Honda đang học hỏi từ kinh nghiệm của các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới bằng cách giới thiệu chiếc xe đạp điện đầu tiên.
Theo Electrek, mẫu xe này vừa được trưng bày tại triển lãm Japan Mobility Show ở Tokyo, cùng với một số sản phẩm mang tính tương lai hoặc mở rộng thương hiệu của các công ty xe máy và ô tô hàng đầu Nhật Bản.
Xe đạp điện của Honda được gọi là e-MTB Concept. Khác với một số ý tưởng về xe đạp điện xa xôi, mẫu xe của Honda có ngoại hình giống một chiếc xe đạp điện địa hình thực tế.
e-MTB Concept được cho là sử dụng động cơ dẫn động giữa Brose. Honda tập trung nhiều hơn vào thiết kế tổng thể và cấu trúc của xe, dựa vào các bộ phận xe đạp đã tồn tại.
Xe được trang bị các bộ phận chất lượng cao như hệ thống truyền động SRAM Eagle AXS, phanh đĩa thủy lực Shimano, hệ thống treo Fox, trụ ngồi RockShox Reverb, bánh xe DT Swiss và lốp Maxxis Minion DHF.
Honda muốn kết hợp trải nghiệm của xe máy và xe đạp vào một sản phẩm duy nhất, có khả năng vượt qua địa hình đồi núi.
'Honda e-MTB Concept mở rộng lĩnh vực di chuyển tự nhiên. Với sự hỗ trợ điện, chiếc xe đạp này mang lại trải nghiệm lái xe mới kết hợp giữa niềm vui của xe mô tô và niềm vui của xe đạp leo núi. Xe được phát triển để mọi người có thể thoải mái đi trên những con đường mòn và dốc, phù hợp với những ai yêu thích thể thao đạp xe leo núi.'
Honda không phải là nhà sản xuất ô tô hoặc xe máy đầu tiên khám phá xe đạp điện như một con đường tiềm năng để mở rộng thương hiệu.
Các hãng ô tô đang theo đuổi xu hướng bán kèm xe đạp điện hoặc xe tay ga điện để tận dụng ưu thế sản xuất của họ và mở rộng thị trường.
Nhiều công ty đã phát triển xe đạp điện của riêng họ từ đầu. Harley-Davidson đã dành nhiều năm để thiết kế xe đạp điện và tách riêng bộ phận sản xuất xe đạp điện với tên Serial 1. GM cũng đã phát triển một chiếc xe đạp điện được đánh giá cao. Porsche và Peugeot cũng có những mẫu xe đạp điện đặc biệt.
Gần đây, HUMMER và Jeep đều đã cố gắng mở rộng thương hiệu của họ sang xe đạp điện.
VinFast, nhà sản xuất ô tô mới, cũng đã giới thiệu mẫu xe đạp điện mới tại thị trường Việt Nam. Xe có thời gian sạc đầy là 378 phút, động cơ đặt ở bánh sau, và tốc độ tối đa được giới hạn bằng phần mềm.
Xe có thể sẽ được bán tại Việt Nam, Mỹ và châu Âu, tuy nhiên, giá bán và tên chính thức vẫn chưa được công bố.
Trong bối cảnh thị trường xe đạp điện đang phát triển, ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô nhìn nhận đây là cơ hội để mở rộng thị trường và thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Tham khảo: Electrek