Trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, thị trường Việt Nam năm tài chính 2022 đạt hơn 2,5 triệu xe, giảm 5,2% so với năm trước. HVN bán được hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021.
Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo thị trường xe máy sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng, đặc biệt là do vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ảnh hưởng đến sản xuất và cung cấp sản phẩm, bao gồm cả ngành Ô tô - Xe máy.
Từ tháng 4/2022, HVN đã đối mặt với giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Dự kiến giảm sản lượng trong tháng 5 và tháng 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước gần một nửa so với kế hoạch ban đầu. HVN đang nỗ lực tối ưu hóa sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Năm tài chính 2022 tiếp tục là một năm đầy triển vọng với nhiều sản phẩm mới từ HVN. HVN ra mắt 18 mẫu xe, trong đó có 07 mẫu xe và phiên bản hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Mảng xe phân khối lớn của HVN cũng chào đón dòng xe hoàn toàn mới như Africa Twin, Gold Wing và Rebel 1100.
Trong năm tài chính 2023, HVN sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều mẫu xe và phiên bản mới để nâng cao trải nghiệm di chuyển hàng ngày cho người dùng.
Về công nghệ, HVN tiếp tục là nhà tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới cho sản phẩm của mình. Một công nghệ đáng chú ý là kỹ thuật khung dập hàn laser thông minh eSAF nhằm cải thiện hiệu suất và chất lượng khung xe.
Điểm sáng tiếp theo là hệ thống đèn chiếu sáng AHO luôn sáng, giúp tăng khả năng nhận diện và an toàn khi di chuyển trên đường. HVN đã áp dụng công nghệ này trên toàn bộ dòng xe của mình.
HVN trang bị hệ thống khóa thông minh SMART Key và hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên các mẫu xe tay ga cao cấp. Công nghệ này giúp người lái an tâm hơn khi phanh trong mọi điều kiện đường trơn trượt.
Hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) cũng được HVN ứng dụng trên nhiều mẫu xe, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc nâng cấp sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Trong thời gian vừa qua, HVN đã duy trì mạng lưới 794 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 31 Trạm Dịch vụ và Phụ tùng do Honda ủy nhiệm (HSF), phát triển Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ (WSS), nâng tổng số lên 118 WSS trên toàn quốc. HVN tiếp tục duy trì mạng lưới 03 Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda tại thành phố Hồ Chí Minh & Hà Nội, phân phối các dòng xe Mô tô Honda nhập khẩu có dung tích động cơ lớn. Bước sang năm tài chính 2022, HVN sẽ tiếp tục duy trì mạng lưới HEAD, HSF, WSS và Cửa hàng Honda phân khối lớn, mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu các mẫu xe với chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, HVN còn thực hiện các chương trình khuyến mãi và xây dựng thương hiệu.
Nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và mang đến cơ hội sở hữu những mẫu xe chất lượng cao cũng như niềm vui mua sắm hấp dẫn cho khách hàng, trong năm tài chính 2022, HVN đã tổ chức chuỗi sự kiện tri ân khách hàng “Thay dầu miễn phí, Nhận quà hết ý” với hơn 150.000 khách hàng trên hơn 40 tỉnh thành. Ngoài ra, HVN còn tham gia hỗ trợ các sự kiện âm nhạc, góp phần động viên tinh thần người Việt trong thời kỳ khó khăn do Covid-19 gây ra.
Năm tài chính 2022 đã chứng kiến loạt các hoạt động thương hiệu sôi động bao gồm:
● Phát triển cộng đồng Liên Minh Winner với 200 câu lạc bộ và gần 40.000 thành viên trong thời gian chưa đầy 2 năm. Tổ chức thành công chuỗi 16 sự kiện “Chiến hữu đồng hành, Phiêu lưu khắp chốn” tại 16 tỉnh thành trên toàn quốc.
● Khởi đầu cộng đồng AB Crew (Cộng đồng Air Blade) với 21 câu lạc bộ và khoảng 5.000 thành viên. Tổ chức thành công 10 sự kiện trực tuyến và 2 sự kiện mini offline từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022.
● Phát triển cộng đồng & tạo điều kiện trải nghiệm cho người sử dụng xe phân khối lớn Honda thông qua các chương trình hành trình đặc sắc như Honda 4-pole journey (vượt 4 đỉnh Việt Nam), Honda Biker Day (ngày hội xe phân khối lớn Honda), Honda Adventure Workshop (khóa học và trải nghiệm xe Adventure) và Lagi Rally (thách thức đa địa hình).
● Hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) để thử nghiệm việc sử dụng xe điện Honda Benly e cho lực lượng bưu tá, nhân viên giao hàng phân phát thư và bưu phẩm tại Hà Nội từ ngày 01/01/2022. HVN và Vietnam Post hy vọng đóng góp tích cực vào các hoạt động thân thiện với môi trường, đồng thời kỳ vọng vào sự hỗ trợ chặt chẽ từ Chính phủ, các bộ ban ngành và các doanh nghiệp liên quan để xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp.
Với mục tiêu xây dựng văn hóa đua xe chuyên nghiệp và an toàn tại Việt Nam, sau thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2022, HVN sẽ tăng cường các hoạt động trong và ngoài nước.
Trong lĩnh vực thi đấu quốc tế, đội đua Honda Racing Vietnam quyết tâm tham gia Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC); kết thúc chặng 1 với tay đua Cao Việt Nam giành được 15 điểm (xếp thứ hạng 10/17) ở hạng mục AP250.
Trong lĩnh vực thi đấu nội địa, HVN tiếp tục tài trợ Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô mở rộng và nâng cấp. Chặng 1 vừa qua tại trường đua Đại Nam Bình Dương đã kết thúc ngày 8/5 với 5 nhà vô địch ở 5 hạng mục.
Bên cạnh đó, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo tay đua trong nước và xây dựng hoạt động mô tô thể thao lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam. HVN cũng tăng cường các hoạt động về GYMKHANA, chạy xe trong sa hình và KID TRAINING, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên làm quen với trường đua, từ đó tăng cường nhận thức về mô tô thể thao và đam mê đua xe trong giới trẻ.
Bên cạnh kinh doanh trong nước, HVN cũng chú trọng vào việc mở rộng xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu vượt qua mốc 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo sản lượng xuất khẩu sẽ vượt qua con số 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm trước.
Trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, nhờ ưu đãi 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, thị trường ô tô tại Việt Nam trong năm tài chính 2022 đạt hơn 427.000 xe, tăng 1% so với kỳ trước dù vẫn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; trong đó, doanh số bán xe du lịch là gần 335.000 xe, giảm 0,5% so với kỳ trước.
Hoạt động kinh doanh ô tô của HVN đã có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hạn chế về nguồn cung, kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán hàng ô tô của HVN giảm hơn 7% so với năm trước, đạt hơn 24.000 xe.
Trong năm tài chính 2022, ngoài việc tiếp tục phân phối các dòng xe Brio, City, HR-V, CR-V, HVN không ngừng cập nhật danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Vào tháng 12/2021, HVN giới thiệu Honda Accord phiên bản mới và Honda Civic thế hệ thứ 11, tích hợp Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING và Ứng dụng kết nối thông minh Honda CONNECT - lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường Việt Nam.
Để tạo ấn tượng mới mẻ, độc đáo và chuyên nghiệp cho khách hàng, Honda Việt Nam áp dụng bộ Nhận diện thương hiệu theo Tiêu chuẩn Đại lý mới.
Trong năm tài chính vừa qua, HVN mở thêm 3 Nhà phân phối ô tô đạt tiêu chuẩn 5S: Honda Ôtô Đà Nẵng – Cẩm Lệ, Honda Ôtô Nghệ An – Sông Lam, Honda Ôtô Hà Nội – An Khánh, nâng tổng số lên 45.
Trong năm tài chính 2023, HVN sẽ mở rộng niềm vui mua sắm đến nhiều khách hàng hơn thông qua các hoạt động như: Giới thiệu mẫu xe mới - Mở rộng mạng lưới Nhà phân phối - Tăng cường chất lượng dịch vụ.
HVN cũng sẽ tiếp tục tăng cường thương hiệu Honda Ôtô, với các giá trị cốt lõi: Thiết kế thể thao – Hiệu suất mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn tối ưu, để đưa sản phẩm và dịch vụ chính hãng đến với nhiều khách hàng hơn.
Đặc biệt, HVN sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ Chiến dịch “Cảm nhận Sức mạnh” với chuỗi sự kiện lái thử diễn ra trên toàn quốc, giúp khách hàng trải nghiệm khả năng vận hành của các dòng xe Honda.