Honda đang tiên phong trong việc phát triển hệ thống treo sử dụng công nghệ cảm ứng tiên tiến nhất trên thế giới.
Vào giữa tháng 3/2024, tờ CarBuzz của Mỹ đã phát hiện Honda đăng ký một hệ thống treo cực kỳ tiên tiến lên Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Hệ thống treo này xuất hiện trong văn bản dưới dạng linh kiện cho các xe thể thao của Honda, nhưng không loại trừ khả năng được sử dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
Hệ thống treo của Honda sử dụng cảm ứng quang tại phần trước và sau xe để phân tích mọi 'cử động' của thân xe trong mọi tình huống, từ đó cung cấp dữ liệu cần thiết để Honda cải thiện hệ thống treo cho các mô hình tương lai.
Dữ liệu này cũng được chuyển đến hệ thống phân tích treo để tự động điều chỉnh phản ứng của xe đối với các điều kiện địa hình sắp đến.
Hệ thống treo của Honda sử dụng cảm ứng đọc mặt đường thay vì camera chụp mặt đường, mang lại độ chính xác và chi tiết cao hơn, đồng thời giúp bộ xử lý trung tâm phân tích thay đổi tại lốp để tối ưu hoá giảm xóc. Ảnh: CarBuzz
So với các hệ thống treo thông minh hiện có trên thị trường, hệ thống của Honda còn phân tích cả lốp xe. Bằng cách đánh giá tác động của bề mặt đường lên lốp xe theo thời gian thực, hệ thống treo có khả năng xử lý và cân bằng xe tốt hơn để đảm bảo trải nghiệm người lái.
Cần lưu ý rằng hầu hết các hệ thống treo thông minh được sử dụng bởi các thương hiệu khác như Mercedes-Benz đều sử dụng camera thay vì cảm ứng. Dữ liệu từ camera có độ chính xác và chi tiết không cao như dữ liệu từ cảm ứng.
Tuy nhiên, hệ thống của Honda có vẻ sẽ có giá thành cao và có thể phù hợp hơn với các dòng xe sang hơn là các dòng xe phổ thông. Đồng thời, vị trí lắp đặt cảm ứng (dưới gầm đầu và đuôi xe) có thể dễ bị tác động và cần có hệ thống bảo vệ đặc biệt đi kèm.