Honda khẳng định mạnh mẽ rằng họ sẽ “chiến đấu để tồn tại”.
Giám đốc điều hành của Honda Motor trong một diễn văn gần đây đã khẳng định mạnh mẽ rằng công ty sẽ “chiến đấu để tồn tại”, bất kể khó khăn trong chiến lược xe điện tại thị trường Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cam kết biến xe điện trở thành phân khúc tạo ra 100% doanh số bán ô tô mới vào năm 2040 dù vẫn đang chậm chân trong việc ra mắt các mẫu xe cạnh tranh.
Theo Nikkei, Honda đã và đang phát triển các dòng xe điện phù hợp với từng khu vực, bao gồm dòng e:N tại Trung Quốc, Prologue và ZDX tại Bắc Mỹ. Toshihiro Mibe, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Honda, giải thích lý do đằng sau chiến lược này.
“Ban đầu trong những năm 2020, chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là sự bắt đầu của thời đại xe điện. Nhưng hiện tại, với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường, công ty cần một 'chiến lược toàn cầu'', ông Toshihiro Mibe nói.
Chiến lược chuyển đổi sang sản xuất các mẫu xe điện toàn cầu diễn ra trong bối cảnh Honda đang gặp khó khăn tại các thị trường như Trung Quốc - nơi cuộc cạnh tranh về giá đang làm giảm doanh thu toàn ngành.
“Đúng là liên doanh của chúng tôi ở Trung Quốc đang gặp khó khăn. Với sự hỗ trợ của chính phủ Bắc Kinh cho ngành công nghiệp xe điện thông qua nhiều chính sách khác nhau, xe hybrid và động cơ truyền thống của Honda đã mất thị phần”, ông Mibe nói và cho biết Honda cũng “đang kém xa về hệ thống thông minh so với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD”.
Honda dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ tăng 53% lên 1,2 nghìn tỷ yên (8,2 tỷ USD) nhờ hoạt động hiệu quả ở Mỹ và đồng yên giá rẻ, nhưng theo Seiji Sugiura từ Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, “đây có thể là một thách thức vô cùng khó khăn”. Ông nhận thấy môi trường kinh doanh tại Mỹ có thể trở nên tồi tệ hơn sau đại dịch, đặc biệt khi lạm phát đang tăng.
Honda sản xuất cả xe máy và máy bay thương mại, nhưng ô tô vẫn chiếm hơn 60% tổng doanh thu công ty. Một nhà phân tích cho biết cam kết chỉ sản xuất ô tô điện vào năm 2040 của Honda là “khó tin” do họ thiếu các mẫu xe điện bán chạy.
Dòng 0 Series của Honda được tạo ra nhằm tạo ra một sản phẩm hàng đầu. Các mẫu xe này được thiết kế nhẹ và nhanh. Honda đã giảm trọng lượng bằng cách làm nhẹ pin, từ đó tạo ra không gian cabin thoải mái hơn.
“Thị trường Trung Quốc vẫn còn rất lớn”, phó chủ tịch điều hành của Honda, Shinji Aoyama, nói. “Cho dù chúng tôi gặp khó khăn, thì sự thật vẫn là đó là một thị trường rất quan trọng”.
Honda đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp để bắt kịp cuộc cách mạng xe điện. Họ đã phát triển Prologue và ZDX với General Motors và hợp tác với LG Energy Solution của Hàn Quốc, CATL của Trung Quốc để mua pin - một trong những thành phần quan trọng của xe điện.
Theo Masashi Go từ công ty tư vấn Roland Berger của Đức, các nhà sản xuất ô tô hạng trung đang tìm kiếm liên minh về xe điện để tiết kiệm chi phí, điều này đang là thách thức trong việc sản xuất những chiếc xe đắt tiền.
“Một phương án khả thi là các công ty này từ bỏ việc tự phát triển xe điện và thay vào đó sử dụng một nền tảng phát triển chung”, Masashi Go nói, nhưng ông cũng nhận ra rằng quyết định này có thể dẫn đến khả năng thiếu khả năng cạnh tranh trong tương lai.
Honda hiện đang hy vọng phát triển công nghệ pin thể rắn. Họ đặt kế hoạch thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại quận Tochigi của Nhật Bản trong năm nay. Pin thể rắn có tiềm năng mang lại mật độ năng lượng cao và an toàn hơn so với pin lithium-ion hiện tại. Nếu thành công, nó có thể giúp Honda tung ra nhiều mẫu xe điện cạnh tranh hơn trên thị trường.
Theo ông Mibe, sự điện khí hóa đã “thay đổi đáng kể cách thức nhà sản xuất ô tô hoạt động”. Khi được hỏi về việc dòng 0 Series có thể giúp Honda chiến thắng không, ông nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tồn tại. Chúng tôi không thể phớt lờ vấn đề này”.
Honda gần đây đã từ bỏ kế hoạch hợp tác với General Motors để phát triển dòng xe điện giá rẻ. Lý do được cho là do thay đổi trong môi trường kinh doanh.
“Sau khi nghiên cứu kỹ về vấn đề, chúng tôi nhận thấy đây là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn và quyết định dừng việc phát triển dòng xe điện giá rẻ. GM và Honda sẽ tìm giải pháp riêng biệt. Dự án sẽ chấm dứt”, ông Mibe nói, sau đó đề cập đến những thách thức về chi phí.
Trong quá khứ, vào năm 2020, General Motors và Honda Motor đã thỏa thuận cùng phát triển dòng xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2024. Các mẫu xe này sẽ sử dụng công nghệ pin “Ultium” độc quyền của GM và sẽ được thiết kế bởi Honda.
“Sự hợp tác này kết hợp sức mạnh của cả 2 công ty. Hiệu quả sản xuất và quy mô sẽ mang lại nhiều giá trị lớn cho khách hàng. Mối quan hệ đối tác cũng sẽ thúc đẩy hành trình điện khí hóa cũng như nỗ lực của ngành trong việc giảm lượng khí thải”, ông Doug Parks, phó Chủ tịch chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu GM, nhấn mạnh.
Bằng việc hợp tác, GM và Honda đặt mục tiêu phát triển các mẫu xe điện có giá cạnh tranh với Tesla và BYD, hai đối thủ hàng đầu trên thị trường.
GM đã công bố rằng các phương tiện của hãng sử dụng pin Ultium có thể đi được hơn 160,93 km chỉ sau 10 phút sạc. Đồng thời, xe cũng có khả năng tăng tốc từ 0 đến 96 km/h trong thời gian dưới 3 giây.
Nguồn: Nikkei, Bloomberg