Honda Win 100 là một mẫu xe cổ điển của Honda, sản xuất tại Indonesia vào năm 1986. Với động cơ 97 mạnh mẽ, Win 100 từng là lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những tín đồ phượt, khi đồng hành cùng họ trên những cung đường dài. Dù đã ngừng sản xuất từ năm 2005, nhưng dấu ấn của dòng xe này vẫn đậm sâu trong lòng các tín đồ xe máy Việt Nam. Cùng Mytour khám phá mọi thông tin về Win 100 ngay nhé.
Kể từ năm 1968, Honda đã có mặt tại Indonesia với những mẫu xe nhập khẩu, trong đó phổ biến là Honda C90 với động cơ 4 thì dung tích 90 phân khối.
Đầu những năm 1970, Honda bắt đầu sản xuất xe tại Indonesia thông qua hình thức lắp ráp liên doanh. Năm 1971, nhà máy PT Federal Motor được thành lập với sự góp mặt của tập đoàn Astra, trở thành cơ sở lắp ráp các mẫu xe Honda bằng linh kiện nhập khẩu CKD từ Nhật Bản.
Theo thời gian, nhiều công ty cung cấp linh kiện cho PT Federal Motor, trong đó có các đơn vị như: PT Astra Honda Engine Manufacturing, PT Showa Indonesia, PT Federal Izumi mfg…
Honda Win ra mắt lần đầu vào năm 1986 và kết thúc sản xuất vào năm 2005. Mẫu xe này ngay lập tức nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng nhờ vào trọng lượng nhẹ và động cơ mạnh mẽ. Chính vì vậy, các chiếc xe Win cũ vẫn luôn được săn đón nhiệt tình.
Điểm nổi bật của Win chính là thiết kế nam tính, dễ dàng chinh phục mọi loại địa hình, đặc biệt phổ biến tại các vùng núi cao.
Từ 1986 đến 2005, Honda Win đã có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng tổng thể ngoại hình và kích thước xe không có quá nhiều sự thay đổi. Những thay đổi chủ yếu chỉ là về kiểu dáng đèn, tem xe và màu sắc qua từng năm.

Vào khoảng năm 1986, mẫu xe Win 100 được ra mắt. Tại Việt Nam, xe Win 100 có đặc điểm nhận diện dễ dàng với màu đỏ và đèn pha nhỏ.
Trước năm 2000, Win 100 chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia, với đặc điểm khởi động bằng cần đạp. Đến năm 2000, những chiếc Win 100 sản xuất tại Trung Quốc xuất hiện, được trang bị hệ thống khởi động điện bằng nút bấm.
Những chiếc Win 100 sản xuất tại Trung Quốc không được ưa chuộng bằng các xe nhập khẩu từ Indonesia, do lo ngại về độ bền và chất lượng của chúng.
1. Honda Win 100 đời 1989 – 1993
Honda Win đời 1989 – 1993 có sự thay đổi rõ rệt nhất là đèn pha từ loại nhỏ chuyển sang loại lớn giống như đèn pha trên các mẫu xe Win hiện nay. Mẫu xe này có hai màu chính là đỏ và đen cùng thiết kế đèn lớn nổi bật.

2. Honda Win 100 đời 1994 – 1996
Trong giai đoạn này, Honda Win 100 tại Việt Nam chủ yếu có màu đen, phản ánh sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng khi trước đó xe chỉ có màu đỏ.
Honda Win 100 đời 1994 – 1996 dễ nhận biết nhờ màu đen, đèn pha lớn, và tem xe với các màu xanh và tím đặc trưng.

3. Honda Win 100 đời 1997 – 1998 – 2002
Về kiểu dáng, xe Win 100 đời 1997 – 1998 – 2002 không có thay đổi lớn, chỉ có sự điều chỉnh nhỏ ở phần tem xe. Phiên bản này đặc trưng với màu đen kết hợp tem mưa (còn gọi là tem cá hố) và tem vắt.

4. Honda Win 100 đời 2000 đến 2005
Trong giai đoạn này, có thể vì lý do tiết kiệm chi phí sản xuất linh kiện, nhiều bộ phận trên xe đã được thay thế từ kim loại sang nhựa, bao gồm: dè trước, chắn xích (kate), dè sau,…

Tóm tắt:
Hiện nay, nhiều tín đồ xe Honda Win 100 tại Việt Nam đã tạo thành những hội nhóm để cùng nhau chia sẻ niềm đam mê. Với đặc tính mạnh mẽ và khả năng leo dốc tốt, mẫu xe này rất được ưa chuộng ở các vùng núi cao và là lựa chọn của dân du lịch thích đi “phượt”.
Honda Win còn là nguồn cảm hứng cho những người đam mê độ xe, với dáng dấp cơ bản có thể thay đổi thành nhiều phong cách khác nhau, như chế café racer, tạo hình giống Honda 67, hoặc độ lên motocross để chinh phục mọi cung đường.

