Xe Win được xem là mẫu xe côn tay giá hợp lý, gần như ai chơi xe lâu năm cũng đều biết đến. Trong khi những chiếc xe côn cao cấp như Honda Steed 400 hay Rebel 250 có giá trị như 'siêu xe', thì Honda Win lại là lựa chọn phổ biến của những người yêu thích dòng xe này.
Honda Win 100 là mẫu xe như thế nào và tại sao lại được ưa chuộng đến vậy?
Ra đời vào năm 1986, Xe Win được sản xuất tại nhà máy PT Federal Motor, một liên doanh giữa Indonesia và Honda. Từ khi ra mắt, Honda Win 100 đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người chơi xe và tạo nên một làn sóng yêu thích mạnh mẽ.
Với ưu điểm nhẹ nhàng, động cơ mạnh mẽ, thiết kế cá tính và khả năng chạy tốt trên mọi địa hình, Honda Win 100 nhanh chóng trở thành một món đồ săn lùng của các tín đồ xe côn. So với những mẫu xe côn đắt tiền như Honda Steed 400 hay Rebel 250, Honda Win có giá cả phải chăng, dễ dàng sở hữu hơn rất nhiều.

Đây là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại Indonesia, và đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trên thị trường.
Chiếc Honda Win cuối cùng rời dây chuyền sản xuất vào năm 2005. Dù đã ngừng sản xuất sau hơn 30 năm, nhưng những chiếc xe Win cũ vẫn giữ được sức hút và được yêu thích cho đến ngày nay.
Trong suốt quá trình phát triển, Honda Win trải qua nhiều phiên bản, tuy nhiên, thiết kế và kết cấu cơ bản của xe vẫn giữ nguyên. Mẫu xe đầu tiên ra mắt vào năm 1986 chỉ có màu đỏ, sau đó lần lượt là các phiên bản màu tím, đen và xanh được Honda phát hành.
Honda Win tại thị trường Việt Nam đã để lại dấu ấn sâu đậm và được đông đảo người chơi xe yêu mến.
Tại Việt Nam, Honda Win được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia trước năm 2000, nổi bật với hệ thống khởi động bằng cần đạp, và là một trong những dòng xe rất được ưa chuộng. Sau năm 2000, có thêm phiên bản Honda Win nhập từ Trung Quốc, trang bị hệ thống khởi động điện bằng nút đề.
Tuy nhiên, dù Honda Win Trung Quốc có hệ thống khởi động điện tiện lợi hơn, nhưng dòng xe này không được yêu thích bằng phiên bản Indonesia. Người chơi xe Việt không đánh giá cao về chất lượng và độ bền của các mẫu xe Honda Win Trung Quốc.

Những chiếc Honda Win 100 sản xuất tại Trung Quốc không thể cạnh tranh về độ phổ biến và uy tín so với phiên bản nhập khẩu từ Indonesia, nhất là trong mắt các tín đồ xe Việt.
Ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe côn tay không còn quá khó khăn. Các dòng xe côn tay đã trở nên rất phổ biến. Với những mẫu như Suzuki Axelo hay Mini CDR125, tuy thiết kế không quá nổi bật nhưng giá chỉ khoảng 30 triệu, giúp nhiều người dễ dàng sở hữu hơn.
Các mẫu xe có thiết kế bắt mắt hơn như Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Suzuki EN150A, Honda Fortune 125 có giá dao động từ 40 đến 50 triệu đồng. Nếu bạn muốn lựa chọn các dòng xe côn tay cao cấp hơn, mức giá có thể lên đến 70 – 80 triệu đồng, thậm chí là cả trăm triệu.
Chỉ từ 6 đến 10 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc Honda Win…
Tuy nhiên, với Honda Win, mọi chuyện lại khác. Chỉ cần bỏ ra từ 6 đến 10 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một chiếc xe côn tay thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vượt địa hình tuyệt vời. Honda Win 100 thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê dòng xe này nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế để mua xe đắt tiền.
Mặc dù ở mức giá dưới 10 triệu, bạn cũng có thể tìm thấy những mẫu xe côn tay khác như Minsk, Honda 67, Simson (xe Kích) hay Suzuki GN. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều là xe cũ, cổ điển, khả năng vận hành không thể sánh được với Honda Win, chưa kể việc sửa chữa và thay thế phụ tùng sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Với chỉ từ 10 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu chiếc xe từng gây xôn xao một thời này.
… Đến những chiếc Honda Win 100 được độ lại theo phong cách riêng.
Với những tín đồ đam mê xe, ngoài việc tìm mua những chiếc xe chất lượng, còn một thú vui khác chính là nâng cấp, độ lại xe theo sở thích cá nhân, biến những chiếc xe thành những tác phẩm độc đáo, không giống ai.
Honda Win với giá bán cực kỳ hợp lý, lại có thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, khung sườn đơn giản nhưng rất chắc chắn, là lý do vì sao đây là mẫu xe yêu thích của giới chơi xe độ.
Những chiếc Honda Win 100 ban đầu chỉ có giá vài triệu đồng, nhưng với đam mê và sự sáng tạo, chủ xe có thể chi thêm vài chục triệu để biến chúng thành những mẫu xe độ đẹp mắt. Phong cách Cafe Racer, Tracker, hay Trial là những lựa chọn yêu thích của dân chơi xe khi độ Honda Win.

