những mẫu xe Cub nổi tiếng lúc bấy giờ.

Chaly CF50, với các chiến lược quảng cáo thông minh, đã nhanh chóng khẳng định được các ưu điểm vượt trội của mình:
- Dễ dàng điều khiển, đặc biệt phù hợp với phái nữ nhờ thiết kế khung xe trước yên thấp. Chiều cao xe thấp tạo cảm giác an toàn cho người sử dụng. Hệ thống ly hợp tự động với cơ chế ly tâm giúp việc lái xe trở nên đơn giản, không cần phải sử dụng tay côn. Khởi động dễ dàng với cần đạp.
- Động cơ, bình xăng, ắc quy và lọc gió đều được thiết kế gọn gàng, nằm trong khung thân xe.
- Bửng chắn nước, bùn nhỏ gọn, hiệu quả. Ba-ga phía sau xe giúp dễ dàng chở đồ.
- Khóa cổ chống trộm và móc treo mũ bảo hiểm tiện lợi.
- Với phiên bản CF50-I chỉ có 2 số: chậm và nhanh, dễ dàng điều chỉnh tốc độ. Phanh tay cho cả bánh trước và bánh sau. Phiên bản CF50-II có đến 3 cấp số tốc độ.
- Ngoài ra, người dùng có thể mua thêm phụ kiện như giỏ đựng đồ phía trước và khung treo hành lý 2 bên.

Những phiên bản khác nhau của Honda Chaly CF50
Honda Chaly CF50 - Phiên bản năm 1976
Vào năm 1976, Honda Chaly CF50 được trang bị động cơ 49cc, với thông số đường kính xy-lanh và hành trình piston là 39 x 41,4 mm. Công suất cực đại đạt 3,2 PS (khoảng 3,1 HP) tại vòng tua 7.500 rpm. Mô-men xoắn tối đa đạt 0,34 kg-m (3,33 Nm) ở vòng tua 6.000 rpm.
Kích thước của xe như sau: chiều dài 1.615 mm, chiều rộng 630 mm, chiều cao 960 mm, và khoảng cách trục bánh xe 1.100 mm. Trọng lượng xe chỉ 76 kg, khá nhẹ nhàng. Bình nhiên liệu dung tích 2,8 lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 80 km/lít. Xe sử dụng vành bánh xe đường kính 10 inch, với lốp kích thước J-10.
Honda Chaly CF50 năm 1979: Phiên bản với một số cải tiến nhẹ
Vào tháng 2 năm 1979, Honda không chỉ ra mắt phiên bản Chaly mới mà còn giới thiệu một bản nâng cấp cho mẫu xe thể thao Dax ST-50, một phiên bản đã có mặt từ năm 1969.

Phiên bản Honda Chaly CF50-F có một số thay đổi nhẹ, trong đó phần ống xả được thiết kế lại hiện đại hơn, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về tiếng ồn tại Nhật Bản.
Phiên bản Chaly mới được trang bị nắp bình xăng có đồng hồ đo mức nhiên liệu, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra lượng xăng còn lại. Hệ thống xi-nhan được thiết kế phát ra âm thanh để nhắc nhở người lái tắt sau khi rẽ. Các công tắc được bố trí dễ dàng sử dụng với các ký hiệu rõ ràng. Phần ba-ga sau và giỏ đựng đồ phía trước cũng được cải tiến, giỏ đựng đồ lớn hơn. Kích thước xe có sự thay đổi nhỏ về chiều dài và chiều cao, nhưng không đáng kể.

Honda Chaly CF50 năm 1981: Một bước tiến với nhiều cải tiến đáng chú ý
Năm 1981, Honda giới thiệu phiên bản Chaly CF50 với động cơ 4 kỳ, đánh dấu sự ra đời của động cơ 4 kỳ đầu tiên trong lịch sử của dòng xe này. Phiên bản mới tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, với mức tiêu hao chỉ 100 km/lít ở tốc độ 30 km/h. Honda cũng thực hiện cải tiến về thiết kế, giảm trọng lượng piston, giảm ma sát, cải thiện lọc gió và hệ thống nạp nhiên liệu, giúp động cơ hoạt động êm ái, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn bao giờ hết.

Bộ số 3 cấp trên Chaly hoạt động mượt mà từ khởi động đến tăng tốc, mang đến trải nghiệm lái dễ chịu. Ngoài ra, Honda cũng cung cấp một phiên bản Automatic với cơ chế Choke tự động giúp người dùng dễ dàng sử dụng hơn.
Xe sử dụng hệ thống đánh lửa điện từ CDI, kết hợp với việc tự động tăng sên cam. Hộp số vòng giúp người lái dễ dàng chuyển về cấp số N từ cấp số cao nhất, đồng thời, bộ ly hợp với cơ chế ly tâm kiểu con lắc giúp tăng độ bền cho hệ thống truyền động.
Ngoài những thay đổi bên trong, Honda Chaly còn có nhiều cải tiến dễ nhận thấy ở bên ngoài, mang đến diện mạo mới mẻ và hấp dẫn hơn.
- Đèn pha được thiết kế lại với hình vuông và hạ thấp xuống dưới. Cùng với đó, xi-nhan cũng được làm theo hình vuông.
- Giỏ đựng đồ được nâng cao và đặt ngay trên đèn pha.
- Yên xe dài hơn và loại bỏ phần đường nẹp bên hông.
- Ống xả được cải tiến để giảm tiếng ồn, đồng thời nâng cao hiệu suất động cơ.
- Về mặt kỹ thuật, công suất động cơ tăng thêm 0,3 PS, đạt tổng công suất 3,5 PS (khoảng 3,4 mã lực) tại 7.000 vòng/phút. Mô-men xoắn đạt 0,38 kg-m (3,73 Nm) tại 5.000 vòng/phút. Kích thước xe dài hơn và trọng lượng tăng thêm 2 kg, đạt tổng trọng lượng 78 kg.