Bộ bô của Honda Win 100 có hai loại. Một loại được sản xuất khi Nhật Bản chưa hoàn toàn chuyển giao công nghệ cho Indonesia, còn loại kia là khi công nghệ đã được chuyển giao hoàn toàn.
1. Loại đầu tiên (trước năm 1996)
Bộ bô zin của Honda Win 100 có thiết kế thuôn, tròn và không có bất kỳ ký hiệu nào của nhà sản xuất. Để nhận diện được bô zin hay không, người không chuyên có thể phải tháo ra để kiểm tra. Tuy nhiên, các thợ sửa xe hoặc những người chơi Win 100 lâu năm chỉ cần nhìn qua là biết ngay.
Khi tháo bộ bô ra, chú ý vào phần đuôi và cổ bô. Với bô zin, bạn sẽ thấy rõ hai lớp vách ở cổ và đuôi bô, đây là đặc điểm nhận diện đầu tiên.
Khi lắp bô zin vào, bạn sẽ nghe được tiếng nổ rõ, âm thanh trong trẻo, ấm và vang. Những chiếc bô tốt còn phát ra tiếng hồi, đặc biệt khi giảm ga, tiếng nổ vẫn đều đặn và rõ ràng.

2. Loại thứ hai (Từ năm 1997 hoặc 1998 cho đến khi ngừng sản xuất)
Đặc điểm nhận diện bộ bô Win loại thứ hai là vách bô bên trong dài ra từ 3-5mm và có phần loe ra, rất dễ nhận biết. Ngoài ra, âm thanh của tiếng nổ từ bô cũng là một cách để phân biệt bô zin của Win 100.

- Dòng xe: Honda Win
- Năm sản xuất: 1968
- Thể loại: Classic
- Dung tích động cơ: 100cc
- Loại động cơ: 4 thì, 1 xy lanh
- Công suất tối đa: 8000 RPM
- Tỷ số nén: 8.8:1
- Đường kính và hành trình piston: 50×49.5 mm
- Van mỗi xy lanh: 2
- Hệ thống nhiên liệu: BXC
- Hệ thống điều khiển khí: SOHC
- Hệ thống bơm nhớt: Bơm nhớt rời
- Hệ thống làm mát: Làm mát bằng không khí
- Hộp số: 4 cấp
- Bộ ly hợp: Nồi ướt nhiều lá bố
- Loại truyền động: Sên
- Hệ thống ống xả: 1 ống xả
- Khung sườn: Khung thép ống
- Giảm sóc trước: Phuộc thủy lực
- Giảm sóc sau: Gắp + 2 phuộc
- Kích thước bánh trước: 2.5/17
- Kích thước bánh sau: 2.75/17
- Phanh trước: Đùm
- Phanh sau: Đùm
- Trọng lượng khô: 79.4kg
- Chiều dài tổng thể: 1,920 mm
- Khoảng cách yên tới mặt đất: 740 mm
- Khoảng cách hai bánh: 1025 mm
- Dung tích bình xăng: 8.5 Lít
- Hệ thống khởi động: Đạp
- Điện áp: 12V
- Hệ thống đánh lửa: CDI
- Bộ phận đánh lửa: NGK/CR7HSA

Như đã đề cập trước đó, do đã ngừng sản xuất từ lâu, Honda Win 100 nhập khẩu từ Indonesia hiện nay khá hiếm. Những chiếc xe còn giữ nguyên phụ tùng zin càng trở nên quý hiếm hơn.
Những người yêu thích dòng xe thiết kế cổ điển luôn bị cuốn hút bởi những chiếc Honda Win giữ nguyên trạng thái zin. Chính vì thế, không ít chiếc xe đang được rao bán với giá cao không kém gì một chiếc SH nổi tiếng của Honda.
Dưới đây là hình ảnh của một chiếc Honda Win 100 còn nguyên zin, thuộc sở hữu của một người sưu tầm xe ở Hà Nội. Chủ xe đã đưa ra mức giá 100 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa đồng ý bán dù đã có người trả 80 triệu đồng.
Dưới đây là một số hình ảnh của chiếc Honda Win 100 còn nguyên zin này:

Những người yêu thích Honda Win 100 không phải không có lý do. Vậy cụ thể những lý do đó là gì?
1. Honda Win 100 có thiết kế gọn nhẹ và thu hút
Honda Win 100 Indonesia, mẫu xe classic đầu tiên được nhập khẩu, sở hữu thiết kế nhẹ nhàng và thanh thoát hơn so với các dòng xe tay côn khác. Với kiểu dáng yên liền bình xăng, chiếc xe trông vô cùng cân đối. Trọng lượng khô của xe chỉ khoảng 79,4kg, mang lại sự dễ dàng khi vận hành.

