
Với khả năng dễ dàng chinh phục các địa hình khó và mức giá hợp lý, Honda Win 100 luôn là lựa chọn yêu thích của các phượt thủ. Nếu bạn đang tìm hiểu về dòng xe này, thông tin dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích cho bạn.
Lịch sử của chiếc xe Honda Win 100 tại Việt Nam
Honda Win 100 được sản xuất từ sự hợp tác giữa Honda và Indonesia vào năm 1986 tại nhà máy PT Federal Motor. Ngay từ khi ra mắt, mẫu xe này đã nhanh chóng chiếm được sự yêu mến nhờ vào thiết kế gọn gàng, khung sườn đơn giản và động cơ mạnh mẽ. Dù là di chuyển trên phố hay vượt qua những đoạn đường đất, Honda Win 100 đều cho thấy sự bền bỉ và sức mạnh vượt trội.
Ngay từ khi được giới thiệu, Honda Win 100 đã trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích dòng xe côn tay nhưng lại có ngân sách hạn chế vào thời điểm đó.
Từ năm 1986 đến 2005, Honda Win 100 đã trải qua nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, về tổng thể, kích thước và hình dáng của xe hầu như không thay đổi. Những cải tiến chủ yếu tập trung vào đèn pha, tem xe và màu sắc. Phiên bản đầu tiên vào năm 1986 có màu đỏ, và dần dần xe có thêm các màu sắc như xanh, đen và tím. Phiên bản Win 100 cuối cùng được sản xuất vào năm 2005.
Trước năm 2000, Honda Win 100 nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam chủ yếu là các phiên bản đời cũ, không có đề mà chỉ có giò đạp để khởi động. Tuy nhiên, vì sự phổ biến của dòng xe này, Trung Quốc cũng đã sản xuất nhiều phiên bản khác, với đặc điểm là có đề bằng điện. Tuy nhiên, các mẫu xe Win 100 Trung Quốc không được ưa chuộng do chất lượng kém, độ bền thấp và dễ hư hỏng.
Tổng quan về dòng xe Honda Win 100
Honda Win 100 có chiều dài 1.920 mm, chiều cao yên 740 mm, và trọng lượng khô khoảng 79,4 kg. Thiết kế xe cao, yên xe liền mượt mà với bình xăng dung tích 8,5 lít. Ngay từ khi ra mắt, Honda Win 100 đã thu hút được sự yêu thích của đông đảo người chơi xe, đặc biệt là những tín đồ của xe côn tay. Phiên bản ban đầu của Win 100 có màu đỏ, với kiểu dáng đèn và tem đơn giản chưa chú trọng nhiều vào yếu tố thẩm mỹ.
Xe trang bị động cơ xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió tự nhiên, dung tích 97,2 cc, vòng tua máy đạt tối đa 8.000 vòng/phút. Hệ thống hộp số 4 cấp với côn tay (ambraya rời), cơ cấu chuyển số: 1-0-2-3-4.
Những điểm mạnh và yếu của Honda Win 100
# Những điểm mạnh của Honda Win 100
- Honda Win 100 sở hữu chiều cao lý tưởng, phù hợp cho cả di chuyển trong thành phố và đường trường, mang lại cảm giác thoải mái khi lái.
- Khả năng vượt qua các địa hình xấu như ổ gà, hố sâu, ngập nước vô cùng ấn tượng.
- Mặc dù là mẫu xe đã lâu đời, nhưng vẫn rất dễ sửa chữa, động cơ bền bỉ và đáng tin cậy.
- Xe có thể mang theo nhiều đồ đạc (trên bình xăng và baga sau).
- Trọng lượng nhẹ, dễ dàng bê vác, thậm chí có thể xách bằng một tay.
- Giá cả hợp lý, phụ tùng dễ dàng tìm mua.
- Tay lái có cao su giảm chấn, có thể điều chỉnh độ cao thấp tùy ý.
# Những điểm hạn chế của Honda Win 100
- Với thiết kế cao, Honda Win 100 chạy không ổn định ở tốc độ cao, có cảm giác bánh sau không chắc chắn khi chạy nhanh.
- Không có yếm (bửng), chắn bùn nhỏ, khiến khi đi mưa hoặc đường lầy, nước bắn tung tóe.
- Vị trí để chân trước và sau dễ gây mỏi khi di chuyển dài.
- Khi đi hai người, xe yếu, ôm cua có thể gây nguy hiểm.
- Phuộc trước mỏng, dễ bị cong nếu không cẩn thận.
