Với mục tiêu kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng của các dòng xe Honda, từ năm 2010, công ty Honda Việt Nam đã tiên phong tổ chức chương trình: 'Thách thức Nhiên liệu Honda' - 'Honda Fuel Challenge', áp dụng với tất cả các mẫu xe Honda với kết quả ấn tượng và thuyết phục. Năm 2018, chương trình đã được tổ chức với sự tham gia của hai mẫu xe CR-V thế hệ thứ 5 và Honda Jazz hoàn toàn mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan
Hành trình Honda Fuel Challenge 2018, với tổng quãng đường khoảng 400 km, bắt đầu từ miền núi rừng hùng vĩ của Đắk Lắk, đi qua những cung đường thơ mộng của Đà Lạt và kết thúc tại một trong những thành phố biển đẹp nhất thế giới - Nha Trang.
Ngày 1: Từ phố núi vượt qua độ cao 1000 mét đến Đà Lạt
Trong hai ngày hành trình, tôi đã có cơ hội trải nghiệm chiếc xe hatchback hấp dẫn nhất trong phân khúc là Honda Jazz phiên bản cao cấp nhất. Xuất phát từ Đại lý Honda Ôtô Đắk Lắk và bắt đầu chinh phục chặng đường Đắk Lắk – Đà Lạt với những khung cảnh tuyệt đẹp. Đoạn đường từ Buôn Mê Thuột đến thành phố hoa Đà Lạt thực sự là một thách thức đối với cả Honda Jazz và các tài xế.
Trước hết, yếu tố địa hình cần được xem xét khi chiếc Honda Jazz phải vượt độ cao từ 536 mét (độ cao của thành phố Buôn Mê Thuột tính theo mực nước biển) lên đến 1500 mét (độ cao tại Đà Lạt). Việc chinh phục gần 1000 mét độ cao đối với một chiếc xe ô tô như thế này chắc chắn sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Hơn nữa, đường đèo khi lên dốc và mặt đường xấu có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ do tài xế phải thường xuyên chuyển hướng để tránh chướng ngại vật.
Để đảm bảo sự thực tế khi sử dụng xe hàng ngày, BTC đã yêu cầu bật hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị hỗ trợ tài xế để kiểm soát điều này. Trong những km đầu tiên của hành trình, các xe phải đi qua các đoạn đường đông đúc trong thành phố, 'mẹo' tiết kiệm nhiên liệu là tăng tốc chậm rãi và hạn chế đạp ga quá nhanh.
Ngoài ra, người điều khiển cần tập trung quan sát tình trạng giao thông phía trước để giảm ga từ xa thay vì phải phanh gấp khi tiếp cận. Hành động này cũng làm tăng sự an toàn khi tham gia giao thông. Cách điều khiển xe từ tốn cũng mang lại sự thoải mái cho hành khách hơn là phong cách 'phóng nhanh, phanh gấp', giúp tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm cảm giác khó chịu cho hành khách.
Một đặc điểm khác của hộp số CVT vô cấp là việc luôn tối ưu hóa tỉ số truyền đến sự tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, người lái không nên đạp ga quá cao mà chỉ nên điều khiển ga từ từ và chờ xe tăng tốc theo ý muốn. Một kinh nghiệm cá nhân, khi trải nghiệm Honda Jazz trên đường cao tốc, tôi chỉ cần duy trì vận tốc ở 2.500 vòng/phút để duy trì vận tốc 120km/h. Điều này chứng tỏ rằng việc duy trì dưới 2000 vòng/phút có thể giúp xe vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Điều này cho thấy chỉ cần giữ ga dưới 2000 vòng/phút có thể giúp xe hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Việc vượt đồng hồ ở vận tốc tối ưu khoảng 60km/h khi leo dốc cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu và mang lại sự thoải mái cho hành khách, đồng thời họ còn có thể tận hưởng âm nhạc từ hệ thống loa ấn tượng của xe.
Cách đo mức tiêu thụ nhiên liệu đã được thống nhất như sau: Tại điểm xuất phát của từng chặng, tất cả đồng hồ Trip A trên xe đều được đặt về 0. Khi hoàn thành chặng đường, BTC sẽ ghi lại các thông số trên màn hình của xe: quãng đường đã đi (km) và lượng nhiên liệu đã tiêu thụ (lít) trên chặng đó (tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) nhân với quãng đường đã đi). Sau mỗi ngày, BTC sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của ngày đó, chia tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ của 2 chặng (lít) cho tổng quãng đường (km) và xác định người chiến thắng của từng mẫu xe trong ngày thi.
Mặc dù ngày đầu tiên của hành trình gặp khó khăn với địa hình và chất lượng đường, nhưng các tài xế đã nỗ lực thay đổi cách lái xe và đạt được kết quả đáng nể. Cũng cần kể đến sự cống hiến lớn từ chiếc Honda Jazz với khả năng tiết kiệm nhiên liệu xuất sắc khi phải vượt qua quãng đường gần 210km đèo dốc, đường xấu và chinh phục độ cao gần 1000 mét.
