Tình yêu mù quáng của người tiêu dùng với Honda SH và sự thiếu kiểm soát từ liên doanh Nhật với hệ thống đại lý khiến giá của mẫu xe tay ga này luôn cao hơn rất nhiều so với giá niêm yết.
Sáng 25/8, Honda ra mắt SH 350i tại thị trường Việt Nam sau một thời gian úp mở. Là mẫu xe thay thế cho SH 300i, điều gây bất ngờ ở SH 350i không phải là thiết kế, trang bị hay động cơ. Honda phân phối SH 350i với 2 phiên bản là tiêu chuẩn và Thể thao với mức giá lần lượt là 146 triệu đồng và 147,5 triệu đồng.
Có vẻ như, giá của Honda SH 350i quá 'khoái trá'. Ngay cả với báo chí, nếu không có thông cáo báo chí từ Honda Việt Nam, chúng tôi cũng không tin mức giá này là thật. Sau khi ra mắt, SH 350i nhận được khá nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội.
'Giá 146 triệu đồng là giá niêm yết thôi, về đại lý lại lên 190-200 triệu đồng cho xem', tài khoản Đức Nguyễn để lại bình luận trên một bài đăng về SH 350i trong một hội nhóm trên Facebook.
Thật vậy, sau khi ra mắt không lâu, SH 350i đã được một số khách hàng đặt cọc ngay trong ngày. Đặt xe tại một đại lý ở quận Bình Thạnh, anh Dương Pho cho biết anh tốn nhiều hơn giá niêm yết để có thể sở hữu mẫu tay ga này. 'Tôi đặt mua SH 350i bản Thể thao với giá gần 190 triệu đồng. Sau khi ra biển số cho xe, tôi sẽ tốn tổng cộng khoảng 205 triệu đồng', anh Dương Pho chia sẻ.
Xe tăng giá hơn 40 triệu đồng nhưng anh Dương Pho vẫn đồng ý mua vì cho rằng giá này cũng phải chăng so với xe nhập khẩu. 'Xe Honda không bao giờ bán với giá chính xác, trước đây tôi đã mua một chiếc Super Cub C125 với giá 93 triệu đồng, cao hơn giá niêm yết 8 triệu đồng. Mặc dù tăng giá hơn 40 triệu đồng, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng giá này phù hợp với SH 350i vì tôi biết một vài người mua SH 350i nhập khẩu từ Ý với giá lên đến 370 triệu đồng' anh Dương chia sẻ.
Tại một đại lý Honda ở quận 3, giá cho phiên bản Thể thao của SH 350i được công bố là khoảng 187 triệu đồng, khác biệt một chút so với đại lý ở quận Bình Thạnh.
Nhận xét về sự chênh lệch giá này, anh N.T - một người kinh doanh xe tay ga cao cấp tại TP.HCM - cho biết Honda SH 350i bị tăng giá là điều dễ hiểu. 'SH là một dòng xe cao cấp được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Trước đây, SH 300i không gặp tình trạng tăng giá vì giá của mẫu xe này đã đắt sẵn. Tuy nhiên, SH 350i được giá quá rẻ, chỉ bằng một nửa giá của SH 300i mà vẫn có động cơ mới và trang bị hiện đại hơn', anh nhận định.
Phiên bản Thể thao của SH 350i được bán với giá lên đến 190 triệu đồng.
'Do đó, mẫu xe này trở nên 'gần gũi' hơn với người tiêu dùng và tình trạng tăng giá là không thể tránh khỏi. Ngay cả khi bị tăng giá thêm hơn 40 triệu đồng, SH 350i của Honda vẫn rẻ hơn rất nhiều so với giá trị hơn 300 triệu đồng của mẫu nhập khẩu. Ngoài ra, SH 350i nhập khẩu cá nhân vẫn có thị trường riêng, đặc biệt là đối với những người yêu thích xe nhập khẩu', anh N.T chia sẻ quan điểm về sự chênh lệch giá lên đến hơn 40 triệu đồng của SH 350i.
Lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2020, Honda SH 350i được các đại lý tư nhân nhập về Việt Nam vào tháng 4/2021 với giá cao nhất lên đến 360-370 triệu đồng. Honda SH 350i mang phong cách được kế thừa từ các phiên bản 'em út' như SH 125i và SH 150i. Điểm nhấn về thiết kế là hệ thống đèn LED được tích hợp dưới yếm và các chi tiết sơn đen, viền chrome ở phần đầu xe.
Trang bị đáng chú ý trên Honda SH 350i bao gồm bảng điều khiển kỹ thuật số có khả năng kết nối với điện thoại thông minh, phanh ABS 2 kênh, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), đèn cảnh báo phanh gấp... Sức mạnh cho xe đến từ động cơ eSP+ tiêu chuẩn Euro4, dung tích 330 cc, công suất 28,8 mã lực, mô-men xoắn 31,8Nm.
Honda SH 350i đã có nhiều nâng cấp so với phiên bản SH 300i, đặc biệt là ở bảng điều khiển và động cơ.
Tại thị trường Việt Nam, Honda SH 350i sẽ cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc tay ga lớn 300-400cc như Vespa GTS Super Tech 300 (giá 155 triệu đồng), BMW C 400 X (giá 269 triệu đồng), C 400 GT (giá 319 triệu đồng) và Honda Forza 350 (giá 300 triệu đồng).