Cơ quan Chính phủ Nhật Bản vừa công bố rằng Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha đã đáp ứng yêu cầu về an toàn. Toyota vẫn đang bị thanh tra và dự kiến sẽ có kết luận vào tháng 7.
Ngày 28/6, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã chính thức bãi bỏ lệnh đình chỉ sản xuất của Mazda và Yamaha.
Theo đó, Mazda sẽ được phép khởi động lại việc sản xuất và bán xe Mazda2 và Roadster RF từ ngày 1/7. Yamaha cũng được phép bán xe máy YZF-R1 từ đầu tháng 7.
Vào cuối năm 2023, vụ bê bối gian lận kiểm tra an toàn đã phát sinh tại Daihatsu và Tập đoàn Công nghiệp Toyota - hai thương hiệu con thuộc Tập đoàn Toyota bị phanh phui. Vào ngày 6/3/2024, Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đã công khai thừa nhận có sai sót trong các cuộc kiểm tra an toàn sản phẩm trước khi tung ra thị trường.
Honda, Mazda, Suzuki đã thoát khỏi án gian lận thử nghiệm an toàn, trong khi Toyota vẫn đang bị thanh tra.
Vụ việc này đã khiến Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản phải yêu cầu Toyota Motor, Mazda Motor và Yamaha Motor tạm ngừng sản xuất và phân phối 6 mẫu xe cho đến khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Trong khi đó, Honda Motor và Suzuki Motor đối mặt với cáo buộc vi phạm kết quả kiểm tra an toàn xe.
Theo Nikkei Asia, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã yêu cầu hàng chục nhà sản xuất ô tô, xe máy và các nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản tiến hành điều tra nội bộ để xử lý các vi phạm làm thay đổi kết quả an toàn và chất lượng xe.
Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch Nhật Bản thông báo rằng có tổng cộng 38 mẫu xe từ 5 nhà sản xuất bị phát hiện không tuân thủ quy trình kiểm tra theo tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản. Trong số đó, có 6 mẫu xe vẫn đang được bán trên thị trường và 32 mẫu xe đã ngừng sản xuất.
Xem thêm: 463 xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio VIN 2024 tại Việt Nam dính lệnh triệu hồi
Sau khi thực hiện công tác thanh tra độc lập, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản kết luận rằng Honda, Mazda, Suzuki và Yamaha ít có dấu hiệu vi phạm. Kết quả cuối cùng, Bộ xác nhận rằng 4 nhà sản xuất này đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và quyết định không thu hồi giấy chứng nhận chất lượng và an toàn xe, cũng như không áp dụng các hình phạt nghiêm khắc.
Thay vào đó, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản yêu cầu 4 hãng xe này thực hiện các biện pháp ngăn chặn tái phạm và phải báo cáo tiến độ hàng 6 tháng một lần. Ngoài ra, Bộ cũng công bố kết quả điều tra nội bộ của 15 công ty khác và cũng đưa ra các quyết định tương tự.
Toyota vẫn đang bị thanh tra nội bộ, không thể thoát khỏi. Vì vậy, hãng xe Nhật vẫn phải ngừng sản xuất các dòng xe Corolla Fielder, Yaris Cross và Corolla Axio.
Nguồn ảnh: Internet