- Xe dễ bị oằn đuôi nếu lắc mạnh tay lái.
- Không có cốp đựng đồ, không có đồng hồ báo xăng.
- Đèn chiếu sáng yếu, công suất điện nhỏ.
- Phụ tùng thay thế chính hãng của Honda Win 100 khá đắt, có khi giá phụ tùng còn cao hơn cả giá xe nguyên chiếc.
- Vì là xe côn tay, nên không phải ai cũng biết lái.
Thông số kỹ thuật chi tiết của Honda Win 100
- Model: Honda Win
- Năm sản xuất: 1968
- Loại xe: Classic
- Động cơ: 100cc
- Kiểu động cơ: 4 thì, 1 xy-lanh (Single, four-stroke)
- Công suất tối đa: 8000 RPM
- Tỉ số nén: 8.8:1
- Đường kính và hành trình piston: 50×49.5 mm
- Van mỗi xy-lanh: 2
- Hệ thống xăng: BXC (Carburettor)
- Hệ thống điều khiển khí: SOHC
- Hệ thống bơm nhớt: Bơm nhớt rời (Wet sump)
- Hệ thống làm mát: Làm mát bằng không khí (Air-cooled)
- Hộp số: 4 cấp (4-speed)
- Bộ ly hợp: Nồi ướt nhiều lá bố (Wet, multiple disc, cable operated)
- Truyền động: Sên (Chain)
- Hệ thống ống xả: 1 ống xả (Single pipe)
- Khung xe, phuộc, thắng và bánh xe: Sườn thép, phuộc thủy lực trước, giảm sóc sau kiểu gắp đôi, bánh trước và sau đều sử dụng thắng đùm.
Những mẫu xe Win 100 độ đẹp, ngầu khiến các biker Việt mê mẩn
# Mẫu xe Win 100 độ nữ tính ở Gia Lai
Chủ xe đã biến chiếc Win 100 với cụm đèn pha hình chữ nhật được thay thế bằng đèn 12 bóng siêu sáng, lấy cảm hứng từ đèn pha hai tầng của Honda MSX. Bên dưới đèn là két nước làm mát được lắp đặt ở ngay phía trước đầu xe. Những thay đổi này tạo nên một phiên bản độ đặc biệt, gây ấn tượng mạnh.
Đặc biệt, chiếc xe được trang bị đồng hồ điện tử thay thế, cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết một cách tiện lợi. Góc lái rộng được sơn màu trắng với những họa tiết độc đáo, bao phủ cả phần dè trước/sau và bảo vệ tay lái, đều được thực hiện thủ công tỉ mỉ. Bình xăng lớn được sơn màu hồng nổi bật, được trang trí bằng những cánh hoa lạ mắt, tạo nên một phong cách riêng biệt.
Phía sau xe, đèn hậu và xi nhan được thay thế bằng đèn stop dạng tròn nhỏ gọn, dè sau được cắt ngắn. Phiên bản độ này không thay đổi công suất động cơ mà vẫn giữ nguyên động cơ 97cc với tỉ số nén 9:1, cho công suất 10,8 mã lực tại 8000 vòng/phút, kết hợp với hộp số 4 cấp ly hợp ướt. Đặc biệt, ống xả mới với hình dạng quả chuỳ tạo ra âm thanh uy lực hơn.
# Honda Win 100 độ zin giá cao ngất ngưởng
Chiếc Honda Win cũ này được chủ xe mua lại với giá gần 20 triệu đồng và độ lại hoàn toàn về nguyên bản. Điều đặc biệt là các linh kiện zin được đặt hàng trực tiếp từ Indonesia, quá trình này gặp không ít khó khăn, chủ yếu qua đường xách tay, khiến giá thành phụ tùng trở nên khá cao.
Sau khi lập danh sách chi tiết, chủ xe đã xác định các món đồ cần đặt từ Indonesia như giảm xóc trước, cần số, cần khởi động, nan hoa, đèn xi nhan, chân chống đứng, gáo đèn, khoá 3 món và xi-lanh. Chủ xe cũng chia sẻ rằng tổng số tiền bỏ ra cho các món phụ tùng này gần như gấp đôi số tiền đã bỏ ra để mua xe.
Giá xe Honda Win 100
Hiện tại, những chiếc Honda Win 100 nhập khẩu từ Indonesia có giá bán dao động từ 15.000.000 đến 20.000.000 đồng, tùy thuộc vào mức độ zin của xe.
Trần Thanh – Biên tập viên nội dung