Honda Chaly CF50 năm 1983: Cải tiến vượt trội về công suất và hiệu suất nhiên liệu
Honda Chaly CF50 phiên bản 1983, được phát hành vào tháng 4, chủ yếu tập trung vào việc tăng công suất động cơ. Nhờ đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện, đạt mức tiêu thụ 115 km/lít xăng.
Động cơ của Chaly CF50 đã được nâng cấp, đạt công suất 4 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 0,44 kg-m (4,31 Nm) tại 5.500 vòng/phút. Phần ống xả được cải tiến với lớp ốp chống nóng gọn gàng và chắc chắn hơn. Yên xe được thiết kế lớn hơn, có dạng vuông vức. Bộ đồng hồ hiển thị mới với kích thước lớn, tích hợp báo mức nhiên liệu rõ ràng và vỏ đồng màu với xe. Chaly CF50 mới còn được trang bị cặp lốp không săm, và vành xe có thiết kế thể thao với màu inox sáng bóng.
Giá bán của phiên bản mới tại Nhật Bản vào thời điểm đó là 133.000 yên, một mức giá không hề rẻ.
Honda Chaly CF50 tháng 11 năm 1983: Phiên bản màu sắc mới
Chỉ sau 7 tháng, Honda đã cho ra mắt phiên bản Chaly CF50 mới với màu chủ đạo là xanh lá cây. Sự thay đổi đáng chú ý duy nhất là sự xuất hiện của đèn báo tốc độ 30 km/h, nhằm nâng cao tính an toàn cho người sử dụng.
Honda Chaly CF50 năm 1988: Những cải tiến về thiết kế và tính năng
Honda Chaly CF50 phiên bản năm 1988 chủ yếu thay đổi về màu sắc, với các tùy chọn màu trắng và xanh kim loại. Cặp gương chiếu hậu được thiết kế hình vuông, tạo điểm nhấn cho chiếc xe, trong khi giỏ trước cũng được tinh chỉnh trở nên tinh tế hơn. Đèn pha được nâng cấp công suất lên 30W, trong khi bình ắc quy 12V sử dụng công nghệ pin không cần bảo trì. Thêm vào đó, bảng thông số kỹ thuật từ Honda cũng đã trở nên rõ ràng và chi tiết hơn.

Honda Chaly CF50 năm 1992: Đổi mới về thiết kế logo và khung xe
Phiên bản Honda Chaly CF50 năm 1992 có một số thay đổi nhỏ về thiết kế, đặc biệt là logo và họa tiết trên phần khung xe, mang đến một phong cách cá tính hơn. Tuy nhiên, về cơ bản, chiếc xe vẫn giữ nguyên các đặc điểm của các phiên bản trước đó mà không có thêm thay đổi lớn.
Honda Chaly CF50 năm 1993: Phiên bản duy trì truyền thống
Phiên bản Honda Chaly CF50 năm 1993 vẫn giữ nguyên những đặc trưng quen thuộc của dòng xe này. Tuy nhiên, đây chủ yếu là một phiên bản để tiếp tục sản xuất mà không có sự thay đổi đáng kể. Một trong những điểm thay đổi nhỏ là thiết kế chống đứng giữa, nhưng nó không tạo ra sự khác biệt rõ rệt đối với phiên bản CF50E.

Honda Chaly CF50 1995 và 1997: Duy trì ổn định với những cải tiến nhỏ
Hai năm sau, vào năm 1995, Honda giới thiệu phiên bản Chaly mới với màu đỏ bên cạnh màu trắng truyền thống. Phiên bản màu đỏ này có những chi tiết màu vàng đồng nổi bật, bao gồm vỏ lốc máy, bảo vệ ống xả và vành xe, tạo nên sự khác biệt ấn tượng.
Đến năm 1997, Honda tiếp tục thay đổi màu sắc cho Chaly CF50, nhưng đây cũng chính là năm phiên bản cuối cùng của dòng xe minibike huyền thoại này được ra mắt.
Honda đã gặt hái được thành công lớn với nhiều dòng xe minibike nổi tiếng như Gorilla, Monkey, Dax, Grom, MSX, Ape,… Và trong số đó, Honda Chaly CF50 là một trong những mẫu xe minibike thành công nhất, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.
Lời kết
Ngày nay, Honda Chaly CF50 vẫn được sử dụng rộng rãi, đặc biệt tại Nhật Bản. Với những câu lạc bộ minibike, Chaly được độ lại với rất nhiều màu sắc và phong cách khác nhau, tạo ra những chiếc xe tuyệt đẹp, trở thành ước mơ của nhiều tay lái đam mê.
Trên đây là những thông tin thú vị về hành trình phát triển và các thế hệ của Honda Chaly CF50. Qua đó, bạn sẽ hiểu rõ lý do vì sao mẫu xe này đã chiếm được tình cảm của rất nhiều người ngay từ khi ra mắt. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc Honda Chaly CF50 cũ, hãy ghé thăm Mytour. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn lựa chọn được chiếc xe phù hợp nhất. Chúc bạn sớm tìm được chiếc Chaly CF50 ưng ý cho mình.
Phương Dung – Biên Tập Viên Nội Dung