2. Honda Win sở hữu động cơ mạnh mẽ và bền bỉ
Xe Honda Win 100 là lựa chọn yêu thích của nhiều phượt thủ. Điều này bởi xe sở hữu động cơ khỏe khoắn, dễ dàng chinh phục nhiều loại địa hình khác nhau. Được trang bị động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió tự nhiên và hộp số với các cấp chuyển động 1 – 0 – 2 – 3 – 4.
Ngoài ra, với hệ thống giảm xóc hiệu quả, Win 100 mang lại trải nghiệm off-road mượt mà. Gầm xe cao giúp xe dễ dàng vượt qua những cung đường đèo dốc, suối ngập nước.

3. Honda Win có khả năng vận chuyển hàng hóa tốt
Với thiết kế yên liền khối cùng bình xăng và thân xe kéo dài, Honda Win có kiểu dáng khá dài. Phần khung sau được nối dài thêm, tạo không gian rộng rãi, giúp xe có thể vận chuyển thêm hàng hóa hoặc đồ đạc khi đi xa.

3. Honda Win có giá thành phải chăng hơn so với các dòng xe côn khác
Honda Win 100 có giá rất hợp lý đối với những tín đồ của dòng xe côn. Nếu mua xe đã qua sử dụng, mức giá thường dao động từ 5 đến 10 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng của xe. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường có giá thấp hơn so với những chiếc Win Indonesia.

4. Honda Win 100 là một dòng xe tuyệt vời để độ lại
Với thiết kế tay côn dễ độ và tính năng đa dạng, Honda Win 100 trở thành lựa chọn phổ biến cho những người yêu thích độ xe. Các phụ kiện hỗ trợ cho việc độ xe cũng dễ dàng tìm thấy trên thị trường.
Các phong cách độ xe Win 100 phổ biến
- Phong cách Café Racer: Loại bỏ những chi tiết thừa để giảm trọng lượng, mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ
- Phong cách Tracker: Được độ theo phong cách thể thao, tạo nên một vẻ ngoài cực ngầu
- Phong cách Army: Lấy cảm hứng từ quân đội với màu xanh lá đặc trưng và các phụ kiện quân sự
- Phong cách Art Bike: Được tạo ra theo cảm hứng cá nhân, thể hiện sự sáng tạo nghệ thuật
- Phong cách Rat Bike: Không tuân theo bất kỳ quy tắc nào, thể hiện sự tự do và phóng khoáng.
Tùy thuộc vào sở thích và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn cho mình một phong cách độ xe phù hợp.

Xe Win liên doanh là sản phẩm hợp tác giữa các quốc gia. Được giới thiệu lần đầu vào năm 1986, Honda Win 100 là kết quả của sự hợp tác giữa Honda và Indonesia. Phiên bản Win Honda 100 zin từng rất được yêu thích nhờ vào động cơ mạnh mẽ của mình.
1. Xe Win sản xuất tại Trung Quốc
Sau khi ngừng sản xuất vào năm 2005, Trung Quốc đã tiếp quản việc sản xuất dòng xe này. Vào đầu những năm 2000, xe Win Trung Quốc bắt đầu có mặt trên thị trường Việt Nam. Mặc dù kiểu dáng vẫn giữ được bản chất của phiên bản gốc, nhưng xe Win Trung Quốc có sự thay đổi về khởi động, thay vì đạp như truyền thống, xe này sử dụng động cơ điện và có nút đề.

2. Liệu có nên chọn mua xe Win Trung Quốc?
Xe Win Trung Quốc, hay còn gọi là Win tàu, thường bị đánh giá là có động cơ kém hơn so với phiên bản gốc, dễ hỏng hóc và nhanh xuống cấp. Đặc biệt, loại xe này tiêu thụ xăng nhiều và thường xuyên gặp phải các vấn đề nhỏ trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra, khi xe gặp sự cố, việc sửa chữa trở nên khó khăn hơn vì phụ tùng thay thế không đồng bộ, kích thước và thông số kỹ thuật thường không chính xác. Điều này khiến việc tìm kiếm linh kiện phù hợp gặp nhiều khó khăn.

