Honda vừa quyết định đóng cửa 'nhà máy gốc', nơi đã sản xuất ra Civic, Accord - những chiếc xe đã xây dựng tên tuổi của mình, nhằm hướng tới tương lai của xe điện.
Tờ Nikkei bắt đầu bài viết của mình bằng việc nói rằng Honda Motor đã chuẩn bị thay đổi động cơ cho các dòng xe của mình.
Là một phần của quá trình tái cấu trúc hoàn toàn nhằm hướng tới một tương lai chỉ sử dụng điện, Honda đã giảm công suất sản xuất ô tô trong nước xuống dưới 800.000 xe mỗi năm, giảm khoảng 40% so với mức cao nhất năm 2002.
Hầu hết các biện pháp này sẽ bắt đầu từ việc dừng sản xuất ô tô hoàn thiện tại nhà máy ở Sayama, tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo. Honda cũng đã công bố các biện pháp cắt giảm chi phí khác vào năm ngoái, bao gồm triển khai hệ thống phát triển xe mới và tham gia vào chương trình đua xe Công thức Một của mình.
Công ty đang điều chỉnh lại hoạt động sản xuất của mình để phản ánh tầm nhìn tương lai. Họ đã thông báo rằng vào năm 2040, toàn bộ dòng xe của họ sẽ chạy bằng điện.
Vào ngày 27/12 năm trước, một 'buổi lễ' đã được tổ chức tại nhà máy Sayama để đánh dấu sự kết thúc quá trình sản xuất ô tô thành phẩm. 'Như các bạn, tôi sẽ nhớ tất cả', Chủ tịch Toshihiro Mibe nói với những người tham dự.
Chỉ một số giám đốc điều hành tham dự buổi lễ do hạn chế của COVID-19. Nhưng buổi này đã được truyền trực tiếp để các công nhân ở các bộ phận khác nhau của nhà máy có thể theo dõi quá trình diễn ra. Mibe xuất hiện trên một chiếc Honda cũ và nói về việc được hướng dẫn bởi nhân viên cấp cao trong thời gian làm việc tại nhà máy, nơi ông làm việc với tư cách là một kỹ sư trẻ phát triển động cơ. Ông nói: 'Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những chiếc ô tô đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước'.
Nhà máy Sayama, khai trương từ năm 1964, đã sản xuất ra những chiếc xe định hình tên tuổi của công ty, bao gồm cả Civic, với động cơ ít phát thải và Accord, chiếc sedan hàng đầu của Honda.
Cơ sở này sẽ tiếp tục hoạt động cho đến bây giờ, sản xuất các linh kiện, nhưng sẽ đóng cửa hoàn toàn sau hai đến ba năm. Công việc sẽ được chuyển đến nhà máy Yorii của Honda, cũng ở Saitama, để giảm chi phí cố định và tăng hiệu suất hoạt động. Nhiều công nhân từ nhà máy Sayama sẽ được chuyển đến Yorii và các nơi khác. Công ty vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với địa điểm này sau khi nhà máy Sayama đóng cửa.
Nhà máy trước đây có thể sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Đến cuối năm 2021, Honda có khả năng sản xuất trong nước khoảng 1 triệu chiếc xe thành phẩm hàng năm, tất cả đều từ ba nhà máy ở Nhật Bản ở Sayama, Yorii và một nhà máy khác ở Suzuka, thuộc tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản. Tổng sản lượng của công ty giảm xuống còn hơn 800.000 xe mỗi năm, tại Yorii, Suzuka và Honda Auto Body ở Yokkaichi.
Vào đầu những năm 2000, Honda có thể sản xuất hơn 1,3 triệu xe ô tô mỗi năm. Công ty thực sự đã sản xuất 840.000 xe tại Nhật Bản vào năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Con số này cao hơn một chút so với năng lực sản xuất của nhà sản xuất ô tô trong năm nay. Nhưng Honda có thể tăng lên khoảng 900.000 xe nếu cần. Công ty đang tập trung vào việc nâng cao năng suất bằng cách tăng tốc độ vận hành của các nhà máy.
Tuy nhiên, Toyota Motor không dự định giảm sút sản lượng tại Nhật Bản, mà vẫn giữ chính sách sản xuất trong nước với hơn 3 triệu xe mỗi năm. Sản lượng của Nissan Motor tại Nhật vẫn khoảng 1,34 triệu xe. Hiện tại, Honda đang kém xa so với hai đối thủ.
