Kế hoạch giới thiệu các dòng SUV điện như Honda e:NS1 tại Đông Nam Á của thương hiệu Nhật dường như đã thất bại.
Vào tháng 12/2022, Honda Thái Lan mang các mẫu xe điện đang kinh doanh tại Trung Quốc như Honda e:NS1 và e:NP1 (được ví như phiên bản điện của Honda HR-V) tham dự triển lãm Thailand International Motor Expo 2022 với mục tiêu đưa các dòng SUV điện này tham chiến thị trường Đông Nam Á trong tương lai gần.
Honda e:NS1 được coi là phiên bản điện của HR-V
Tuy nhiên, vào cuối tháng 10/2023, kế hoạch trên đã được xác nhận là thất bại. Honda Thái Lan đã hoãn vô thời hạn kế hoạch bán xe điện tại quốc gia này và dự kiến các chi nhánh tại Đông Nam Á cũng sẽ theo sau.
Lý do được công bố là không tìm thấy cách lắp ráp xe điện để đạt được mức giá cạnh tranh. Điều này lại là ưu điểm của các hãng xe Trung Quốc, khi họ tung ra thị trường những chiếc xe với giá chỉ bằng một nửa so với các đối thủ từ các thương hiệu nổi tiếng. Chi phí sản xuất thấp là một trong những yếu tố giúp xe điện Trung Quốc có giá bán rẻ.
Một trong ba dòng xe điện e:NS1, e:NP1 và e:Ny1 được kỳ vọng sẽ trở thành 'phiên bản điện của HR-V' dành cho Đông Nam Á, nhưng kế hoạch này cuối cùng không thành hiện thực
Tại Thái Lan, do Honda vẫn đang trong quá trình thương thảo với chính phủ nước này, có thể họ sẽ cung cấp các xe điện dưới dạng dịch vụ thương mại ở mức giới hạn tại khu vực Đông Nam Á.
Quyết định của Honda rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á được công bố ngay sau khi thỏa thuận hợp tác giữa họ và GM tại Bắc Mỹ bị hủy bỏ. Trước đó, CEO Honda Toshihiro Mibe thông báo rằng thỏa thuận trị giá 5 tỉ USD giữa họ và General Motors để phát triển dòng xe điện giá rẻ đã bị hủy.
Hai ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế này công bố thỏa thuận đầu tiên vào tháng 4/2022. Thông tin từ hai bên cho biết họ đang phát triển một khung gầm xe điện toàn cầu mới, chủ yếu dành cho SUV. Tuy nhiên, sau một năm rưỡi, họ đã đồng ý chấm dứt thỏa thuận này để theo đuổi chiến lược riêng của mình.
Honda đã nhanh chóng mượn khung gầm của Chevrolet Blazer từ GM để phát triển mẫu xe Prologue trước khi hai bên chia tay
Với 2 thách thức lớn nhất mà GM và Honda đồng ý về chi phí và hiệu suất vận hành, việc đạt được giá mục tiêu 30.000 USD/xe và hiệu suất vận hành đáng chấp nhận đã trở nên khó khăn. Cả hai bên đều không tìm ra giải pháp cho vấn đề này và quyết định chia tay do 'môi trường kinh doanh thay đổi'.
Với tất cả các yếu tố trên, khả năng Honda sẽ ra mắt một mẫu xe điện giá rẻ trong tương lai gần gần như là không, vì họ vẫn chưa có khung gầm phù hợp. Người tiêu dùng có thể sẽ phải đợi đến cuối thập kỷ này để thấy một mẫu xe như vậy, khi khung gầm phục vụ cho xe điện thuần của hãng Nhật được hoàn thiện.