Ngày 2: Từ Đà Lạt về Nha Trang
Chặng thứ hai của hành trình, mọi điều kiện từ địa hình đến đường bề mặt đều dễ chịu hơn rất nhiều, ngoại trừ... thời tiết. Khi đoàn đang thưởng thức không khí mát lạnh của Đà Lạt, thì giữa chặng đường tại Phan Rang, cả đoàn phải điều chỉnh máy lạnh lên tối đa để chống lại cái nắng gay gắt ở đây. Mặc dù có vẻ 'nhàm chán' do điều kiện tương đối dễ dàng, nhưng thực sự rất thú vị, ít nhất là với các tài xế trẻ tuổi - đối tượng khách hàng tiềm năng của Honda Jazz.
Từ Đà Lạt đến Phan Rang qua quốc lộ 27 có nghĩa là phải vượt qua những con dốc nguy hiểm. Tuy nhiên, đây lại là một sân khấu lý tưởng cho Honda Jazz, mang lại cảm giác lái thú vị cho người lái. Với trọng tâm thấp và hệ thống treo được điều chỉnh sao cho không quá mềm, Jazz có thể ôm cua ở tốc độ cao lên đến 70 hoặc thậm chí 80 km/h vẫn đầy chắc chắn, đồng thời hiện tượng chao đảo thân xe cũng ít. Nếu tài xế xử lý không kinh nghiệm và đánh lái quá mạnh, các hệ thống an toàn của Jazz như VSA và EBD sẽ can thiệp để giúp kiểm soát xe.
Thứ hai, mặc dù Honda Jazz là một chiếc hatchback dành cho dòng phố nhưng tay lái trợ lực điện của nó lại khá đầm chắc, không nhẹ nhàng lỏng lẻo. Điều này mang lại cảm giác 'vần vô-lăng' thú vị. Cặp lẫy chuyển số trên vô-lăng khiến các tay lái như trở thành các tay đua thực sự, đặc biệt khi đối mặt với đèo. Mặc dù Jazz sử dụng hộp số CVT, nhưng vẫn có chức năng giả lập cấp số ảo, giúp kiểm soát tốc độ mà không cần dùng phanh.
Việc hạn chế sử dụng phanh không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn là yếu tố an toàn quan trọng khi đổ đèo. Khi sử dụng lẫy số để hãm xe lại, động cơ sẽ phát ra âm thanh gầm gừ khiến cho trải nghiệm lái trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng phanh quá nhiều, có thể gây ra hiện tượng 'cháy phanh' và mất kiểm soát xe.
Ngoài các yếu tố về giao thông, thời tiết, và địa hình, công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist đã góp phần quan trọng vào hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của các tài xế tham gia Honda Fuel Challenge 2018.
• Hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist bao gồm: Chế độ ECON Mode điều chỉnh hoạt động của động cơ, van ga, hộp số và điều hòa không khí để giảm tiêu hao nhiên liệu không cần thiết. Chức năng ECO Coaching hướng dẫn người lái cách lái tiết kiệm nhiên liệu cao nhất.
• Ngoài ra, hệ thống Cruise Control trang bị trên CR-V và Jazz giúp duy trì tốc độ ổn định trên cao tốc, giảm vòng tua động cơ.
Hành trình hơn 400 km kết thúc tại đại lý Honda Ô tô Nha Trang đã đi qua nhiều loại địa hình khác nhau, từ đường đô thị đến cao tốc, từ đường đèo đến đường dốc, và trong điều kiện di chuyển thông thường. Tất cả các xe tham gia đều đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình như sau:
*Mức tiêu hao nhiên liệu được đo trong chu trình kết hợp, theo tiêu chuẩn công bố bởi Honda Motor và được kiểm tra phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam.
PHỎNG VẤN: Chị Phạm Thị Thu Thủy – Đại diện báo Thể thao & Văn hóa
Cá nhân tôi thật sự bất ngờ với kết quả sau khi hoàn thành 2 ngày thi. Đặc biệt, chặng thi từ Đà Lạt tới Phan Rang vào ngày thứ 3 với nhiều khúc cua thử thách. Trong chặng này, tôi đã đồng hành cùng chiếc Honda Jazz, một chiếc xe nhỏ gọn nhưng đầy linh hoạt. Dù nhỏ nhưng xe vẫn đảm bảo sự ổn định và an toàn khi đi qua những đoạn đường khó khăn.
Trong chặng thi cuối cùng, tôi đã sử dụng chế độ Cruise Control và phần lớn quãng đường, mức tiêu hao nhiên liệu được duy trì ở mức khá ổn định, thấp hơn nhiều so với con số 5,6 L/100Km được nhà sản xuất công bố.
Tổng kết
Với mức giá từ 564 triệu đến 624 triệu cho các phiên bản V, VX và RS tương ứng, Honda Jazz không chỉ là một chiếc xe hatchback phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày mà còn là sự lựa chọn lý tưởng cho những chuyến du lịch khám phá, với thiết kế đẹp mắt, nội thất tiện nghi và khả năng vận hành ấn tượng. Đây thực sự là một sự đầu tư đáng giá trong phân khúc xe giá 600 triệu đồng.