Một lý do khiến sản lượng của Honda tại Nhật Bản tương đối thấp là do thị trường nội địa chiếm tỷ trọng nhỏ hơn trong tổng doanh số toàn cầu so với các đối thủ cạnh tranh. Trong năm tài chính 2018, Honda bán được 740.000 xe tại Nhật, chiếm 14% tổng doanh số toàn cầu. Số liệu bán hàng nội địa của Toyota là 2,29 triệu xe, chiếm 22% tổng doanh số.
Tuy nhiên, Honda bán được 1,61 triệu xe tại thị trường Mỹ, chiếm 30% tổng doanh số và 1,46 triệu xe tại Trung Quốc, tương đương 28%. Doanh số bán ra nước ngoài lớn đã thúc đẩy Honda hóa toàn cầu hơn: Các mẫu xe bán ở Nhật không cần phải được sản xuất trong nước. Ví dụ, họ sản xuất Accord ở Thái Lan.
Sự quan trọng của thị trường Mỹ và Trung Quốc đối với doanh số bán hàng toàn cầu đã khiến Honda dự định ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040. Sự chậm trễ trong việc chuyển đổi sang ô tô điện ở Nhật Bản là do hạ tầng sạc chưa phát triển và nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng nhỏ trong nguồn cung cấp năng lượng của đất nước.
Người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận mạnh mẽ ô tô điện khi hạ tầng sạc chưa được phổ biến rộng rãi. Chuyển đổi sang công nghệ EV để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu điện vẫn được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.
Trong khi đó, tại Mỹ, một số nhà sản xuất xe điện cạnh tranh đã xuất hiện, như Tesla và Rivian Automotive. Chính phủ của Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy sự phát triển của ô tô điện.
Chính phủ Trung Quốc cũng đã không hỗ trợ các nhà sản xuất trong việc xây dựng một ngành công nghiệp xe điện từ đầu. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc hiện có thể mua xe điện với giá khoảng 500.000 yên (4.300 USD). Với vị thế vững chắc ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc, Honda có lợi thế hơn so với các đối thủ Nhật Bản khác để chuyển đổi sang ô tô điện.
Nhà máy Sayama trước đây được biết đến như là 'mẹ lớn' của Honda, giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến. Các kỹ sư tại đây đã được gửi đi khắp nơi trên thế giới để hỗ trợ hoạt động sản xuất mới của Honda.
Bây giờ, nhà máy Yorii dường như sẽ thừa kế vai trò này. Đây là nơi tiên phong trong chiến lược xe điện của công ty. Đồng thời, đây cũng là nơi sản xuất Honda e, mẫu xe điện đầu tiên của hãng được ra mắt trên thị trường.
Quyết định dừng sản xuất ô tô thành phẩm tại nhà máy Sayama đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình tái cơ cấu kinh doanh ô tô của Honda. Điều này giúp Honda trở thành một nhà sản xuất xe điện hiệu quả và cạnh tranh.
Câu chuyện lớn nhất của Honda trong năm 2021 là cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn dùng điện. Tuy nhiên, hãng cũng đã tiến hành cải tổ mạnh mẽ hoạt động kinh doanh ô tô của mình. Mảng kinh doanh này đã gặp khó khăn về lợi nhuận, với tỷ suất lợi nhuận chỉ là 1% tính đến tháng 3/2021. Tình hình khó khăn đã thúc đẩy Honda cải tổ hoạt động sản xuất trên toàn cầu, bao gồm cả nhà máy Sayama.
Sản lượng toàn cầu của công ty dự kiến sẽ giảm xuống 5,14 triệu xe vào tháng 3, giảm từ 5,59 triệu xe một năm trước, một phần do việc đóng cửa các nhà máy ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định kết thúc sản xuất ô tô tại nhà máy Sayama là một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cơ cấu kinh doanh ô tô của Honda. Việc tái tổ chức mạng lưới sản xuất trên toàn cầu sẽ giúp họ tiến vào giai đoạn thứ hai: Trở thành một nhà sản xuất xe điện hiệu quả và cạnh tranh. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm chi phí và tăng hiệu suất.
https://cafebiz.vn/honda-vua-co-dong-thai-quyet-liet-voi-xe-dien-chua-tung-co-dong-cua-nha-may-me-tung-tao-ra-civic-accord-o-nhat-ban-lam-le-tien-nhung-chiec-xe-xang-cuoi-cung-tai-day-20220207085203061.chn