Những chiếc Honda Win 100 độ phong cách Cafe Racer luôn thu hút mọi ánh nhìn. Chúng không chỉ thể hiện cá tính mạnh mẽ của chủ nhân mà còn giữ lại được vẻ đẹp đặc trưng, tinh tế của dòng xe này.

Những chiếc xe độ theo phong cách Tracker hay Trial cũng tạo nên sức hút riêng, với vẻ ngoài mạnh mẽ và phong cách đặc trưng.
Không chỉ là phương tiện di chuyển hằng ngày, với động cơ mạnh mẽ và khả năng vượt địa hình tuyệt vời, Honda Win 100 trở thành người bạn đồng hành lý tưởng trên những cung đường phượt đầy thử thách.
Đặc biệt là đối với những du khách quốc tế yêu thích khám phá và phiêu lưu. Thay vì lựa chọn phương tiện công cộng như xe khách hay máy bay, họ lại chọn xe máy làm phương tiện di chuyển. Và trong số đó, Honda Win 100 với mức giá cực kỳ hợp lý chính là sự lựa chọn hoàn hảo.
… Chàng Tây cùng chiếc Win 100 xuyên Việt
Một ví dụ điển hình là anh chàng Paul, du khách đến từ Anh Quốc, đã quyết định thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt bằng xe máy. Ngay khi đến Việt Nam, Paul chọn mua một chiếc Honda Win với mức giá chỉ 280 USD, mà theo anh, còn rẻ hơn một chiếc vé máy bay khứ hồi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Với chiếc xe này, Paul tự lên kế hoạch cho hành trình của mình, chuẩn bị hành lý và bắt đầu chuyến đi xuyên Việt đầy thú vị, khám phá mọi miền của đất nước hình chữ S.
Paul chia sẻ: “Mọi người khuyên tôi nên chọn xe Win vì đây là xe côn tay, kiểu dáng phù hợp với những chiếc xe tôi đã từng lái. Các loại xe khác một là giá quá cao, hai là quá nhỏ, ba là không phù hợp cho những chuyến đi dài.”

Win 100 là mẫu xe lý tưởng được dân phượt đặc biệt yêu thích, đặc biệt là du khách quốc tế.
Đối với Paul, chiếc Honda Win 100 là người bạn đồng hành tuyệt vời trong suốt chuyến hành trình. Anh khá ngạc nhiên khi một chiếc xe cũ như Win 100 lại có thể vận hành mượt mà và hiệu quả đến thế.
Ưu điểm:
- Thiết kế cao ráo, yên xe vừa tầm, tạo cảm giác ngồi thoải mái và nam tính.
- Bình xăng nhỏ gọn, ôm sát khung sườn xe, giúp chiếc xe trông gọn gàng và linh hoạt hơn so với nhiều mẫu xe côn tay khác.
- Khả năng vượt địa hình tuyệt vời, dễ dàng vượt qua gờ cao, hố sâu, hay ngập nước. Xe rất phù hợp cho những chuyến đi phượt.
- Máy móc bền bỉ, dù là xe cũ nhưng hiếm khi gặp phải sự cố hỏng hóc.
- Xe nhẹ, dễ dàng di chuyển và điều khiển.
- Giá cực kỳ phải chăng, chỉ cần từ 6 đến 10 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu chiếc xe này.
Nhược điểm:
- Với dáng xe cao và trọng lượng nhẹ, nhiều người nhận xét khả năng bám đường của Honda Win không tốt. Xe dễ bị trượt ngã khi ôm cua gấp.
- Không có yếm chắn bùn, gây bất tiện khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu.
- Dù đèn xe có công suất 12V, nhưng ánh sáng của nó rất yếu. Đây là một trong những nhược điểm lớn nhất, đặc biệt khi bạn di chuyển vào ban đêm hoặc những khu vực không có đèn đường.

Đèn xe không đủ sáng là một trong những nhược điểm lớn của dòng xe này, gây khó khăn khi di chuyển vào ban đêm.
Mặc dù có một số nhược điểm, nhưng Honda Win vẫn là một chiếc xe côn tay rất đáng sở hữu. Nếu bạn đang tìm mua xe Win 100 mới, điều này gần như không thể, vì dòng xe này đã ngừng sản xuất. Tuy nhiên, bạn có thể tìm mua xe cũ qua các trang đăng tin, nơi có hàng trăm chiếc Win 100 bán mỗi ngày, và nhiều chiếc vẫn còn như mới.
Hoàng Triều – Người sáng tạo nội dung