Wuling HongGuang MiniEV sẽ là mẫu ô tô cỡ siêu nhỏ chạy điện đầu tiên được bán ở Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước, cùng thuộc phân khúc với VinFast VF 3.
Sau 4 tháng kể từ khi có thông tin về sự hợp tác giữa TMT Motors và liên doanh GM - SAIC - Wuling, đơn vị phân phối đã xác định ngày ra mắt mẫu ô tô điện mini HongGuang MiniEV tại Việt Nam vào ngày 29/6 và bắt đầu nhận đặt cọc từ ngày 30/6. Xe sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy tại Hưng Yên.
Giá cụ thể của MiniEV vẫn chưa được TMT Motors tiết lộ. Tuy nhiên, một lãnh đạo của doanh nghiệp đã cho biết rằng giá xe sẽ đảm bảo tính tiếp cận của những người có thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng.
Hiện tại, mẫu ô tô có giá thấp nhất trên thị trường là Kia Morning với giá 356 triệu đồng, thuộc phân khúc A. MiniEV thuộc phân khúc thấp hơn, với kích thước nhỏ hơn và trang bị đơn giản hơn. Do đó, giá của MiniEV có khả năng sẽ thấp hơn đáng kể so với các xe hạng A. MiniEV có giá khoảng 340 triệu đồng tại Indonesia.
Trang bị của MiniEV vẫn chưa được công bố cụ thể, nhưng đại diện của TMT Motors đã tiết lộ rằng xe sẽ có hai phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao. Các phiên bản sẽ có tùy chọn dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh. Theo thông báo từ hãng, pin này cho phép xe di chuyển tối đa lần lượt là 120 km và 170 km sau mỗi lần sạc đầy. Hiện tại, MiniEV chỉ có thể sạc tại nhà.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, MiniEV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm. Trục cơ sở chỉ 1.940 mm. Kích thước này nhỏ hơn đáng kể so với một chiếc xe hạng A (kích thước của Morning là 3.595 x 1.595 x 1.490 mm). Do đó, xe chỉ có 2 cửa.
Nhìn từ bên ngoài, chiếc xe lộ diện trong nhà máy, có thể thấy MiniEV tại Việt Nam được trang bị đèn chiếu sáng dạng projector, đèn định vị LED, xi-nhan gắn bên tai xe, camera lùi và 2 cảm biến lùi. Bên trong MiniEV có 2 hàng ghế với 4 chỗ ngồi. Nội thất xe khá đơn giản với một màn hình sau vô-lăng cùng các nút chỉnh điều hòa.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có những chiếc MiniEV đầu tiên được xuất xưởng. Đại diện của TMT Motors cho biết những chiếc xe đó đang được chạy thử nghiệm trước, sau đó được xuất ngược về liên doanh của GM để kiểm tra chất lượng. Khi xe đạt tiêu chuẩn sẽ được lắp ráp thương mại bán ra thị trường.
Wuling HongGuang MiniEV không chỉ là mẫu xe điện mini đầu tiên được phát hành tại thị trường Việt Nam, mà còn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc này, tuy nhiên, nó đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ VinFast VF 3. Hãng xe Việt đã tiết lộ một số thông tin cơ bản và hình ảnh của VF 3 sớm hơn. So về trang bị và kích thước, VF 3 đang vượt trội hơn MiniEV. Tuy nhiên, đến quý III của năm sau, VinFast mới sẽ bắt đầu giao xe, tức là chậm hơn MiniEV khoảng 1 năm.