Mua xe cũ thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người mua. Vậy những lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Tiết kiệm chi phí
Điều này hoàn toàn chính xác khi bạn quyết định chọn mua xe cũ. Với cùng một số tiền, việc mua một chiếc xe mới sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc chọn xe đã qua sử dụng. Đặc biệt là các loại xe tay côn, chi phí mua mới thường rất cao.
Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc Honda Win 100 cũ, giá chỉ dao động từ 5 đến 10 triệu đồng, tùy thuộc vào chất lượng và năm sản xuất. Những chiếc xe còn mới hoặc xe nhập khẩu có thể có giá từ 10 đến 20 triệu đồng, hoặc thậm chí cao hơn.

2. Tiết kiệm các khoản chi phí phụ
Mua xe cũ không chỉ giúp bạn tiết kiệm giá trị xe mà còn giúp giảm thiểu các khoản phụ phí. Vì các khoản phí này đối với xe đã qua sử dụng thường thấp hơn và thủ tục cũng đơn giản hơn so với việc mua xe mới.

3. Mua xe cũ giúp giảm thiểu khấu hao
Khi mua xe Win 100 cũ, bạn sẽ không bị mất giá nhiều khi bán lại, ngược lại, với xe mới, giá trị của nó sẽ giảm ngay khi bạn rời khỏi showroom. Trong một số trường hợp, xe cũ còn có thể mang lại lợi nhuận nếu bạn biết cách mua bán hợp lý.

4. Lựa chọn đời xe dễ dàng hơn
Với chi phí thấp hơn nhiều so với việc mua xe mới, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được đời xe phù hợp. Bạn có thể tìm được chiếc Win 100 cũ với mức giá hợp lý mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

5. Mua xe cũ dễ dàng thương lượng giá
Mua xe cũ mang lại lợi thế lớn trong việc thương lượng giá. Vì không có giá cố định, giá của xe cũ sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng, năm sản xuất và giấy tờ. Vì thế, bạn có thể thoải mái thương lượng với người bán theo tiêu chí đôi bên cùng có lợi.

Không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để chọn được chiếc xe cũ chất lượng, đặc biệt là những người mới. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi mua xe cũ.
- Lựa chọn xe phù hợp với ngân sách và nhu cầu sử dụng của bạn.
- Tìm hiểu giá thị trường của xe cũ để có sự chuẩn bị tốt nhất về giá cả.
- Chỉ tham khảo những thông tin xe từ các nguồn uy tín.
- Chọn xe có đầy đủ thông tin về hãng xe, đời xe, biển số và giá bán rõ ràng.
- Hãy đến xem xe trực tiếp, kiểm tra tổng thể và các bộ phận chi tiết của xe.
- Nên đến xem xe vào ban ngày và mang theo người có kinh nghiệm để giúp bạn đánh giá xe.
- Yêu cầu người bán cho phép lái thử để kiểm tra động cơ và hiệu suất xe.
- Kiểm tra kỹ các giấy tờ xe để tránh mua phải xe gian hoặc không hợp lệ.

X. Kết luận.
Vân Anh & Trần Thanh – Chuyên viên viết nội dung
Phụ tùng xe máy giá rẻ |
Thời gian phản hồi câu hỏi
Honda Win 100 ra đời vào năm nào?
Honda Win 100 được ra mắt vào năm 1986 và ngừng sản xuất vào năm 2005. Ngay khi xuất hiện, mẫu xe này đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích nhờ vào thiết kế nhẹ nhàng và động cơ mạnh mẽ.
Những yếu tố nào giúp Honda Win 100 thu hút người đam mê xe?
Với ngoại hình hấp dẫn và động cơ mạnh mẽ, Win 100 phù hợp với nhiều loại địa hình. Xe còn có thiết kế liền mạch, thuận tiện cho việc chở hàng, giá thành phải chăng và dễ dàng để độ theo sở thích.
Có nên mua xe Win Trung Quốc hay không?
Nếu bạn đang cân nhắc mua xe Win Trung Quốc, hãy thật sự suy nghĩ kỹ! Những chiếc xe này thường có động cơ kém bền hơn so với phiên bản gốc, dễ hư hỏng và tiêu tốn nhiều nhiên liệu, đồng thời cũng gặp phải nhiều sự cố trong quá trình sử dụng.
Mua xe Honda Win 100 cũ mang lại lợi ích gì?
Mua xe cũ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí lớn, ngoài ra còn giảm bớt các khoản phụ phí. Thêm vào đó, xe cũ có độ khấu hao thấp hơn, dễ dàng thương lượng giá và lựa chọn nhiều mẫu xe với mức giá phù hợp hơn.